ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หากจะเอ่ยถึงมหาวิทยาลัยที่เป็น “ตลาดวิชาโดยแท้” แล้วนั้น เชื่อว่าหลายท่าน คงนึกถึงชื่อของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งขึ้นเหมือน ๆ กัน

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในระดับอุดมศึกษาแก่ประชาชน ภายใต้หลักแห่งความเสมอภาค และเท่าเทียมกัน

นักเรียน นักศึกษา ไม่จำกัดเพศ ฐานะ ที่มา ย่อมสามารถและมีสิทธิสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ด้วยการเปิดรับแบบไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการสอบเข้า และค่าเทอมที่ไม่สูงนักเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิได้รับการศึกษา เรียกได้ว่าสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการโดยมุ่ง “ส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษา ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม”

ใช่แล้วค่ะ มหาวิทยาลัยที่เราเอ่ยถึง ก็คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นั่นเอง

โดดเด่นที่ดำเนินการในรูปแบบมหาวิทยาลัยอันเป็นตลาดวิชา กล่าวคือ สำหรับระดับปริญญาตรีนั้น มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีการเปิดรับสมัครบุคคลเข้าเป็นนักศึกษาโดยไม่จำกัดจำนวนและไม่มีการสอบคัดเลือก ทุกคนสามารถเข้ามาจับจ่ายหาความรู้อะไรก็ได้ตามที่ใจอยากจะเรียน เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่ได้รับความนิยมที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยที่ผลิตบัณฑิตคุณภาพมานับไม่ถ้วนเลยทีเดียวค่ะ

 

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นอกเหนือจากหลักสูตรระดับปริญญาตรีแล้วนั้น ในปัจจุบัน ปริญญาโท รามคำแหง มีเปิดหลักสูตรระดับมหาบัณฑิตหรือปริญญาโทหลายหลักสูตรเพื่อเป็นทางเลือกแก่บรรดานักศึกษา และประชาชนที่อยากต่อยอดองค์ความรู้เฉพาะทาง โดยมีขั้นตอนการสมัคร และสอบเข้าที่ไม่ยุ่งยาก ค่าใช้จ่ายในการเรียนไม่สูง คงคอนเซปต์ความเป็นตลาดวิชาสำหรับการอำนวยการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

นอกจากนี้หลักสูตรที่ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดการเรียนการสอน ก็ถือเป็นหลักสูตรที่คัดสรรมาอย่างน่าสนใจไม่น้อย ค่อนข้างครอบคลุมศาสตร์หลากหลายสาขา โดยเฉพาะวิชาทางสังคมศาสตร์ อาทิ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ ซึ่งล้วนเป็นบรรดาคณะยอดนิยมของ ป.โท รามคำแหง ที่มีชื่อเสียงเลื่องลืออยู่แล้วว่าคุณภาพไม่ด้อยไปกว่ามหาวิทยาลัยรัฐหรือเอกชนชั้นนำแห่งอื่น ของไทย

 

จุดเด่นของการเรียนปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

  • อาจารย์มีคุณภาพ เป็นผู้มีชื่อเสียงในวงการการศึกษา
  • ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายถือว่าไม่สูงมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่น
  • มหาวิทยาลัยรามคำแหง ยู่ใจกลางกรุงเทพ แต่ค่าครองชีพบริเวณมหาวิทยาลัยไม่สูง
  • เวลาเรียนยืดหยุ่น หลาย ๆ หลักสูตร ปริญญาโท รามคำแหง มีเปิดสอนภาคพิเศษ ภาคค่ำ อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาที่ทำงานไปด้วยพร้อมกับเรียน
  • ขั้นตอนการสมัครเรียน ป.โท รามคำแหง และลงทะเบียนเรียนสามารถดำเนินการได้ง่าย หลากหลายทางเลือก
  • หลักสูตร ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีความทันสมัย หลาย ๆ หลักสูตรมีโครงการให้ศึกษาดูงานต่างประเทศ รวมทั้งมีโครงการพิเศษที่น่าสนใจและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
  • ถือเป็นมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของทั้งในประเทศและระดับสากล โดยการจัดอันดับโดย เว็บโอเมตริกซ์ (Webometrics) ปี พ.ศ. 2560 มหาวิทยาลัยรามคำแหง อยู่ในอันดับที่ 3128 ของโลก และอันดับที่ 26 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

 


หลักสูตรระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ในปัจจุบันปริญญาโท รามคำแหง มีการเปิดการเรียนการสอนมากถึง 10 คณะเลยค่ะ นอกเหนือไปจากกลุ่มหลักสูตรสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ซึ่งเป็นกลุ่มวิชายอดนิยม อย่างคณะนิติศาสตร์ บริหารธุรกิจ หรือรัฐศาสตร์แล้วนั้น มหาวิทยาลัยรามคำแหงยังมีการเปิดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึง กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมไปถึงกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะทัศนมาตรศาสตร์ อีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ว่าคุณจะสนใจศึกษาต่อยอดองค์ความรู้ในศาสตร์แขนงใด มหาวิทยาลัยรามคำแหงก็มีหลักสูตรที่เหมาะสมและตรงใจ

สำหรับหลักสูตร ป.โท รามคำแหง ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยรามคำแหงเองก็มีหลักสูตรที่เปิดรับสมัครอยู่ไม่น้อย ซึ่งครอบคลุมหลากหลายกลุ่มวิชาจากเกือบทุกคณะ โดยแต่ละคณะก็ได้แบ่งหลักสูตรระดับปริญญาโทออกหลากหลายสาขา เพื่อให้แต่ละสาขามุ่งเน้นการเรียนการสอนเฉพาะทาง เพื่อผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพที่พร้อมด้วยองค์ความรู้แบบเฉพาะเจาะจงสำหรับศาสตร์แขนงนั้น ๆ ทั้งนี้ ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในแต่ละคณะที่มีเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาโทนั้น มีหลักสูตร สาขาวิชาที่น่าสนใจอยู่อย่างไรบ้าง

 

ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะนิติศาสตร์

ถือเป็นคณะเก่าแก่ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับตัวมหาวิทยาลัยรามคำแหงเลยทีเดียว โดยพันธกิจหลักของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็คือการผลิตบัณฑิตเพื่อไปประกอบอาชีพด้านกฎหมายและวิชาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการปฏิบัติงานด้านวิชาการและวิจัย โดย “หลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต” นี้นั้น ถือเป็นหลักสูตรที่มีความทันสมัย โดยเพิ่งได้รับการปรับปรุงหลักสูตรไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2560

โดยทางคณะได้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าวิชาการทางสังคม การเมืองและเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการปรับปรุงให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualifications Framework for Higher Education; TQF: HEd) อีกด้วยค่ะ

ทั้งนี้ อีกหนึ่งความโดดเด่นของการเรียน ปริญญาโท นิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง คือความหลากหลายของวิชาเรียน ที่เรียกได้ว่ามีความหลากหลายมาก ๆ ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกลงเรียนเป็นวิชาเอกของหลักสูตรได้ตามความสนใจ อาทิ กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน กลุ่มวิชากฎหมายระหว่างประเทศ กลุ่มวิชากฎหมายเพื่อการพัฒนา กลุ่มวิชาบริหารงานยุติธรรม กลุ่มวิชากฎหมายภาษีอากร กลุ่มวิชากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา อีกทั้งยังมีวิทยานิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการค้นคว้าวิจัยแก่นักศึกษา

คุณสมบัติ ผู้สมัคร ปริญญาโท นิติศาสตร์ รามคำแหง : นอกเหนือจากขั้นตอนการสอบเข้าแล้วนั้น คณะนิติศาสตร์ยังกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าเรียนปริญญาโทไว้ว่าต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีนิติศาสตร์จากสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมในชั้นระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.75 กรณีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ถึงเกณฑ์ ต้องมีประสบการณ์การทำงานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี

 


ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะบริหารธุรกิจ

อีกหนึ่งคณะเก่าแก่แห่งมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่จะไม่กล่าวถึงคงเสียไม่ได้ นั่นก็คือคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยคณะบริหารธุรกิจแห่งนี้ได้เปิดทำการเรียนการสอน มาเป็นเวลา 30 ปี และมีการเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาโท คือ “หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต” สำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วยค่ะ สำหรับ “หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต” หรือที่หลาย ๆ คน รู้จักในชื่อว่า M.B.A. นั้น ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหงกำหนดเป็นหลักสูตรที่ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี โดยหลักเป็นหลักสูตรภาษาไทย แต่มีตำราและเอกสารเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ ในปัจจุบันหลักสูตร M.B.A. ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง แบ่งออกเป็น 4 สาขาวิชาเอก ได้แก่

  • สาขาวิชาการจัดการ
  • สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร
  • สาขาวิชาการตลาด
  • สาขาวิชาการบัญชี

 


ปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษยศาสตร์

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประกอบอาชีพหรือสนใจจะประกอบอาชีพเหล่านี้ และประสงค์ศึกษาต่อยอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ อาชีพนักแปลเอกสาร วรรณกรรม นักเชียน มัคคุเทศก์ พนักงานสายการบิน ล่าม พิธีกร นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ นักประชาสัมพันธ์ กองบรรณาธิการหนังสือ/นิตยสาร เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ครู อาจารย์ นักวิชาการ แล้วนั้น การศึกษาต่อในชั้นระดับปริญญาโท คณะมนุษยศาสตร์ รามคำแหง น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาโท ของคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น มีเปิดการเรียน การสอน 3 สาขาด้วยกัน ได้แก่

  • สาขาวิชาไทยศึกษา
  • สาขาภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) ซึ่งหลักสูตรนี้น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะสำหรับผู้สนใจภาษาเยอรมัน เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่มีความร่วมมือของมหาวิทยาลัยรามคำแหงกับสถานการศึกษาต่างประเทศ โดยการจัดการเรียนการสอนด้านการสอนภาษาเยอรมันที่เน้นการปฎิบัติร่วมกับสถาบันเกอเธ่ประเทศไทยและภาควิชาภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศและภาษาที่สอง มหาวิทยาลัยฟรีดริช ชิลเลอร์ ประเทศเยอรมัน
  • สาขาวิชาการแปล (จีน-ไทย, เยอรมัน-ไทย, ฝรั่งเศส-ไทย และ อังกฤษ-ไทย)

 


ปริญญาโท รามคำแหง คณะศึกษาศาสตร์

คณะศึกษาศาสตร์จัดเป็นอีกหนึ่งคณะเก่าแก่ โดยเป็น 4 คณะแรกที่จัดตั้งขึ้นพร้อมมหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดสอนความรู้ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หลากหลายสาขา อีกทั้ง ยังได้จัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเปิดรับนักเรียนมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2516 เพื่อเป็นสถานปฏิบัติการทางด้านศึกษาและฝึกอบรมวิชาแก่เยาวชน สำหรับหลักสูตรปริญญาโทนั้น คณะศึกษาศาสตร์คือหนึ่งในคณะที่มีการเปิดสอนหลักสูตรที่ค่อนข้างหลากหลายเลยทีเดียว อาทิ

  • หลักสูตศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เป็นหลักสูตร 2 ปี เน้นวิชาเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการศึกษา อาทิ วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา วิชาเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัยและการออกแบบระบบการเรียนการสอน เป็นต้น
  • หลักสูตศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหรือผู้ที่สนใจด้านบริหารงานในสถานศึกษาโดยตรงเลยค่ะ เนื่องจากมีวิชาส่งเสริมความรู้ทางการบริหารในสถานศึกษาหลายวิชา เช่น วิชาการบริหารจัดการสถานศึกษา วิชาการบริหารวิชาการและการพัฒนาหลักสูตร การบริหารงบประมาณการเงินและทรัพยากรทางการศึกษา รวมไปถึงวิชาความเป็นผู้นำทางวิชาการอีกด้วยค่ะ

 


ปริญญาโท รามคำแหง คณะวิทยาศาสตร์

นอกเหนือจากหลักสูตรในกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ตามที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เปิดกว้างเรื่องการให้ความรู้ที่หลากหลายแขนง ซึ่งรวมถึงสาขาความรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยคณะวิทยาศาสตร์ โดยในปัจจุบันคณะวิทยาศาสตร์ได้เปิดสอนในหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตอยู่ถึง 5 สาขาวิชาด้วยกันค่ะ ซึ่งได้แก่

  • เคมีประยุกต์
  • ชีววิทยา
  • คณิตศาสตร์
  • ฟิสิกส์
  • ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

 


ปริญญาโท รามคำแหง คณะรัฐศาสตร์

หากคุณกำลังประกอบอาชีพ หรือสนใจจะประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับงานที่ต้องอาศัยองค์ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีทางรัฐศาสตร์ ระบบ และระบอบการเมืองการปกครอง การเปรียบเทียบการเมืองการปกครองในประเทศ ต่างประเทศ ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การบริหารงานบุคคลในองค์กรต่าง ๆ รวมถึงกระบวนการทางสังคมแล้วนั้น การต่อยอดการเรียนรู้ผ่านหลักสูตร รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต ย่อมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีประโยชน์ไม่น้อยค่ะ โดยตัวหลักสูตรแบ่งวิชาเอกออกเป็น 3 กลุ่มวิชาให้เลือกลงเรียนตามความสนใจ ได้แก่

  • กลุ่มวิชารัฐศาสตร์
  • กลุ่มวิชาการจัดการงานสาธารณะ
  • กลุ่มวิชาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

 


