สอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่าย

สอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่าย

การสอบ GED หรือ สอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คุ้มค่าไหม

หากพูดถึงการสอบเทียบในระดับ ม.ปลาย ที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือระดับโลก การสอบ GED คือตัวเลือกที่หลายคนมั่นใจ และอยากให้บุตรหลานของตนเองมีโอกาสสอบ หรือน้อง ๆ คนไหนที่มองว่าตนเองมีความรู้ มีทักษะมากพอก็สามารถสอบเพื่อนำผลคะแนนไปใช้ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมนั่นคือ การสอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นย่อมเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นใครอยากสอบ GED ต้องรู้เกี่ยวกับเงินที่ตนเองต้องเสียด้วย

 

การสอบ GED หรือ สอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

ใครที่สนใจอยากสอบ GED เพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องเสียเวลาเรียน ม.ปลาย หรือต้องรอจนจบ ม.6 ก็มีเรื่องของการสอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย โดยต้องแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

1. การสอบ GED Ready – เป็นการสอบเพื่อวัดทักษะเบื้องต้นและเตรียมพร้อมก่อนการสอบ GED จริง เนื้อหาการสอบจะมีประมาณครึ่งหนึ่งของข้อสอบ GED ผู้สอบต้องทำคะแนนให้ได้ 155 คะแนนขึ้นไปจึงถือว่าผ่านเกณฑ์ มีสอบทั้งสิ้น 4 วิชา ค่าใช้จ่ายวิชาละ 6.99 USD

2. การสอบ GED – เป็นการสอบเทียบวุฒิ ม.ปลาย หรือ เทียบวุฒิ ม.6 ตามแนวทางของอเมริกาที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี หลังจากผ่านการสอบ GED Ready เรียบร้อย ก็จะเข้าสู่การสอบนี้ มีทั้งสิ้น 4 วิชา ซึ่งการสอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นคือวิชาละ 80 USD โดยต้องสอบให้ผ่านเกณฑ์คะแนนวิชาละ 145 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่สอบไม่ผ่านตามเกณฑ์ทั้ง GED Ready และ GED ผู้สอบจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามจำนวนเงินแบบเดียวกัน แต่มีเงื่อนไขว่าหากสอบแก้ตัวหรือสอบซ่อมในรอบ 2 และ 3 สามารถสอบต่อได้ทันที ไม่มีกำหนดใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อสอบซ่อมวิชาเดิมตั้งแต่ครั้งที่ 4 จะต้องเว้นระยะเวลาการสอบจากรอบก่อนหน้าไม่น้อยกว่า 60 วัน

 

การสอบ GED เมื่อรู้ว่าสอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายเท่านี้คุ้มค่าหรือไม่

หลังจากรู้แล้วว่าการสอบ GED หรือ สอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ก็มาถึงข้อสงสัยเพิ่มเติมที่ที่ว่าหากต้องจ่ายเงินรวมแล้ว 10,000 กว่าบาท ไม่นับรวมการสอบซ่อมคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับการวางแผนของผู้สอบเองด้วยในลำดับแรก

หากคิดว่าการสอบนี้จะช่วยให้เรียนจบเร็วขึ้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือเสียเวลาเรียนอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ในระดับ ม.ปลาย เงินเพียงแค่ 10,000 กว่าบาทเศษ ยังไงก็คุ้มค่าอยู่แล้ว เพราะเมื่อเทียบกับค่าเทอมที่ต้องเสียมันต่างกันเยอะมาก แต่อีกมุมหากยังไม่มีทักษะที่ครบถ้วนในรายวิชาที่สอบซึ่งแบ่งออกเป็น 4 วิชา รวมถึงยังขาดความรู้ภาษาอังกฤษ บางทีการสอบก็อาจไม่ได้คะแนนตามเป้า และต้องเสียเงินสอบใหม่หลายรอบ เท่ากับสิ้นเปลืองเงินไปโดยใช่เหตุเหมือนกัน

ดังนั้นสิ่งแรกหลังจากรู้ว่าการสอบเทียบ ม.6 ค่าใช้จ่ายกี่บาท (การสอบ GED) ก็ควรเริ่มจากการวิเคราะห์ความรู้ของตนเองว่ามีมากพอในการสอบแค่ไหน ถ้าตัดสินใจสอบก็อาจทำการมองหาตัวช่วย เช่น ใช้บริการติวเตอร์เพื่อให้การสอบมีคะแนนดี หรือหาแบบฝึกหัดมาฝึกทำอยู่ประจำ เป็นต้น

 

Related Posts