N-NET คืออะไร สำคัญอย่างไร N-NET สอบอะไรบ้าง

n-net

N-NET คืออะไร

การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ

N-NET ย่อมาจากอะไร

Non-Formal National Education Test

N-NET สำคัญอย่างไร

นอกจาก N-NET จะมีความสำคัญในด้านของการประเมินความรู้ความสามารถของนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบฯ แล้ว คะแนน N-NET ยังบ่งบอกถึงคุณภาพของหลักสูตร รวมไปถึงการเรียนการสอนอีกด้วย ดังนั้น หากคะแนนออกมาต่ำกว่าเกณฑ์ ก็จะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า หลักสูตรการเรียนการสอนควรได้รับการปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คะแนน N-NET ยังมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการนำไปประกอบการสำเร็จการศึกษาในระดับนั้น ๆด้วยเช่นกัน

N-NET สอบอะไรบ้าง

รายวิชาที่ถูกกำหนดให้อยู่ในการสอบ N-NET ในแต่ละระดับชั้นนั้น มีดังนี้

1. ระดับประถมศึกษา

1.1 ฉบับที่ 1 ประกอบไปด้วย วิชาทักษะการเรียนรู้ ช่องทางการเข้าสู่อาชีพ ทักษะการประกอบอาชีพ วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน เศรษฐกิจพอเพียง สุขศึกษา พลศึกษา และศิลปศึกษา

1.2 ฉบับที่ 2 ประกอบไปด้วย วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและหน้าที่พลเมือง สุดท้ายคือการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม

2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

2.1 ฉบับที่ 1 ประกอบไปด้วย วิชาทักษะการเรียนรู้ ช่องทางการพัฒนาอาชีพ ทักษะการพัฒนาอาชีพ การพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง เศรษฐกิจพอเพียง สุขศึกษา พลศึกษา และศิลปศึกษา

2.2 ฉบับที่ 2 ประกอบไปด้วย วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและหน้าที่พลเมือง รวมไปถึงวิชาการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม

3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

3.1 ฉบับที่ 1 ประกอบไปด้วย วิชาทักษะการเรียนรู้ ช่องทางการขยายอาชีพ ทักษะการขยายอาชีพ การพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง เศรษฐกิจพอเพียง สุขศึกษา พลศึกษา และศิลปศึกษา

3.2 ฉบับที่ 2 ประกอบไปด้วย วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและหน้าที่พลเมือง รวมไปถึงวิชาการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม

ใครบ้างที่ต้องสอบ N-NET

N-NET จะจัดสอบสำหรับน้อง ๆที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา

วิธีการสมัครสอบ N-NET

วิธีการสมัครสอบ N-NET จะเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาในการส่งรายชื่อข้อมูลนักเรียนและนำส่งข้อมูลห้องเรียนไปยังสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ หลังจากนั้นจะมีการประกาศราชยชื่อ รายละเอียดสนามสอบต่างๆต่อไป

Related Posts