Statement of Purpose หรือ SOP คืออะไร วิธีการเขียน

SOP คืออะไร

SOP คือ การเขียนเรียงความหรือบทความแนะนำตัวที่แสดงให้ทางคณะ/สาขาได้เห็นถึงเป้าหมายและทราบเหตุผลที่ต้องการเข้าเรียนในคณะสาขามหาวิทยาลัย

SOP ย่อมาจากอะไร

SOP ย่อมาจาก Statement of Purpose

วิธีการเขียน SOP

การเขียน SOP ที่ดี แนะนำให้แบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก ๆ ได้แก่

1.คำนำ (Introduction) คือ ส่วนที่แสดงความเป็นตัวเอง เน้นดึงดูดให้ผู้อ่านรู้สึกสนใจและอยากที่จะอ่านส่วนอื่น ๆ ต่อ

2. ส่วนเนื้อหา (Body) ประกอบไปด้วย

Part 1 : แนะนำตัวให้ผู้อ่านรู้จักถึงตัวตน ความสามารถ และแรงบันดาลใจในการเรียนต่อคณะ/สาขานั้นๆ โดยเน้นการเล่าแบบสั้น ๆ กระชับ แต่ได้ใจความ

Part 2 : เป็นส่วนที่สรุปเกี่ยวกับประวัติการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา รวมถึงประสบการณ์ในการ่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างเรียน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคณะ/สาขาที่เราจะเรียนต่อ

Part 3 : เน้นอธิบายให้เห็นว่าเรามีความสนใจในคณะ/สาขานั้น ๆ มีการเตรียมตัวและทำการบ้านมาเป็นอย่างดี และอยากเรียนในคณะนี้เป็นอย่างมาก โดยให้อธิบายว่าสาขานั้นมีรายละเอียดอย่างไรเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรารู้จักและสนใจคณะนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตของสาขาวิชา หลักสูตรคร่าว ๆ เป็นต้น

3. บทสรุป (Conclusion) เน้นสรุปโดยแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเรียนต่อ และความพร้อมในการเผชิญปัญหาที่อาจเจอในการเรียนต่อในคณะสาขาที่เราสนใจ

เขียน SOP ยังไงให้ติดรอบ PORTFOLIO

อย่างที่เราทราบกันแล้วว่า SOP นั้นเปรียบเสมือนสิ่งที่เปิดโอกาสให้แต่ละคนแนะนําตัว ว่าทำไมคณะ/สาขานั้นๆ ถึงต้องรับเข้าศึกษา ดังนั้น เราจึงต้องมีวิธีการเขียนให้ SOP ของเราน่าดึงดูด ซึ่งแนะนำว่าให้เขียนแสดงถึงตัวตนของเราในด้านบวก รวมทั้งแสดงความกระตือรือร้น ความรู้ความสามารถ วุฒิภาวะว่าเราเหมาะที่จะเรียนต่อคณะสาขานั้นจริงๆ เพื่อให้คณะกรรมการเห็นว่าเราเชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำได้ โดยเล่าเรื่องให้เห็นภาพ เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้ผู้อ่านสามารถอ่านแล้วคล้อยตามได้ อีกทั้งยังสามารถใส่เรื่องราวส่วนตัวที่สามารถเชื่อมโยงกับแรงบรรดาลใจในการสมัครเรียนต่อในคณะ/สาขานั้น ๆ ได้ ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังให้เนื้อหานั้นไม่สะเปะสะปะ กระจัดกระจาย และที่สำคัญคือ ต้องเขียนให้กระชับ ตรงประเด็น แนะนำความยาวที่ประมาร 1000 คำ ยกเว้นว่าบางคณะ/สาขากำหนดจำนวนคำไว้ก็ต้องเขียนตามที่เกณฑ์กำหนด

Statement of Purpose ควรมีอะไรบ้าง

✅ การแนะนำเรื่องราวของตนเองให้น่าสนใจ

✅ ความมุ่งมั่นตั้งใจในคณะสาขาที่เราสนใจจะเรียน

✅ การเชื่อมโยงระหว่างพื้นฐานการเรียนในช่วงมัธยมศึกษาที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการที่ทำให้เราสนใจอยากเรียนต่อในคณะ/สาขานั้น ๆ

✅ กิจกรรมหรืองานอาสาสมัครงานจิตอาสาต่างๆที่เคยได้เข้าร่วม ซึ่งควรเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับคณะ/สาขาที่สนใจ

✅ เหตุผลที่อยากเรียนต่อในคณะ/สาขานั้นๆ

✅ ใบประกาศนียบัตรหรือใบที่แสดงถึงสามารถ/ความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่ต้องการศึกษาต่อ

Statement of Purpose ไม่ควรทำอะไรบ้าง

❌ ไม่ควรคัดลอก Statement of Purpose หรือส่วนของบทความของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง

❌ ไม่ควรโกหกเกี่ยวกับทักษะหรือผลงานที่อ้างถึง

❌ ไม่ควรใส่ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องลงไป

❌ ไม่ควรกล่าวถึงข้อมูลซ้ำกับมีอยู่ในใบสมัครอยู่แล้ว เพราะ ใบสมัคร กับ Statement of Purpose นั้น ต่างเป็นส่วนเติมเต็มกันและช่วยเสริมให้น่าเชื่อถือมากขึ้น

ตัวอย่าง SOP

ตัวอย่าง SOP
ตัวอย่าง SOP
ตัวอย่าง SOP
ตัวอย่าง SOP
Related Posts