ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ

ทำไมควรถึงควรเรียน ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ ?

มหาวิทยาลัยทักษิณนั้นถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดสงขลาที่ถูกจัดตั้งเป็นอันดับแรกๆ ของภาคใต้ ถ้าคนท้องถิ่นต้องรู้จักดีแน่ๆ เพราะมีชื่อเสียงด้านการเรียนการสอนมาอย่างยาวนาน แต่สำหรับคนที่ไม่คุ้นก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะมาตรฐานการการสอนที่นี่ดีเข้าขั้น

เนื่องจากในอดีตที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยเมื่อก่อนนี้จะใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตภาคใต้และต่อมาในปี 2539 ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งอยู่ในทบวงมหาวิทยาลัยค่ะ

ส่วนใครที่ต้องการจะเรียนต่อ ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ หรือกำลังมองหาหลักสูตร MBA TSU ดีๆ ทางภาคใต้ ก็ขอแนะนำที่มหาวิทยาลัยทักษิณเลยค่ะ เพราะที่นี่มีหลักสูตรปริญญาโท ที่มีความหลากหลายและมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาคนี้เลยทีเดียวค่ะ โดยที่มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แถมค่อนข้างยืดหยุ่นเพราะมีทั้งภาคปกติและภาคพิเศษนอกเวลาให้เลือกอีกด้วยค่ะ

ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาคทำให้จำนวนนักศึกษาและขนาดมหาวิทยาลัยค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้นที่นี่จึงมีหลายวิทยาเขตกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ตามภาคใต้ ได้แก่วิทยาเขตสงขลา(2 วิทยาเขต) และวิทยาเขตพัทลุง (2 วิทยาเขต)

แต่หลักสูตร ที่จะยกตัวอย่างในวันนี้คือ MBA TSU ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตสงขลา อำเภอเมืองเลยค่ะ ถ้าอ่านแล้วยังแอบงงอยู่ ลองดูเช็คลิสต์จุดเด่นของหลักสูตร MBA มหาวิทยาลัยทักษิณจากด้านล่างเลยค่ะ เพราะเป็นการสรุปแบบสั้นๆ ให้เห็นถึงความน่าสนใจของหลักสูตรนี้นะคะ

 

จุดเด่นของหลักสูตร ป.โท มหาวิทยาลัยทักษิณ

  • หลักสูตร ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ มีทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้เลือกตามความถนัด โดยหลักสูตรของที่นี่จะเน้นการให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบัน
  • หลักสูตร ป.โท มหาลัยทักษิณ ของที่นี่ค่อนข้างยืดหยุ่น มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยซึ่งมีภาคปกติและภาคพิเศษ เหมาะกับนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ก็สามารถสมัครเรียนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำงานเลย ส่วนคนที่ทำงานแล้วและไม่อยากทิ้งงานประจำ ก็มีภาคพิเศษให้พัฒนาทักษะเช่นเดียวกัน
  • หลักสูตร Master’s Degree at TSU ภาคภาษาอังกฤของมหาวิทยาลัยทักษิณ ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย เหมาะสำหรับคนที่ต้องพัฒนาภาษาให้ดีขึ้น กฎกติกาการสมัครก็ไม่ยุ่งยากเลย เพราะสามารถสอบสัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์หรือ VDO Call ได้ตามแบบที่เราสะดวก
  • ทางมหาวิทยาลัยได้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนการสอน เช่นใช้ระบบการเรียนออนไลน์เข้ามาช่วยไม่ว่าจะเป็น MOOC หรือการปฐมนิเทศผ่าน Cisco WebEx
  • ค่าเล่าเรียนไม่แพง ค่าหน่วยกิตเป็นราคาที่เอื้อมถึง แถมยังได้โลเคชั่นดีๆ ที่เป็นฮับของภาคใต้อย่างอำเภอเมืองในจังหวัดสงขลา ที่ค่าครองชีพไม่แรงเหมือนในเมืองกรุง มีของกินอร่อยๆ และที่เที่ยวมีไว้ให้น้องๆ ได้ผ่อนคลายจากการเรียนหนักหลายแห่งเลยค่ะ

 

MBA TSU มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดรับสมัครอะไรบ้าง ? และเปิดรับสมัครเมื่อไร ?

