Home School คืออะไร ข้อดี-ข้อเสีย ค่าใช้จ่าย การเรียน Home School

Home School

Home School คืออะไร

Home School คือ รูปแบบการศึกษาทางเลือกที่ผู้เรียนสามารถเรียนอยู่ที่บ้านได้ หรือบางครั้งเราก็มักจะใช้คำว่า Home Schooling แปลว่า การศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมทุกคำถามยอดฮิตมาให้ทุกคนที่กำลังสนใจได้ศึกษาข้อมูลกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น home school ค่าใช้จ่าย, หลักสูตร homeschool, home school ในกรุงเทพ, เรียน home school ที่ไหนดี, เรียน home school มัธยมต้น

Home School ถือเป็นรูปแบบการเรียนที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก เพราะมีความยืดหยุ่นในการเรียนสูง สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ไม่ประสงค์จะเรียนในโรงเรียนด้วยระบบปกติได้เป็นอย่างดี โดยการเรียนแบบ Home School นั้น จะเน้นที่ความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อนำไปสู่การค้นพบความสามารถหรือความถนัดที่แท้จริงของตัวเอง

Home School มีกี่แบบ

การเรียนแบบ Home School สามารถเรียนได้ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ดูแลและวางแผนการศึกษาให้กับผู้เรียนเป็นหลัก ซึ่งการเรียนแบบ Home School นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

การเรียน Home School ที่ไม่ต้องการวุฒิการศึกษา การเรียนในลักษณะนี้จะไม่ยุ่งยากมากนัก ผู้ปกครองสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามความเหมาะสมของแต่ละครอบครัวได้

การเรียน Home School ที่ต้องการวุฒิการศึกษา การเรียนเพื่อให้ได้วุฒิการศึกษา สามารถเลือกได้จากหลากหลายช่องทาง ดังนี้

1. การยื่นขออนุญาตจดทะเบียนกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง ดังนี้

– ระดับก่อนประถมศึกษา(อนุบาล) และประถมศึกษา ยื่นขออนุญาตจดทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

– มัธยมศึกษาตอนต้น ยื่นขออนุญาตจดทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา โดยแต่หากเป็นกรณีที่จัดการศึกษาต่อเนื่องมาจากระดับประถมศึกษา จะสามารถยื่นได้ทั้งสองที่ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหรือสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาก็ได้

– มัธยมศึกษาตอนปลาย ยื่นขออนุญาตจดทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา

2. การเรียน กศน. หรือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

3. จัดการเรียนการสอนโดยร่วมกับโรงเรียนที่มีการเปิดรับนักเรียน Home School

4. เรียนกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

5. สอบเทียบด้วยวุฒิการศึกษาต่างประเทศ เช่น GED หรือ IGCSE & A Level

คอร์สเรียนจบ ม.ปลาย ภายใน 1 เดือน

สำหรับใครที่สนใจเรียนและสอบ GED แต่ยังกังวลเรื่องพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่ เนื่องจากทั้ง 4 วิชาต้องสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

ที่จุฬาติวเตอร์เรามีตัวช่วยดีๆมาฝาก ไม่ว่าคุณจะทิ้งภาษาอังกฤษไปนานแล้ว ไม่แม่น Grammar คำศัพท์น้อย หรืออาจจะกำลังกังวลพื้นฐานของรายวิชาอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น GED Math, GED Science หรือ GED Social รวมถึง Writing & Reading

คอร์สเรียน GED ที่จุฬาติวเตอร์ก็สามารถช่วยให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปได้อย่างง่ายดาย เพราะคอร์ส GED ของเราจะเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐานของทุกรายวิชา

ผู้เรียนจึงมั่นใจได้ว่า แม้เราไม่มีพื้นฐานมาก่อน ก็สามารถเรียนคอร์สนี้ได้อย่างไร้กังวล อีกทั้งเรายังสอนโดยติวเตอร์คนไทยที่พร้อมจะอธิบายเนื้อหาภาษาอังกฤษที่เข้าใจยาก ให้กลายเป็นเรื่อง่ายขึ้นได้