ป.โท รามคำแหง คณะเศรษฐศาสตร์

สำหรับท่านที่สนใจต่อยอดองค์ความรู้ด้านทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ในภาครวม การวิเคราะห์วิจัยทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น การเงิน การคลัง การเกษตร การพัฒนาระบบธุรกิจต่าง ๆ หรือเป็น
ผู้ประกอบอาชีพในหมวด เจ้าหน้าที่วิเคราะห์วิจัยการตลาด ธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบธุรกิจในบริษัทต่าง ๆ ตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์ สินเชื่อและการเงิน ที่ปรึกษาด้านการเงิน หรือธุรกิจนำเข้าส่งออกสินค้าและบริการ ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหงโดยคณะเศรษฐศาสตร์ ก็มีเปิดการเรียนการสอนในหลักสูตร เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต โดยเป็นการจัดการเรียนการสอนภาคพิเศษ (นอกเวลาราชการ) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาผู้ที่ทำงานพร้อมเรียนต่อ

 


ป.โท รามคำแหง คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์) เป็นหลักสูตร 2 ปี (ภาคพิเศษ เรียนวันเสาร์ อาทิตย์) ที่เปิดสอนในระดับปริญญาโท สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยถือเป็นหลักสูตรที่น่าสนใจอีกหลักสูตรหนึ่งของมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งยังค่อนข้างทันสมัยเนื่องจากเพิ่งได้รับการปรับปรุงหลักสูตรไปเมื่อปี พ.ศ. 2560 ทั้งนี้ ตัวหลักสูตรเน้นวิชาเกี่ยวกับการบริหาร และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น วิชาการวางแผนการพัฒนาและการจัดโครงการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และวิชาการพัฒนาองค์การและการจัดการการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

คุณสมบัติ ผู้สมัคร ปริญญาโท คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รามคำแหง : คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้กำหนดเงื่อนไขผู้เข้าเรียนไว้ว่า ผู้เข้าเรียนควรมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 1-2 ปี ก่อนเข้าเรียน

 


ป.โท รามคำแหง คณะสื่อสารมวลชน

สำหรับคณะสุดท้ายที่มีการเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาโท คณะสื่อสารมวลชน รามคำแหง เปิดสอนหลักสูตรสื่อสารมวลชน และหลักสูตรเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เป็นอีกหลักสูตรที่สอนภาคพิเศษ ให้นักศึกษาสามารถทำงานไปพร้อมกับเรียนได้ด้วยค่ะ ถือเป็นหลักสูตรที่เหมาะสำหรับ ปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เป็นพนักงานสายข่าวต่าง ๆ ผู้ผลิตรายการ นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ ผู้ดำเนินรายการต่าง ๆ ทางสื่อ เช่น ช่างภาพ นักเขียน นักประชาสัมพันธ์ ผู้กำกับรายการ นักตัดต่อรายการต่าง ๆ เป็นต้น

 


การเปิดรับสมัครของหลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ช่วงเดือนธันวาคม ปีก่อนปีการศึกษา : รับสมัครทางไปรษณีย์
ช่วงเดือนมกราคม : รับสมัครที่มหาวิทยาลัย
ช่วงเดือนมกราคม – เดือนเมษายน : รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต

 


การสอบคัดเลือก เข้า ปริญญาโท รามคำแหง

ผู้สมัครต้องผ่านการเข้าสอบข้อเขียน เพื่อคัดเลือกเข้าศึกษา โดยแบ่งเป็นส่วนการทดสอบเป็น

 

การทดสอบศักยภาพ (RGRE: Ramkhamhaeng Graduate Record Examination) เป็นข้อสอบภาษาไทย

อาจเป็นปรนัย อัตนัย หรือปรนัยผสมอัตนัย ซึ่งได้แก่ การทดสอบความสามารถทางวิชาชีพ (Advance Test), ความสามารถทางภาษา (Verbal Ability), ความสามารถเชิงปริมาณ (Quantitative Ability), ความสามารถด้านเหตุผล และความถนัดเฉพาะสาขา

 

การทดสอบ RU-Test ซึ่งเป็นข้อสอบส่วนวิชาภาษาอังกฤษ

(ยกเว้นการใช้ RU-Test กรณีสมัครเรียนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาอื่น ที่จะใช้ภาษาที่สมัคร) โดยเป็นข้อสอบปรนัย, อัตนัยหรือปรนัยผสมอัตนัย ซึ่งเป็นการวัดความรู้ด้าน Structure, Comprehension และ Technical Reading

 

สุดท้ายนี้ สำหรับทุกท่านที่อยากเข้าเรียนปริญญาโท มหาวิทยาลัยคำแหง แต่ยังรู้สึกไม่พร้อมเท่าไร หรืออยากเตรียมตัวมากขึ้นสำหรับการสอบเข้า โดยเฉพาะการสอบภาษาอังกฤษของ RU-TEST

Related Posts