V-NET คืออะไร สำคัญอย่างไร V NET สอบวิชาอะไรบ้าง

V-NET

V-NET คืออะไร

การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา เป็นการวัดความรู้และความคิดของนักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2) ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

V-NET ย่อมาจากอะไร

Vocational National Educational Test

V-NET สำคัญอย่างไร

นอกจาก V-NET จะเป็นการทดสอบที่วัดความสามารถของนักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2) แล้ว V-NET ยังเป็นการทดสอบที่มีความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทราบถึงคุณภาพการเรียนการสอนในระดับสถานศึกษาเท่านั้น แต่ยังสามารถสะท้อนถึงคุณภาพหลักสูตรในระดับชาติได้เช่นกัน และอีกหนึ่งความสำคัญของ V-NET คือ การที่คะแนนสอบนี้จะมีผลต่อการประกันคุณภาพการศึกษานั่นเอง

V-NET สอบวิชาอะไรบ้าง

การสอบ V-NET จะมีสอบทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2) ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2546 แต่ละระดับมีรายวิชาที่ต้องสอบ ดังนี้

1. ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3)

1.1 ฉบับที่ 1 จำนวนทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง ประกอบไปด้วยรายวิชาทักษะภาษาและการสื่อสาร และวิชาทักษะการคิดและการแก้ปัญหา

1.2 ฉบับที่ 2 จำนวนทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง ประกอบไปด้วยรายวิชาทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิต และวิชาทักษะการจัดการงานอาชีพ

2. ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2)

2.1 ฉบับที่ 1 จำนวนทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง ประกอบไปด้วยรายวิชาทักษะภาษาและการสื่อสาร และวิชาทักษะการคิดและการแก้ปัญหา

2.2 ฉบับที่ 2 จำนวนทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำข้อสอบ 2 ชั่วโมง ประกอบไปด้วยรายวิชาทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิต และวิชาทักษะการจัดการงานอาชีพ

เราจะเห็นได้ว่า รายวิชาในข้อสอบ V-NET ของระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2) มีหัวข้อรายวิชาที่สอบเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของการสอบในเรื่องย่อย ๆก็จะแตกต่างกันออกไป

ใครสอบที่ต้องสอบ V-NET

นักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช. 3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 (ปวส. 2) ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

สมัครสอบ V-NET

การสมัครสอบ V-NET ทางสถานศึกษาจะเป็นผู้ส่งรายชื่อนักเรียนไปยังเว็บไซต์ของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ ที่ www.niets.or.th หลังจากนั้นทาง สทศ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบและสนามสอบ ตามมาด้วยการประกาศเลขที่นั่งสอบต่อไป แนะนำให้ผู้ที่มีรายชื่อเข้าสอบตามประกาศ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน และเดินทางไปสอบตามสนามสอบที่ถูกจัดไว้ ซึ่งทาง สทศ จะเป็นผู้ออกกำหนดการสอบต่าง ๆเป็นรายปี โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าก่อน

แนวข้อสอบ V-NET

Related Posts