คอร์สเดียวจบครบทุกรายวิชาขนาดนี้ ใครอยากจบ GED ต้องไม่พลาด มาเตรียมตัวให้พร้อมสอบ GED ก่อนใครได้แล้ววันนี้ที่จุฬาติวเตอร์

Home School ม.ปลาย เรียนแบบไหนให้ได้วุฒิต่างประเทศ

การเรียน Home School ม.ปลาย แม้จะมีช่องทางการเรียนที่หลากหลาย แต่ช่องทางที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการเรียนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลนั่นก็คือ การเรียน GED และ IGCSE & A Level นั่นเอง ซึ่งผู้ที่เรียนและสอบจนครบตามหลักสูตรก็จะได้รับวุฒิการศึกษาเทียบเท่าในระดับชั้นม.ปลาย โดย GED เป็นวุฒิเทียบเท่าม.ปลาย หลักสูตรของสหรัฐอเมริกา ส่วน IGCSE & A Level เป็นวุฒิเทียบเท่าม.ปลาย หลักสูตรของอังกฤษ

เรียน Home School ม.ปลายด้วย GED

GED หรือ General Educational Development คือ ระบบการสอบเทียบวุฒิการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งเป็นหลักสูตรของสหรัฐอเมริกา โดยผู้สอบจะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป และการสอบประกอบไปด้วย 4 รายวิชา ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ดังนี้

1. Reasoning Through Language Arts ให้เวลาทำข้อสอบ 150 นาที

2. Science ให้เวลาทำข้อสอบ 90 นาที

3. Social Studies ให้เวลาทำข้อสอบ 70 นาที

4. Mathematical Reasoning ให้เวลาทำข้อสอบ 115 นาที

GED มีคะแนนเต็มทั้งหมด 800 คะแนน แบ่งเป็นวิชาละ 200 คะแนนเต็ม โดยผู้สอบจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 145 คะแนนจึงจะถือว่าสอบผ่าน ซึ่งปกติแล้วเราจะรู้ผลคะแนนได้ทันทีหลังสอบเสร็จ หรืออย่างช้าคือภายใน 24 ชม. หลังสอบเสร็จ และหลังจากที่สอบผ่านครบทุกวิชาแล้ว เราสามารถทำเรื่องขอเอกสารวุฒิและทรานสคริปมาจากอเมริกาได้โดยตรง โดยมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดประมาณ $110

GED มีการจัดสอบทุกวัน ในแต่ละวันจะมีหลายช่วงเวลาให้เลือกสอบ ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นจุดสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียน Home School สามารถเรียนจบได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้ เราสามารถเข้าไปสมัครสอบผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://ged.com ค่าสอบวิชาละ $75 และยังมีสนามสอบให้เราเลือกได้ด้วยว่าจะสอบในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด ดังนี้

– Pearson Professional Centers กรุงเทพมหานคร

– Paradigm Language Institute กรุงเทพมหานคร

– Assumption University จ. สมุทรปราการ

– Thabyay Education Foundation อ. แม่สอด จ. แม่ฮ่องสอน

– Movaci จ. เชียงใหม่

นอกจากนี้ การสอบ GED ยังมีข้อดีตรงที่มีความยืดหยุ่นสูง คือ หากเราสอบไม่ผ่านในรายวิชาใดก็ตาม เราสามารถสมัครสอบรายวิชานั้นเพื่อสอบใหม่ได้เลย (เสียค่าสมัครสอบทุกครั้งที่ทำการสมัครสอบตามปกติ) โดยให้สูงสุดถึง 3 ครั้งต่อรายวิชา หากสอบครบ 3 ครั้งแต่ยังไม่ผ่านในรายวิชานั้น ๆ ก็รอเพียงแค่ 60 วัน เราก็จะสามารถสอบใหม่ได้อีก

