สอบเทียบมหาลัย

สอบเทียบมหาลัย

สอบเทียบมหาลัยดียังไง ใช้คะแนนสอบ GED เข้าเรียนได้หรือไม่

คงมีน้อง ๆ หลายคน รวมถึงผู้ปกครองที่อยากให้บุตรหลานของตนเองเรียนจบเร็วที่สุด เพื่อจะได้หางานทำหรือเรียนต่อตามแผนที่วางเอาไว้ จบมาด้วยอายุยังน้อย อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งการสอบเทียบมหาลัยถือเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะการใช้คะแนน GED แต่นั่นก็นำมาซึ่งคำถามอยู่พอควรว่าวิธีแบบนี้ดียังไง แล้วใช้คะแนนของ GED เข้าเรียนได้บ้างหรือไม่ในเมืองไทย มาศึกษาข้อมูลกันเลย

 

การสอบเทียบมหาลัยดียังไง

หากเป็นการมองในภาพรวมคนที่เลือกสอบเทียบมหาลัยจะช่วยให้เรียนจบด้วยระยเวลาอันรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งพอคำนวณเป็นตัวเลขแล้วอย่างน้อยก็ 2-3 ปี ที่คุณจะมีโอกาสทำสิ่งต่าง ๆ ได้เร็วกว่าคนในวัยเดียวกัน เช่น การเรียนต่อระดับปริญญาโท, ปริญญาเอก หรือการทำงานด้วยอายุยังน้อย

มากไปกว่านั้นปกติแล้วการสอบเทียบเหล่านี้จะมีค่าใช้จ่ายซึ่งถ้ามองในมุมของตัวเลขเทียบกับค่าเทอมแต่ละเทอมก็จัดว่าคุ้มค่า เช่น การสอบ GED รวมแล้วค่าใช้จ่ายหลัก 1 หมื่นบาทเศษ แต่ถ้าต้องเรียน ม.ปลาย อีกอย่างน้อย 2-3 ปี ค่าเทอมเฉลี่ยเทอมละหลักหลายหมื่นหรือหลักแสน ยังไงก็ประหยัดได้มากกว่าหลายเท่าแบบไม่ต้องมีข้อสงสัยใด ๆ ทั้งสิ้น

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกสอบเทียบมหาลัย

อย่างไรก็ตามแม้การสอบเทียบมหาลัยจะเป็นเรื่องที่ดีตามายละเอียดที่อธิบายเอาไว้เบื้องต้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะทำออกมาตามผลลัพธ์ที่ตนเองคาดหวังเอาไว้เสมอไป เหตุเพราะมันยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก โดยเฉพาเรื่องของความรู้ ทักษะในด้านต่าง ๆ ที่มีการสอบ ด้วยเหตุนี้การพิจารณาสำคัญต้องมองก่อนว่าตนเองพร้อมด้วยข้อมูล เนื้อหา มีความเฉลียวฉลาดที่จะต้องนำไปใช้ในการสอบมากน้อยแค่ไหน เนื้อหาวิชาที่สอบเป็นยังไง เรื่องภาษาแม่นยำหรือไม่ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือข้อที่ต้องพิจารณาทั้งสิ้น ไม่อย่างนั้นก็เท่ากับคุณเองต้องเสียเงินสอบฟรี ๆ ด้วยเช่นกัน

 

การสอบเทียบมหาลัยโดยใช้คะแนน GED ทำได้หรือไม่

ในส่วนของคนที่สงสัยว่าหากต้องการสอบเทียบมหาลัย จะสามารถใช้คะแนน GED ได้หรือไม่ ยืนยันว่าการสอบ GED คือ การสอบวัดทักษะตามแนวทางของอเมริกาซึ่งแบ่งรายละเอียดวิชาออกเป็น 4 เรื่องใหญ่ ได้แก่ Reasoning Through Language Arts (ภาษาอังกฤษ), Science (วิทยาศาสตร์), Social Studies (สังคมศาสตร์), Mathematical Reasoning (คณิตศาสตร์) เนื้อหาทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ ผู้สอบต้องทำคะแนนให้ได้ไม่ต่ำกว่า 145 คะแนน จึงถือว่าผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ และจากนั้นจึงนำคะแนนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าเรียน

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าสามารถใช้คะแนน GED เพื่อสอบเทียบเข้าเรียนกับมหาวิทยาลัยทำได้หรือไม่ คำตอบคือทำได้ 100% และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของเมืองไทยหรือในต่างประเทศหากไม่ใช่คณะแพทย์ กรณีที่คุณมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้ยังไงทางสถาบันก็ยินดีต้อนรับอย่างแน่นอน แถมการสอบ GED ยังเป็นวิธีสอบเทียบมหาลัยที่ได้รับความนิยมสูงสุดด้วย ดังนั้นหากคุณไม่ต้องการเสียเวลาเรียน ม.ปลาย อีกอย่างน้อย 2-3 ปี ต้องการปะรหยัดค่าใช้จ่ายก็เลือกทำตามขั้นตอนและสอบได้เลย

Related Posts