ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา

ในยุคที่หลายๆ อาชีพถูกเทคโนโลยีเข้า disrupted หลายๆ คนต้องตกงาน ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ตำแหน่งที่ครั้งหนึ่งเคยพึ่งพาความคิด ความสามารถของมนุษย์กลับถูกทำให้แปรเปลี่ยนไปด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ ไม่แปลกนะคะที่หลายคนจะคิดว่า แรงงานเริ่มกลายเป็นสิ่งไร้ความจำเป็น และเทใจให้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่วนเรื่องการศึกษา เชื่อมั่นว่าหลายคนคงอาจเคยคิดว่าหลักสูตรวิชาตามมหาวิทยาลัย ก็คงยิ่งถูกลดคุณค่า ในอนาคตใกล้ๆ บางหลักสูตรวิชาคงสูญหายไปกันจริงๆ

แต่ไม่ใช่ สำหรับ “หลักสูตร MBA”
เพราะในโลกที่เศรษฐกิจ และการเงินยังเป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนสังคม และความเป็นอยู่ของมนุษย์
“หลักสูตร MBA” (Master of Business Administration) ก็ยังคงจำเป็น

 

โดย หลักสูตร MBA ถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่ค่อนข้างสำคัญต่อการทำงาน โดยเฉพาะสำหรับงานด้านการบริหาร ไม่ว่าคุณจะเป็นเพียงสตาฟคนหนึ่งที่ทำงานด้านการตลาด เป็นที่ปรึกษางานด้านบริหาร เป็นนักวิเคราะห์ทางการเงิน เป็นผู้ช่วยนักจัดการ เป็นพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล และนักบัญชี

หากได้ผ่านการศึกษาตามหลักสูตร MBA มาแล้ว ประกอบกับมีประสบการณ์ตามสายงานนั้น ๆ คุณจะขึ้นชื่อได้ว่าเป็นผู้ถือพาสปอร์ตเล่มสำคัญที่สามารถผ่านด่านเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น รับงานที่ท้าทายมากขึ้น และบริหารลูกน้องในจำนวนมากขึ้นได้ ซึ่งไม่มีโรบอทหรือปัญญาประดิษฐ์ที่ไหนที่จะเข้าแทนคุณได้ค่ะ

ดังนั้นสำหรับท่านที่สนใจศึกษาหลักสูตร MBA ก็บอกได้เลยตรงนี้ ว่าไม่ต้องว้าวุ่นใจ หลักสูตร MBA ยังคงเป็นหลักสูตรปริญญาโท ที่ยังน่าศึกษา น่าลงทุน เพื่อแสวงความรู้ เพิ่มเติมความสามารถ และอัพเกรดอนาคตให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

ทำไมถึงควรเรียน ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา ?

อย่างที่เอ่ยข้างต้นมานั้น เพราะหลักสูตร MBA ยังคงครองแชมป์ความเป็นหลักสูตรสำคัญ ดังนั้น หลากหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยเอง มีหลักสูตร MBA นำเสนอแก่ผู้สนใจศึกษา หาความรู้ ด้านนี้อยู่ไม่น้อย ซึ่งแต่ละที่ล้วนมีความโดดเด่นเฉพาะตัว อาทิ

  • MBA บัณฑิตวิทยาลัยการบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ที่โดดเด่นเรื่องความน่าเชื่อถือ
  • MBA สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่โด่งดังเรื่องความมีชื่อเสียง หรือ
  • MBA บัณฑิตวิทยาลัยการบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสากล

 

อย่างไรก็ดี ในบทความชิ้นนี้ Chula tutor ขอเสนอ ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา MBA BUU อีกหนึ่งหลักสูตร ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวไม่น้อยกว่าใครโดยเราขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ไว้สำหรับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในใจ แก่คุณค่ะ นั่นก็คือ

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

 

