tour

สอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์

ไกด์ หรือชื่อเต็มๆว่า มัคคุเทศก์ คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหรือสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งการให้ข้อมูลของ ไกด์ หรือ มัคคุเทศก์ นั้น ส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ วิถีชีวิต ดังนั้น ผู้ที่ประกอบอาชีพ ไกด์ หรือ มัคคุเทศก์ ต้องระมัดระวังเรื่องความถูกต้องเป็นอย่างมาก เพราะการให้ข้อมูลดังกล่าวเสมือนเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างหนึ่งก็ว่าได้ และเพื่อให้การประกอบอาชีพไกด์ หรือ มัคคุเทศก์ เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพนี้จึงต้องเข้ารับการสอบมัคคุเทศก์หรือสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตมัคคุเทศก์อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

 

ทำไมต้องสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์

ไกด์ หรือ มัคคุเทศก์ เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรมที่มีหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ไกด์ หรือ มัคคุเทศก์ ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการดูแลอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆตลอดการเดินทางอีกด้วย เช่น การดูแลให้การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หรือการสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวเป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการจดจำข้อมูล ศิลปะในการถ่ายทอดข้อมูล การเป็นคนที่ต้องสามารถสร้างรอยยิ้มได้ และต้องใช้หลักจิตวิทยาในการทำงานด้วย ซึ่งความสามารถต่างๆเหล่านี้ เราสามารถสร้างได้ด้วยการเข้าอบรม การเตรียมความพร้อม และเรียนรู้อย่างจริงจัง ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีหลักสูตรการอบรมไกด์ให้เลือกมากมาย ถึงตอนนี้เราจะเห็นแล้วว่า นอกเหนือจากเรื่องของกฎหมายที่กำหนดไว้ว่าเราต้องสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์แล้ว การเตรียมความพร้อมและการจัดให้มีการสอบอย่างเป็นทางการ จะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาความสามารถของไกด์หรือมัคคุเทศก์ได้เป็นอย่างดีด้วย

 

การสมัครสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ก่อนที่เราจะไปดูเรื่องของคุณสมบัติในการสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เรามาทำความรู้จักกับประเภทของใบอนุญาตมัคคุเทศก์หรือที่ชอบเรียกกันสั้นๆว่า บัตรไกด์ (บ้างก็เรียกบัตรมัคคุเทศก์) กันก่อนดีกว่า ซึ่งโดยปกติแล้วจะแบ่งประเภทตามประเภทของมัคคุเทศก์ ดังนี้

  1. ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ทั่วไป
  2. ใบอนุญาตมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้
  3. ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ท้องถิ่น

โดยการสมัครสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์นั้น ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าสอบ ดังต่อไปนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • สำเร็จการศึกษาแบบใดแบบหนึ่ง ดังนี้
    • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขามัคคุเทศก์หรือสาขาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีวิชาเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ หรือ
    • สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในสาขามัคคุเทศก์หรือสาขาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีวิชาเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ หรือ
    • ได้รับวุฒิบัตรว่าได้ผ่านการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ตามหลักสูตรและสนามฝึกอบรมที่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนด

โดยผู้ประสงค์ที่จะสมัครสอบ สามารถเข้าไปสมัครผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.dot.go.th ได้โดยตรง หรือหากเราต้องการติดตามข้อมูลข่าวสารการเปิดสอบ ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์เดียวกันได้เลย

 

การสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ข้อสอบเป็นแบบไหน

การสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ จะประกอบไปด้วย 2 หมวดหลักๆ ได้แก่

  • หมวดความรู้ทั่วไปสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งจะมีออกสอบอยู่ประมาณ 70% ของข้อสอบทั้งหมด โดยจะมีทั้งส่วนที่เป็นความรู้เชิงวิชาการและความรู้ด้านทักษะอาชีพ
  • หมวดวัดความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ ประมาณ 30% ของข้อสอบทั้งหมด โดยผู้สอบจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 60% จึงจะถือว่า “ผ่านการทดสอบ”

 

คอร์สเรียนรับรองผล สอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์

หากคุณคือคนหนึ่งที่อยากสอบไกด์ อยากได้ใบอนุญาตมัคคุเทศก์หรือบัตรไกด์ เพื่อจะเป็น “ไกด์” ในระดับมืออาชีพ แต่ยังมีความไม่มั่นใจ รู้สึกไม่ค่อยมีความพร้อมสำหรับการสอบเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้พื้นฐานของอาชีพมัคคุเทศก์ ที่ออกสอบแบบจัดเต็มทั้งด้านวิชาการและทักษะการทำอาชีพ แถมยังมีเปอร์เซ็นในการออกข้อสอบเยอะเสียด้วย หรือจะเป็นความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ที่ต่างก็ทำให้คุณรู้สึกกังวลกับการสอบอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าคุณอาจจะกำลังอยากได้ตัวช่วยดีๆ เพื่อให้คุณสามารถพัฒนาความสามารถได้รวดเร็วมากขึ้น ประหยัดเวลาลงได้มากกว่า และนำไปสู่การเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์มืออาชีพได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

คอร์สเรียนรับรองผล สอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เป็นคอร์สเรียนที่จุฬาติวเตอร์ออกแบบมาสำหรับคนที่อยากเป็นไกด์ อยากสอบไกด์ อยากจะมีบัตรไกด์เป็นของตัวเอง เพราะนั่นจะแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ และช่วยให้ประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย คอร์สเรียนรับรองผล สอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เป็นคอร์สที่จะสอนครอบคลุมทั้งส่วนที่เป็นความรู้ทั่วไปสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ ครบทั้งในเชิงวิชาการและทักษะอาชีพ และที่จะขาดไม่ได้เลยคือ ความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ ที่ว่าที่ไกด์ทุกคนจะต้องมีความสามารถมากเพียงพอ เพราะไม่เพียงแต่เราจะนำไปใช้การสอบเท่านั้น ในชีวิตการทำงานจริงๆเอง ก็ต้องใช้ภาษาต่างประเทศนี้เช่นเดียวกัน

ด้วยแนวคิด Easy to be expert ของเรา จึงทำให้คอร์สเรียนมีรูปแบบการสอนที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถเริ่มสอนได้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงทักษะในระดับที่สูงขึ้น ให้คุณมั่นใจได้ว่า คอร์สเรียนรับรองผล สอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ของจุฬาติวเตอร์ จะช่วยให้การเตรียมสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์กลายเป้ฯเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น

 

Related Posts