สอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง

สอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง

การสอบ GED หรือการสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง มาดูกันเลย

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องเสียเวลาเรียน ม.ปลาย การสอบ GED หรือการสอบเทียบตามแบบของอเมริกา ถือเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจและได้รับการยอมรับมากที่สุด อย่างไรก็ตามคงมีข้อสงสัยเกิดขึ้นเยอะพอควรว่าสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง โดยเฉพาะคนที่จะสอบ GED เพื่อวางแผนให้เหมาะสม และตัดสินใจได้ง่ายกว่าเดิม อย่าลืมว่าทุกการสอบมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเสมอ

 

ปกติแล้วการสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง

ต้องขอให้ทุกคนทำความเข้าใจตรงกันสักเล็กน้อยว่ากับคำถามที่ว่าการสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้านประกอบกัน เช่น ความน่าเชื่อถือของคะแนนสอบนั้น ๆ, เกณฑ์ที่ทางสถาบันตั้งเอาไว้, มหาวิทยาลัยใดเปิดรับการสอบเทียบบ้าง ฯลฯ ซึ่งพื้นฐานเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกสอบเทียบตามรูปแบบการสอบที่ตนเองพึงพอใจได้ ดังนั้นกฎเหล็กสำคัญคือต้องวางแผนและศึกษาข้อมูลของการสอบนั้นให้ชัดเจน บวกกับเงื่อนไขที่ทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งเอาไว้ด้วย จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดหวัง

 

การสอบเทียบ GED สามารถเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง

อย่างไรก็ตามในการสอบเทียบ GED ถือเป็นรูปแบบที่ได้รับการยอมรับ และนิยมมากที่สุดของทั้งเมืองไทยและอีกหลายประเทศ เหตุเพราะตัวข้อสอบเองมีความน่าเชื่อถือ และเป็นหน่วยงานจากทางอเมริกาที่ออกข้อสอบโดยใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด นั่นเท่ากับช่วยประเมินทักษะของผู้สอบได้ระดับหนึ่งในการเรียนต่อ โดยถ้าถามว่าสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง สำหรับการสอบ GED ไม่ว่าในเมืองไทยหรือต่างประเทศก็มีหลายสถาบันพร้อมต้อนรับอย่างเต็มที่ ยกเว้นแค่ต้องไม่เป็นคณะแพทยศาสตร์เท่านั้น

สำหรับในเมืองไทยหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเปิดรับการสอบเทียบ GED ทั้งภาคไทยและภาคอินเตอร์ไม่ว่าจะเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.), มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยหัวเฉียว และอีกหลายสถาบัน

ขณะที่ในต่างประเทศเองยังสามารถแบ่งได้ตามประเทศต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ตัวอย่างมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่สามารถใช้การสอบเทียบ GED ได้ มีดังนี้

สหรัฐอเมริกา

Colorado State University, George Mason University, Oregon State University, Hofstra University, Saint Louis University, University of Alabama at Birmingham, University of South Florida, Washington State University, Illinois State University, Florida International University, Texas A&M University-Corpus Christ, University of South Carolina, University of Massachusetts, Boston Quinnipiac University, University of Connecticut เป็นต้น

นิวซีแลนด์

Massey University, University of Canterbury, University of Auckland, University of Waikato Victoria, University of Wellington

ออสเตรเลีย

Australian Catholic University, Central Queensland University, Curtin University, Griffith University, Macquarie University, RMIT University, Southern Cross University, Taylors College The University of Adelaide, The University of New South Wales, The University of Queensland, University of Melbourne, University of Tasmania, Western Sydney University

ประเทศโปแลนด์

Medical University of Lublin (สามารถเลือกเรียนคณะแพทยศาสตร์ได้)

ประเทศแคนาดา

Thompson Rivers University

ประเทศญี่ปุ่น

Tokyo International University

ประเทศสิงคโปร์

Singapore Institute of Management (SIM)

 

เมื่อรู้แล้วว่าการสอบเทียบเข้ามหาลัยไหนได้บ้าง โดยใช้คะแนนของ GED ก็หวังว่าน้อง ๆ หรือผู้ปกครองจะวางแผนเอาไว้อย่างดีเพื่อให้คะแนนสอบผ่านตามเกณฑ์และยื่นสมัครเข้าเรียนตามเป้าหมายที่หวังวัง

Related Posts