โดดเด่นในภาคตะวันออก ขึ้นชื่อเรื่องสภาพแวดล้อม และให้โอกาสที่หลากหลาย เรียกได้ว่า มหาวิทยาลัยบูรพาเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคตะวันออกที่เปิดสอนหลักสูตร MBA บูรพา ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี และได้รับการรับรองคุณภาพการศึกษาในระดับดีมากหลายปีติดต่อกัน ภายใต้การสำรวจผู้เข้าร่วมศึกษาหลักสูตร 90% พบว่า อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ความสามารถ สถานที่เหมาะสมกับการเรียน มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ชื่นชอบอุปกรณ์การเรียน ความพร้อมของห้องสมุด และไว้ใจได้เรื่องระบบไอทีและไวไฟ

 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยบูรพายังถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ในภูมิภาคภาคตะวันออก โดยที่นี่ตั้งอยู่ตั้งที่169 ถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีและถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัย ใกล้ชายทะเล ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแล้วยาวนาน ส่วนฟีดแบ็คของบรรดานิสิตนักศึกษารวมทั้งคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยที่ Chula tutor ได้ไปสำรวจมาดูนั้น พบว่าทุกคนชื่นชอบบรรยากาศโดยรวมของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ค่ะ โดยเฉพาะจุดเด่นที่อยู่ใกล้ชายทะเลเป็นพิเศษ

ม.บูรพาเป็นม.ที่ติดทะเลมาก ไปแป๊บเดียวก็ทะเลบางแสนแล้ว บอกก่อนว่าม.บูรพาเป็นแหล่งของกิน ซ้ายขวาหน้าหลังมอมีแต่ของกินค่ะ!
ใกล้ทะเล ไปได้ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องไปเล่นน้ำ แต่แค่นั่งรับลมทะเลชิวๆกับคนรู้ใจก็หายเหนื่อยแล้ว

 

ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของมหาวิทยาลัยก็ดูสะดวกสบาย “ด้านการเดินทาง เราจะมีรถบริการ เรียกว่ารถเหลืองค่ะ วิ่งรอบม.เลย” “ห้องสมุดแสนจะสบาย”  นอกจากนี้ MBA  บูรพา ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายของหลักสูตร ไม่ลิมิตเฉพาะการเรียนด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ

จึงถือว่าเป็นที่นี่โดดเด่นเรื่องหลักสูตรที่มอบโอกาสให้กับผู้เข้าศึกษาให้ได้เลือกมุ่งเรียนในหลักสูตรวิชา ที่สนใจและเหมาะสมกับตนอย่างมากที่สุด สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัคร คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา และค่าใช้จ่ายนั้น chula tutor ได้รวบรวมไว้แล้วในบทความนี้ ส่วนคุณผู้อ่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมในเว็บไซต์ของวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาได้จาก http://www.ex-mba.buu.ac.th/

 

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา หลักสูตรที่เปิดรับสมัคร และกำหนดการ

ทั้งนี้ ตามข้อมูลปัจจุบันวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนที่จัดอยู่ในหลักสูตร MBA BUU ไว้ดังต่อไปนี้ค่ะ

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหาร (Executive MBA BUU)

เปิดรับสมัคร ช่วงเดือน พฤษภาคม — มิถุนายน

โดยตัวหลักสูตรนี้มุ่งเน้นความเข้มข้นของหลักสูตรวิชา เพื่อพัฒนาผู้บริหารให้พร้อมกับการทำงานระดับสูง โดยมีโครงสร้างหลักสูตรที่ต้องศึกษาตลอดหน่วยกิจไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต กำหนดเป็นวิชาบังคับ 30 หน่วยกิต วิชาเลือกไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต วิชาแทนวิชาวิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิต วิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิต

ทั้งนี้ตัวอย่างของวิชาบังคับก็ดูน่าสนใจไม่น้อยนะคะ อาทิ

วิชาการจัดการการเงิน (Financial Management)
วิชาพฤติกรรมองค์การและการพัฒนาองค์การ (Organizational Behavior and Organization Development)
วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management)
วิชาเศรษฐศาสตร์สำหรับธุรกิจ (Economics for Business)
วิชาการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing Management)
วิชาการคิดเชิงกลยุทธ์และข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน เพื่อความยั่งยืน (Strategic Thinking and Competitive Advantage for Sustainability)