เรียน Home School ม.ปลายด้วย IGCSE & A Level

IGCSE คือ การสอบเทียบวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบอังกฤษ ซึ่งหากเทียบเท่ากับระบบการศึกษาของประเทศไทยจะเทียบเท่าได้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนั้น เพื่อให้เพียงพอสำหรับการเทียบเท่าในระดับม.ปลาย ผู้ที่เรียน Home School จะเรียน A Level ต่อไปด้วยนั่นเอง โดยนักเรียน Home School ที่เลือกเรียนหลักสูตร IGCSE จะต้องเรียนและสอบให้ผ่านอย่างน้อย 5 รายวิชา โดยสามารถเลือกวิชาการเรียนและสอบได้ตามความสนใจ แต่จะมีวิชาบังคับที่ต้องอสอบ 2 วิชา นั่นคือ Math และ ESL (English as a second language) ซึ่งจะมีการจัดสอบอยู่ 2 ครั้ง/ปี ได้แก่ ช่วงเดือนพ.ค. – มิ.ย. และช่วงเดือนต.ค. – พ.ย.

IGCSE มีการให้คะแนนเป็นเกรดตั้งแต่ระดับ A* ลงไปจนถึงเกรด G โดยเกรดที่ถือว่าสอบผ่าน จะต้องได้ไม่ต่ำกว่า C แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะมีบางคณะหรือบางมหาวิทยาลัยที่อาจจะต้องการเกรดที่สูงกว่านี้ก็ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดคุณสมบัติของแต่ละที่ไป

ข้อสอบ IGCSE จะเป็นแบบเขียนตอบ หรืออาจจะมีสอบปฏิบัติด้วยแล้วแต่รายวิชา นอกจากนี้ยังแบ่งระดับของข้อสอบออกเป็น 2 แบบตามความยากง่าย ได้แก่ ระดับ Core ที่จะได้เกรดสูงสุดคือ C และระดับ Extended ที่จะได้เกรดสูงสุดคือ A* เรียกง่าย ๆ ว่า การสอบแบบ Core จะง่ายกว่าการสอบแบบ Extended นั่นเอง ซึ่งหากถามว่าเราจะทราบผลสอบได้เมื่อไหร่ ก็ต้องบอกเลยว่า โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

เมื่อสอบผ่าน IGCSE แล้ว นักเรียน Home School ที่เลือกเรียนหลักสูตรนี้ก็จะมุ่งหน้าสู่การเรียนและสอบ A Level เพื่อให้ได้มาซึ่งวุฒิเทียบเท่าม.ปลายอย่างสมบูรณ์ ซึ่งระบบการเรียนการสอบก็จะคล้าย ๆ กับ IGCSE แต่ลักษณะการเรียนจะเน้นการเรียนเชิงลึกมากขึ้นในรายวิชาที่เราเลือกมา ซึ่งจำนวนวิชาที่ต้องสอบให้ผ่านสำหรับ A Level ได้กำหนดไว้คืออย่างน้อย 3 รายวิชา

Home School มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดีข้อเสีย
สามารถเรียนจบได้เร็วกว่าการเรียนในโรงเรียนปกติหากคนในครอบครัวไม่มีความมุ่งมั่นในการจัดการเรียนแบบ Home School อย่างจริงจัง ก็อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ
ความสัมพันธ์ในครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้นเสี่ยงต่อการขาดทักษะการเข้าสังคมได้ง่าย ดังนั้น ครอบครัวต้องให้นักเรียนมีโอกาสได้ฝึกการเข้าสังคมด้วย
สามารถเลือกแนวทางการเรียนให้เหมาะกับผู้เรียนได้บางครั้งอาจจะมีความอิสระมากเกินไป จนทำให้รู้สึกไร้ทิศทาง
สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดด้วยการปิดเทอม – เปิดเทอมหากพ่อ แม่ ใช้วิธีการสอนลูกด้วยตัวเอง ลูกอาจจะไม่ค่อยรับฟัง
มีความยืดหยุ่นเรื่องวัน-เวลาเรียนได้ดีกว่าพ่อ แม่ อาจจะทำ Home School ด้วยความกดดันจนไม่มีความสุข
สามารถเลือกเรียนเฉพาะในรายวิชาที่ต้องใช้เรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนในวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต้องอัพเดตติดตามข้อมูล รวมไปถึงเพิ่มพูนความรู้อยู่เสมอ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนในหลักสูตรที่ทันต่อยุคสมัย

 