ดังนั้นลองมาดูกันเลยค่ะว่าหลักสูตร MBA นี้มีรายละเอียดอย่างไรกันบ้าง

 

หลักสูตร MBA TSU หรือ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ

สำหรับหลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัยทักษิณนั้น จะอยู่ภายใต้คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ ที่วิทยาเขตสงขลา คนที่เรียนอยู่ภาคอื่นๆ อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ต้องบอกไว้เลยว่าหลักสูตร MBA ของที่นี่นั้นมีมายาวมามากกว่า 10 ปีแล้ว ดังนั้นหลักสูตร MBA ของที่นี่เข้มข้นแน่ๆ ค่ะ ในปัจจุบันหลักสูตรนี้ได้มีการปรับปรุงให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีและเทรนด์ธุรกิจของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ซึ่งหากมาเลือกเรียน MBA ของที่นี่ น้องๆ จะมีโอกาสได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือใหม่ๆ ในการวิเคราะห์และวิจัยในเชิงธุรกิจอีกด้วย เพราะตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้ลงรายละเอียดเอาไว้ถี่ยิบเลยว่า การสอนจะเป็นการใช้เทคโนโลยีทาง IT ควบคู่กับการเรียนรู้ ซึ่งแน่นอนว่ามีประโยชน์ต่อการทำงานหรือ Career path ของเราในอนาคตอย่างแน่นอนเลยทีเดียวโดยในปัจจุบันหลักสูตร MBA TSU ภาคภาษาไทย ของมหาวิทยาลัยทักษิณนั้นจะเป็นหลักสูตรแบบ 1.5 ปี จากหลักสูตรเก่าที่เป็น 2 ปี

โดยแบ่งเป็นหลักสูตรแบบ ก(หลักสูตรปกติ) ซึ่งเรียนวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่ 8.00 -17.00 โดยจะมีภาคการศึกษา 2 ภาค ส่วนหลักสูตรพิเศษหรือแบบ ข นั้นมีภาคการศึกษา 3 ภาค โดยจะเพิ่มช่วงซัมเมอร์เข้ามานะคะ

สำหรับภาคพิเศษนั้นจะเข้าเรียนเพียงแค่วันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 8.00 – 17.00 ค่ะ ที่สำคัญหลักสูตร MBA ของที่นี่ถือสร้างเสริมทักษะและเปิดโอกาสในการเรียนรู้ได้ดีทีเดียว เพราะหลักสูตรนี้นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรีมาใหม่ก็สามารถสมัครเรียนต่อได้เลย โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน

ดังนั้นจึงเป็นข่าวดีของของคน ที่อยู่ทางใต้หรือใครที่อยากเป็นบรรยากาศหาที่เรียนแถบเมืองชายทะเลที่อุดมไปด้วยของกินและประสบการณ์อันแปลกใหม่ค่ะการสมัคร ป.โท มหาลัยทักษิณ

  • สามารถสมัครผ่าน website: http://admission.tsu.ac.th โดยเลือกไปที่หลักสูตร MBA แบบที่เราสนใจพร้อมทั้งกรอกข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วนนะคะ โดยปกติต้องยืนสมัคร ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ของทุกปี
  • ค่าสมัครประมาณ 650 บาท อย่าลืมสั่งปริ้นท์ใบแจ้งยอดค่าธรรมเนียมการสมัคร แล้วนำใบแจ้งยอดนี้ไปชำระเงินที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือธนาคารกรุงเทพทุก ได้ทุกสาขา
  • ส่วนหลักฐานการศึกษาและเอกสารต่างๆ เตรียมไว้ให้ครบนะคะ เพราะจะต้องนำส่งแก่คณะกรรมการในวันสอบคัดเลือกช่วงสัมภาษณ์ ปกติจะการสัมภาษณ์ช่วงกลางเดือน พฤษภาคม  ของทุกปี
  • อย่าลืมอัพเดตข้อมูลให้พร้อมและตรวจสอบข้อมูลการสมัครและสถานที่สอบสัมภาษณ์จากหน้าเว็บไซต์ Website: http://admission.tsu.ac.th

Master of Business Administration (English Program) หรือหลักสูตร MBA ภาคภาษาอังกฤษ

โดยหลักสูตรนี้ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตสงขลาเช่นเดียวกันกับหลักสูตรภาษาไทยค่ะ วัตถุประสงค์ของหลักสูตรนี้ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว เพราะ MBA ภาคภาษาอังกฤษของที่นี่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับมาตรฐานระดับสากล รวมถึงการค้าขายระหว่างประเทศในช่วงที่ภูมิภาคอาเซียนของเราได้ผนึกกำลังกันเป็น AEC ซึ่งภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญในการเจรจาและติดต่อธุรกิจการค้าเป็นอย่างมาก