การบัญชีการเงินเพื่อการตัดสินใจ (Financial Accounting for Decision Making) นอกจากนี้วิชาเลือกที่ผู้เข้าศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ ได้แก่
วิชาการบัญชีบริหาร (Managerial Accounting)
วิชาการจัดการโครงการ (Project Management)
วิชาการศึกษาเฉพาะเรื่องทางบริหารธุรกิจ (Selected Topics in Business Administration) เป็นต้นค่ะ
สำหรับหลักสูตร Executive MBA BUU ทางภาควิชาเห็นว่าจะเป็นหลักสูตรที่ช่วยส่งเสริมภาวะผู้นำ แก่ผู้เข้าศึกษา มุ่งกำหนดทัศนคติที่ดีต่องานบริหารงาน อีกทั้งเน้นย้ำนวัตกรรมความรู้ด้านการบริหารองค์กรอีกด้วยค่ะ

 

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ (Inter MBA BUU )

แบ่งรอบการเปิดรับสมัครออกเป็น 3 รอบ ดังนี้ค่ะ

  1. ช่วงเดือนตุลาคม — มกราคม
  2. ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ — เมษายน
  3. ช่วงเดือนพฤษภาคม — มิถุนายน

ขึ้นชื่อว่าเป็นหลักสูตรนานาชาติ สำหรับ Inter MBA บูรพา นั้น มุ่งเน้นการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก จึงเหมาะกับผู้สนใจพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเพื่อการทำงานเป็นอย่างมากค่ะ

โดยภาควิชาได้กำหนดจำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต แบ่งเป็นวิชาบังคับจำนวน 30 หน่วยกิต วิชาเลือกทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต และงานวิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิตค่ะ ทั้งนี้ตัวอย่างวิชาของ Inter MBA BUU ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยกว่า Executive MBA  BUU แต่อย่างใด

โดยมีวิชาที่เหมือนกันสำหรับทั้ง 2 หลักสูตร และวิชาที่เน้นงานบริหารระหว่างประเทศ เช่น วิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Management) เป็นต้นค่ะ

นอกจากนี้ทางภาควิชายังได้ยกตัวอย่างของอาชีพที่ผู้เข้าศึกษา Inter MBA  บูรพา สามารถทำได้ภายหลังสำเร็จการศึกษา ไม่ว่า นักบริหารองค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นักวิชาการด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ ด้านบริหารและจัดการธุรกิจ รวมไปถึงนักลงทุน ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัวอีกด้วยค่ะ

 

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก (MBA-GBM)

เปิดรับสมัคร ช่วงเดือน พฤษภาคม — มิถุนายน

เรียกได้ว่าชื่อหลักสูตรดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แม้ภาควิชากำหนดจำนวนหน่วยกิตในโครงสร้างหลักสูตรไว้น้อยกว่า 2 หลักสูตรแรก คือที่ 39 หน่วยกิต โดยมีวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต วิชาเลือก 9 หน่วยกิต วิชาแทนวิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิต และงานวิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิตค่ะ

ตัวอย่างวิชาบังคับและวิชาเลือกของ MBA-GBM ที่น่าสนใจได้แก่ วิชาการจัดการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง วิชาการตลาดเชิงกลยุทธ์ระดับโลก วิชาการวิจัยธุรกิจขั้นสูง วิชา E-Business ด้านการบริหารในยุโรบ วิชาการเป็นผู้ประกอบการระดับโลก

อีกทั้งยังมีวิชาเฉพาะที่น่าสนใจสำหรับการทำงานด้านการบริหารในภูมิภาคอาเซียนอย่างเรา ๆ เช่น วิชาการจัดการควบคุมและพัฒนาธุรกิจอาเซียน และวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนระดับสากล ด้วยค่ะ

