เรียน MBA

เรียน mba

MBA เรียนอะไรบ้าง

การเรียน MBA หรือ Master of Business Administration อาจจะแบ่งออกเป็นโปรแกรมหรือสาขาย่อย ๆ เช่น เช่น MBA Regular, MBA Young Executive, MBA Executive, Flexible MBA, Professional MBA หรืออาจจะเป็นหลักสูตร MBA เฉย ๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการจัดการหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัย ดังนั้น ลักษณะและเนื้อหา MBA ของแต่ละที่ก็จะมีทั้งส่วนที่เหมือนกัน และมีส่วนที่แตกต่างกันด้วย แต่โดยหลัก ๆ ก็จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะในสายงานด้านธุรกิจ และการบริหารเหมือนกัน ทั้งนี้ วิชาเรียนที่สำคัญ ๆ ในการสอน  MBA ยกตัวอย่างเช่น การตลาด การจัดการ การเงิน บัญชี เศรษฐศาสตร์ และอาจจวิชาอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับสาขาที่เราเรียนด้วย

 

ทำไมต้องเรียนต่อ MBA

วัตถุประสงค์ของการหลักสูตร MBA โดยหลัก ๆ แล้วก็เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านบริหาร การจัดการในสายงานธุรกิจต่าง ๆ อย่างเป็นมืออาชีพ โดยจะเป็นประโยชน์ต่อการสมัครงานในตำแหน่งทางด้านบริหาร หรือหากใครที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง หลักสูตร MBA ก็จะช่วยให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าต่อไป ดังนั้น ใครที่กำลังสงสัยว่าจะต่อ MBA ดีไหม คำตอบคือ หากเราต้องการทำงานในสายงานบริหาร หรืออยากพัฒนาธุรกิจของเราเอง การเรียน MBA ก็มีความจำเป็นและน่าสนใจมากทีเดียว แต่หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนดีไหม เราจะเรียนได้หรือเปล่า ก็อาจจะลองหาแหล่งแนวข้อสอบสำหรับสมัครเรียนออนไลน์ MBA online ฟรีจาก pantip เว็บไซต์ หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ ก่อนก็ได้เช่นเดียวกัน เพื่อจะได้เป็นการประเมินเบื้องต้นว่า เราจะสามารถทำข้อสอบแนวบริหารหรือแนวธุรกิจได้หรือไม่นั่นเอง

 

เรียน MBA มหาวิทยาลัยไหนดี

หลักสูตร MBA ได้รับความนิยมทั้งการเรียนในประเทศไทยและการเรียน MBA ต่างประเทศ มหาวิทยาลัยในไทยที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกเรียนต่อ MBA เช่น MBA จุฬาฯ ม. ธรรมศาสตร์ ม. มหิดล นิด้า รวมไปถึง ม.เกษตร แต่อย่างไรก็ตาม หลักสูตร MBA มีสอนแทบทุกมหาวิทยาลัย ซึ่งต่างก็มีมาตรฐานและมีคุณภาพเช่นเดียวกัน ส่วนการเรียนต่อ MBA ต่างประเทศก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเรียน MBA ที่อังกฤษ MBA ไต้หวัน หรืออเมริกา ซึ่งการจะต่อ MBA ที่ไหนดี จะในหรือต่างประเทศ แนะนำให้เลือกจากความสะดวก การเดินทางสะดวกหรือไม่ วัน เวลาของหลักสูตร เราเรียนได้หรือเปล่า และให้เลือกจากเนื้อหาของหลักสูตร ว่าหลักสูตรนั้นจะสามารถตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคตของเราได้หรือไม่ แต่หากเราอยากได้ข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การสอนของอาจารย์ หรือบรรยากาศในห้องเรียน MBA อาจจะลองอ่านประสบการณ์ของผู้คนใน pantip หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ เพิ่มเติมได้

 

เรียนโท MBA จบมาแล้ว ทำงานอะไรได้บ้าง

  • ธุรกิจส่วนตัว
  • งานบริหาร / การจัดการทั่วไป (Business Management)
  • งานด้านการเงิน เช่น งานด้านการจัดการธุรกิจ (Business Management) หรือ งานด้านการจัดการธุรกิจ (Business Management) เป็นต้น
  • ที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจ หรือ Management Consulting ต่าง ๆ
  • งานด้านบัญชี
  • งานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น Information Technology Management
  • งานด้านการตลาด
  • งานบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
  • งานบริหารอื่น ๆ หรือสายงานอื่น ๆ ที่อาจเฉพาะเจาะจงตามสาขาที่เราเรียนมา
Related Posts