ตัวอย่าง ข้อสอบ CU-TEP Error เรื่อง Number

cu-tep error identification example number

ตัวอย่าง ข้อสอบ CU-TEP Error ( Identification ) เรื่อง Number

 

เวลาเราพูดเรื่อง Number (พจน์) ภาษาอังกฤษจะมอง 2 ประเด็นหลักๆ เลยคือ เอกพจน์ และ พหูพจน์ ซึ่งโดยมากแล้วจะแบ่งประเภทการดูได้ดังต่อไปนี้

รูปคำนาม

* ข้อยกเว้นการเปลี่ยนรูปคำเป็นพหูพจน์ เช่น

เอกพจน์ พหูพจน์
fish fish
deer deer
sheep sheep
mouse mice
foot feet

 

คำที่ยกตัวอย่างต่อไปนี้ เวลาเปลี่ยนเป็นพหูพจน์ มีรูปเฉพาะของมัน แต่บางคำก็เป็นรูปเดิมแต่จะเป็นพจน์ใดขึ้นอยู่กับรูปประโยคจะเป็นตัวบ่งชี้ เช่น sheep deer fish

คำนามตามหลังคำต่อไปนี้ต้องเป็นรูป พหูพจน์ เท่านั้น ได้แก่ all, some, most, several, a number of, the number of, many, (a) few ……..

คำนามที่อยู่ในรูป Compound noun หรือคำนามประสม ซึ่งนำมารวมกันแล้วกลายเป็นหน่วยเดียว หากจะใช้เป็นรูปพหูพจน์ เราจะเติม s , es แค่ตัวสุดท้ายคำเดียวเท่านั้น และให้มองว่าคำนามตัวหน้าเป็นคำนามที่ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) นั่นเอง

ตัวอย่างเช่น snow man, hobbit house, staff party หากทำเป็นพหูพจน์จะกลายเป็น snow men, hobbit houses, staff parties

ตัวอย่างเป็นประโยค เช่น He drives eighty kilometers. , He goes for an eighty-kilometer running.

คำนามบอกหน่วย จำนวน ถ้าอยู่เดี่ยวๆ ไม่เจาะจงใช้เป็นรูปพหูพจน์ เช่น hundreds of people, thousands of dollars แต่ถ้าเมื่อไหร่มีตัวเลขมาอยู่ข้างหน้า หน่วยคำเหล่านี้ห้ามเติม S เช่น two thousand, nine million dollars

 

ตัวอย่าง ข้อสอบ CU-TEP Error ( Identification ) เรื่อง Number

 

1. Peanuts grow(1) in long, bright green rows(2) on 18-inches-high(3) bushes(4) .

 

คำตอบ คือ ข้อ 3

“ต้นพีนัทเติบโตขึ้นเป็นพุ่มเขียวสดใสเรียงแถวยาวประมาณ 8 นิ้ว”

ข้อนี้เป็นลักษณะของการใช้คำขยาย ให้มองตรงคำสุดท้าย ที่บอกว่าพุ่มไม้ขนาด 8 นิ้ว มีคำนามหลัก คือ bushes เพราะฉะนั้นคำนามที่อยู่ด้านหน้าทั้งหมดถือเป็น Adjective ห้ามเติม S ค่ะ จึงต้องแก้เป็น 18-inch-high bushes

 


 

2. Some plant(1) produce irritating poisons that can affect(2) a person even if(3) he or she merely(4) brushes against them.

 

คำตอบคือ ข้อ 1

“พืชบางชนิดผลิตสารระคายเคืองที่เป็นพิษต่อคนเพียงแค่คนๆนั้นเอามือไปปัดโดนพวกมัน”

ข้อนี้เราสังเกตจาก V.produce ว่าเป็น พหูพจน์ ฉะนั้นคำนามที่มาเป็นประธานจะต้องเป็นพหูพจน์ด้วย คือ Some plants ค่ะ

 


 

3. With a history of more than(1) four thousands(2) years ago, the drum is one of the oldest and most widely used(3) musical instruments(4) .

 

คำตอบตือ ข้อ 1

ข้อนี้มองเรื่องหน่วยคำค่ะ คำบอกจำนวนเป็นหลักตัวเลข หากมีตัวเลขมาวางข้างหน้า ตัวหน่วยจะไม่มีการเติม s ใดใด ข้อนี้ต้องเป็น four thousand แบบนี้ค่ะ และทั้งหมดขยายคำว่า years ค่ะ

“จากประวัติศาสตร์กว่า 4000 ปีมาแล้ว กลองจัดว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่เก่าที่สุดและใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุดชนิดหนึ่ง”

Related Posts