โดยในหลักสูตรนี้คนที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานก็สามารถเข้าเรียนได้เช่นกันค่ะ แต่เรื่องกฎเกณฑ์ในการสมัครเข้าเรียนอาจจะต้องแสดงทักษะด้านภาษานิดหน่อย เพราะจะมีในส่วนของการกรอกใบสมัครเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงอาจจะมีการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องคะแนนการสอบภาษา ที่นี่ใช้มาตราฐานทั่วๆ ไปเหมือนที่อื่นคือ ใช้ TOEL และ IELTS ในการรับสมัครนักศึกษาสำหรับภาคภาษาอังกฤษ หลักสูตรภาษาอังกฤษนี้เหมาะกับน้องๆ ที่วางแผนจะทำงานกับบริษัทต่างชาติหรือองค์กรระดับโลก รวมถึงคนที่อยากพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษ ก็จะมีโอกาสเสริมความรู้และฝึกภาษาไปในตัว ไม่ต้องบินไปเรียนต่อไกลถึงเมืองนอก นอกจากนี้เรายังมีโอกาสเจอเพื่อนนักศึกษาชาวต่างชาติในหลักสูตรนี้ด้วยเช่นกันค่ะ

ส่วนตัวเนื้อหาของหลักสูตรนั้นก็ใกล้เคียงกับหลักสูตรภาษาไทยเลยค่ะ โดยจะมุ่งเน้นการใช้เครื่องมือทางด้าน IT ต่างๆ ในการวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาธุรกิจในส่วนของ MBA ภาคภาษาอังกฤษนี้ รูปแบบการเรียนจะเป็นแบบ Course Work เป็นหลักนะคะ โดยการเรียนแบบ Course Work จะต่างกับแบบทำวิจัยนะคะ เพราะจะเน้นเรื่องของการเข้าฟังการบรรยายของอาจารย์ มีการเก็บคะแนน การอภิปราย สัมมนาทั่วไปคล้ายๆ ในช่วงปริญญาตรี แต่มี Thesis หรือวิทยานิพนธ์ที่เจาะลึกขึ้นกว่าเดิม

โดย MBA ภาคภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยทักษิณ จะเรียนในวันเสาร์และอาทิตย์ ช่วง 8.30 – 17.30 นะคะ โดยการเรียนจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ภาคเรียน เพราะจะมีช่วงซัมเมอร์มาเสริมอีกภาคหนึ่งค่ะ ระยะเวลาของหลักสูตรเป็น 1.5 ปี เท่ากับภาคภาษาไทยค่ะการสมัคร ป.โท มหาลัยทักษิณ

  • ให้เข้าเว็บไซต์ website: http://admission.tsu.ac.th และเลือกหลักสูตร MBA ภาคภาษาอังกฤษนะคะ อย่าเผลอเลือกผิดเป็นภาคภาษาไทยนะคะ โดยปกติต้องยืนสมัคร ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ของทุกปี
  • ทำการพิมพ์แบบฟอร์มการสมัครที่เราลงรายละเอียดแล้วครบถ้วน จากนั้นส่งเข้าอีเมล์ ที่ E-mail: phd@thaksinuni.org
  • ทำการชำระเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีเลขที่ 691-3-00986-3 หรือ ธนาคารกรุงเทพ บัญชีเลขที่ 268-3-06194-5 ทุกสาขา พร้อมส่งหลักฐานการจ่ายเงินไปที่ E-mail: phd@thaksinui.org

 


คุณสมบัติ ผู้สนใจศึกษาต่อ MBA มหาวิทยาลัยทักษิณ ?

รายละเอียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณสมบัติและกฎเกณฑ์ในการสมัคร MBA ของมหาวิทยาลัยทักษิณจะแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ คือ หลักสูตรภาคภาษาไทยที่มีหลักสูตรสำหรับภาคปกติและภาคพิเศษ อีกส่วนหนึ่งจะเป็น MBA หลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ

หลักสูตร MBA หรือ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ ภาคภาษาไทย จะแบ่งเป็น 2 หลักสูตรนะคะคือ หลักสูตร ก (ภาคปกติ) และ ข (ภาคพิเศษ) ดังนี้

หลักสูตร แผน ก (ภาคปกติ)

น้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ภาคการศึกษาสุดท้ายในระดับปริญญาตรีสามารถสมัครได้นะคะ รวมถึงคนที่เรียนจบในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ทุกสาขาวิชาจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง ก็สามารถสมัครได้เช่นกันค่ะ