 

คุณสมบัติของผู้สนใจศึกษา

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหาร (Executive MBA BUU )
    1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา
    2. มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 3 ปีขึ้นไป หรือ วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พิจารณาเห็นว่าเหมาะสม
    3. สามารถอุทิศเวลาให้กับการศึกษาตามกำหนดไว้ในหลักสูตร
    4. หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ (Inter MBA บูรพา )
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ (Inter MBA บูรพา )
    1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา
    2. มีผลสอบภาษาอังกฤษ BUU-Test คะแนนร้อยละ 60 ขึ้นไป ผลสอบภาษาอังกฤษ TOEFL Paper-based 500 หรือผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS 5.5 ขึ้นไป หรือเทียบเท่า
    3. ประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยมีหนังสือรับรองจากสถานประกอบการแนบมากับใบสมัคร
    4. สามารถอุทิศเวลาให้กับการศึกษาตามกำหนดไว้ในหลักสูตร
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก (MBA-GBM)
    1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา
    2. มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 2 ปีขึ้นไปสมัครหรือวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาพิจารณาเห็นว่าเหมาะสม
    3. สามารถอุทิศเวลาให้กับการศึกษาตามกำหนดไว้ในหลักสูตร

 

ค่าใช้จ่าย ในการศึกษา

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหาร (Executive MBA BUU )
    ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา ประมาณ 290,000 บาท
    โดยค่าใช้จ่ายดังเกล่า เป็นการเหมาจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาค่าบำรุงการศึกษาและค่าหน่วยกิต ค่าอาหารกลางวัน น้ำดื่ม น้ำชาและกาแฟในวันที่มีการเรียนการสอน ค่าการสอนปรับพื้นฐานทางบริหารธุรกิจ ระเบียบวิจัยและอื่น ๆ ค่าบริการอินเทอร์เน็ตการใช้คอมพิวเตอร์และค่าบริการห้องสมุดของมหาวิทยาลัยบูรพา ค่าสนับสนุนโครงการศึกษาดูงานไม่เกิน 10,000 บาท กิจกรรมปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศ และรวมถึงค่าบัตรนิสิตแรกเข้าค่ะ
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ (Inter MBA บูรพา )
    ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 387,000 บาท
    โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นการเหมาจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาค่าบำรุงการศึกษาและค่าหน่วยกิต สนับสนุนค่าธรรมเนียมการศึกษา ในมหาวิทยาลัย ESC RENNES School of Business ในการเข้าเป็นนิสิตแลกเปลี่ยน ไม่เกิน 10,000 บาท ค่าอาหาร ชา กาแฟ ในวันที่มีการเรียนการสอน ค่าการสอนปรับพื้นฐาน ระเบียบวิจัย และอื่นๆ ค่าบริการ Internet การใช้คอมพิวเตอร์และค่าบริการห้องสมุด กิจกรรมปฐมนิเทศ ปัจฉิมนิเทศ เข้าร่วมฟังสมนาและบรรยายพิเศษโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร ค่าบัตรนิสิตแรกเข้า
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก (MBA-GBM)
    ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบูรพา ประมาณ 235,000 บาท
    โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นการเหมาจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาค่าบำรุงการศึกษาและค่าหน่วยกิต ค่าสนับสนุนโครงการศึกษาดูงานไม่เกิน 5,000 บาท ค่าอาหารชากาแฟในวันที่มีการเรียนการสอน ค่าการสอนปรับพื้นฐานระเบียบวิจัยและอื่น ๆ ค่าบริการอินเทอร์เน็ตการใช้คอมพิวเตอร์และค่าบริการห้องสมุด กิจกรรมปฐมนิเทศปัจฉิมนิเทศ กิจกรรมเสริมสร้างหลักสูตร ค่าบัตรนิสิตแรกเข้า
Related Posts