Home School มีค่าใช้จ่ายอย่างไร

การเรียนแบบ Home School ในความเป็นจริงแล้วไม่มีตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ตายตัว เนื่องจากค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับว่าแต่ละครอบครัวเลือกรูปแบบการเรียน หรือมีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างไร แต่ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเลือกการเรียนแบบ Home School สามารถคาดการณ์รายจ่ายอย่าง ๆ คร่าวได้ เราจึงสรุปรายละเอียดมาตามตาราง ดังนี้

ระดับชั้น

ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

(ต่อปี)

หมายเหตุ
อนุบาล8,000 – 9,000 บาทอ้างอิงจากข้อมูลงบประมาณเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ที่จะมีให้สำหรับผู้ที่จดทะเบียนการเรียน Home School กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ
ประถมศึกษา9,000 – 10,000 บาท
มัธยมศึกษาตอนต้น10,000 – 13,000 บาท
มัธยมศึกษาตอนปลาย13,000 – 14,000 บาท

มัธยมศึกษาตอนปลาย

(วุฒิต่างประเทศ : GED)

ค่าสอบ $75 ต่อวิชา

ค่าขอเอกสารวุฒิและทรานสคริป $110

ค่าใช้จ่ายในการเรียนจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเรียนที่สถาบันใด

มัธยมศึกษาตอนปลาย

(วุฒิต่างประเทศ :IGCSE & A Level)

ค่าสอบ 5,000 – 8,000 บาทต่อวิชา

 

ค่าสมัครสอบของแต่ละวิชาจะไม่เท่ากัน

ค่าใช้จ่ายในการเรียนจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเรียนที่สถาบันใด

 

เรียน Home School ที่ไหนดี

การเริ่มต้นทำ Home School นั้น อย่างที่ทราบกันดีว่า พ่อ แม่ ผู้ปกครอง สามารถเลือกได้ว่าจะจัดการสอนอย่างไรให้มีความเมาะสมตามแต่ละช่วงวัยของนักเรียน จะเรียนเพื่อให้ได้วุฒิของไทยหรือวุฒิต่างประเทศก็สามารถเลือกได้ โดยเฉพาะการเรียนวุฒิต่างประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆในขณะนี้ ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะใช้เรียนต่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้แล้ว ยังสามารถใช้เรียนต่อต่างประเทศได้อีกด้วย ที่สำคัญอีกอย่างคือ ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษจะถูกพัฒนาให้ดีขึ้นตามไปด้วย สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังอยู่ในวัยช่วงม.ต้น – ม.ปลาย คนไหนที่อยากจบการศึกษาด้วยวุฒิต่างประเทศ ก็สามารถเลือกเรียนหลักสูตร GED ได้ หากมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี หรือหากยังอายุไม่ถึง 16 ปี ก็สามารถเรียน IGCSE & A Level ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากหลักสูตรนี้ไม่ได้กำหนดอายุขั้นต่ำในการสอบนั่นเอง

ที่จุฬาติวเตอร์ เรามีการเรียนการสอนทุกหลักสูตรที่เป็นวุฒิต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น GED หรือ IGCSE & A Level โดยการเรียนการสอนของเราจะเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐาน ไปจนถึงการฝึกทำแนวข้อสอบเสมือนจริง แม้น้อง ๆ จะไม่มีพื้นฐานมาก่อน ก็สามารถเรียนได้อย่างไร้กังวล ด้วยประสบการณ์และความสามารถของติวเตอร์ที่เราคัดเลือกมาเป็นอย่างดี จึงทำให้เรามีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะรองรับนักเรียนที่สนใจเรียน Home School ในกรุงเทพเป็นอย่างดี แต่ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมีแนวทางการเรียนมากมายที่แม้น้อง ๆ จะไม่สะดวกเดินทางมาเรียนที่สถาบัน ก็สามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้

ให้การเรียน Home School กลายเป็นเรื่องง่ายก่อนใคร ด้วยคอร์สเรียน GED และคอร์สเรียน IGCSE & A Level ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จกับการเรียนแบบ Home School ได้อย่างง่ายดาย

Related Posts