หลักสูตร แผน ข (ภาคพิเศษ)

หลักสูตรนี้จะต้องเป็นคนที่จบในระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชาจากมหาวิทยาลัยหรือ สถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรองแล้วเท่านั้น ที่เพิ่มเติมอีกอย่างคือ ต้องมีประสบการณ์ทางธุรกิจหรือประสบการณ์ในการทำงานขั้นต่ำ 1 ปีขึ้นไป

ทั้งสองหลักสูตรจำเป็นต้องใช้คะแนนภาษาอังกฤษยื่นต่อทางมหาวิทยาลัยเพื่อประกอบการพิจารณาเช่นกันค่ะ โดยจะแบ่งตามประเภทการสอบวัดระดับดังนี้ค่ะ

  • TOEFL CBT  คะแนน 153
  • Internet Based (TOEFL iBT) คะแนน 53
  • IELTS (International English Testing System) คะแนน 4.5
  • ถ้าหากจบการศึกษาจากต่างประเทศมา หรือพวกหลักสูตรนานาชาติ และมีผลทดสอบด้านภาษาอย่างอื่น รวมถึงถ้าหากน้องๆ มีหลักฐานและเอกสารประกอบว่ามีความรู้ภาษาอังกฤษเพียงพอก็สามารถนำมายื่นได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ในส่วนนี้มหาวิทยาลัยจะนำไปพิจารณาอีกครั้งค่ะ

 


การสอบสัมภาษณ์ ปริญญาโท มหาวิทยาลัยทักษิณ

หลักสูตร MBA ภาคภาษาไทยทั้งภาคปกติและภาคพิเศษจะต้องมีการสอบสัมภาษณ์ทางวิชาการด้วยนะคะ โดยหลังจากที่สมัครและส่งเอกสารครบแล้ว ผู้สมัครสามารถตรวจสอบสถานที่สอบสัมภาษณ์ได้จากเว็บไซต์หลักของมหาวิทยาลัย Website: http://admission.tsu.ac.th และในวันเข้าสอบต้องนำบัตรประชาชนเพื่อไปแสดงตัวด้วยนะคะ

ส่วนในหลักสูตร MBA TSU ภาคภาษาอังกฤษจะแบ่งคุณสมบัติผู้สมัครดังต่อไปนี้นะคะ

  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางบริหารธุรกิจหรือสาขาวิชาอื่นจากสถาบันที่ ก.พ.รับรอง (ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานก็สมัครได้)
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชาจากมหาวิทยาลัยหรือ สถาบันอุดมศึกษาที่ก.พ.รับรอง ด้านบริหารธุรกิจหรือสาขาอื่น และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่า 1 ปี
  • มีคะแนนทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษตามระดับที่กำหนดดังนี้ค่ะ
    • TOEFL (The Test for English as a Foreign Language)
      Paper Based (TOEFL Paper) คะแนน 477
      Computer Based (TOEFL CBT) คะแนน 153
      Internet Based (TOEFL IBT) คะแนน 53
    • IELTS (International English Testing System) คะแนน 4.5
    • ถ้าหากจบการศึกษาจากต่างประเทศมาหรือหรือพวกหลักสูตรนานาชาติ และมีผลทดสอบด้านภาษาอย่างอื่น รวมถึงถ้าหากน้องๆ มีเอกสารและหลักฐานประกอบว่ามีความรู้ภาษาอังกฤษเพียงพอก็สามารถนำมายื่นได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ในส่วนนี้มหาวิทยาลัยจะนำไปพิจารณาอีกครั้งค่ะ

การสอบสัมภาษณ์ MBA TSU

สำหรับ ป.โท มหาลัยทักษิณ หลักสูตรภาษาอังกฤษ สามารถสอบสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์/ FaceTime / Video Call โดยผู้สมัครสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยโดยตรงที่ Website: http://admission.tsu.ac.th

ค่าเล่าเรียนสำหรับ MBA ภาคภาษาไทย

o ภาคปกติ ภาคการศึกษาละ 40,000 บาท
o ภาคพิเศษ ภาคการศึกษาละ 45,000 บาท

ค่าเล่าเรียนสำหรับ MBA ภาคภาษาอังกฤษ

o ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่ายภาคเรียนละ 80,000 บาท (ไม่เกิน 3 ภาคเรียน) และภาคเรียน ฤดูร้อน (1 ภาคเรียน) ภาคเรียนละ 40,000 บาท
o ค่าธรรมเนียมการสมัคร 1,500 บาท

Related Posts