A-Level คืออะไร สอบอะไรบ้าง อยากพัฒนาศักยภาพต้องอ่านเลย

A-Level

A-Level คืออะไร สอบอะไรบ้าง

A Level ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย สำหรับคนที่อยากส่งบุตรหลานเข้าเรียนด้วยความรวดเร็ว เป็นการสอบเทียบวุฒิที่สามารถนำคะแนนไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งต้องมีการเรียนตามแนวทางที่กำหนดเอาไว้รวมถึงสอบด้วย แต่ต้องสอบอะไรบ้าง รวมถึงเนื้อหาอื่นน่าสนใจแค่ไหน อยากพัฒนาศักยภาพของตนเองมาหาข้อมูลกันเลย

A-Level คืออะไร

สำหรับคนที่สงสัยว่า A Level คืออะไร นี่คือ หลักสูตรการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามแนวทางของประเทศอังกฤษ โดยผู้ที่สนใจเข้าเรียนต้องจบการศึกษาจาก IGSCE ก่อนเสมอ มีรายวิชาให้ได้เลือกมากกว่า 50 วิชา สามารถเลือกได้ตามที่ตนเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ, ภาษาต่างประเทศอื่น, เทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์, ศิลปะ, สังคมศาสตร์ ฯลฯ โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มวิชา ดังนี้

– กลุ่มวิชาภาษา (Language)

– กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities & Social Science)

– กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (Science)

– กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (Mathematics)

– กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพ (Creative, Technical and Vocational)

– กลุ่มวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ (English Language and Literature)

ในการเรียนนี้ต้องใช้เวลา 2 ปี คือช่วง ม.5 – ม.6 (Year 12 – Year 13) ซึ่งเป็นอายุระหว่าง 16-19 ปี ทั้งนี้สามารถเลือกเรียนได้ประมาณ 3-4 วิชา จาก 6 หมวดที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาเนื้อหาอย่างเจาะลึก

A-Level สอบอะไรบ้าง

เมื่อเรียนจบในแต่ละปีต้องมีการทดสอบความรู้เพื่อผ่านสู่ในระดับถัดไป เมื่อน้อง ๆ ถามว่า A Level สอบอะไรบ้าง ก็สามารถแยกรายละเอียดได้ ดังนี้

1. Advance Subsidiary Levels (AS Levels)

มักเป็นการเรียนในระดับ Year 12 ซึ่งทางโรงเรียนที่เปิดสอนส่วนมากจะให้นักเรียนเลือกสอบอยู่ที่ 4 วิชา เกรดเฉลี่ยไล่ตั้งแต่ A-E เมื่อสอบผ่านในแต่ละรายวิชาจะได้ 1 เครดิต (Credit) หากสอบผ่านตามวิชาที่ตนเองเลือกทั้งหมดก็นับว่าสอบผ่านไป 50% แล้ว

2. Advance Levels (A Level)

มักเป็นการเรียนในระดับ Year 13 เนื้อหาการเรียนและสอบจึงยากกว่าแบบแรก ผู้เรียนจะเลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ต้องใช้สำหรับเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย (เลือก 3 ใน 4 จากที่เคยสอบในระดับแรก) เมื่อสอบผ่านในแต่ละรายวิชาจะได้ 2 เครดิต (Credit) เกรดเฉลลี่ยไล่ตั้งแต่ A*-E

A-Level ราคาสอบเท่าไหร่ สอบที่ไหน

หากใครที่ตัดสินใจเข้าเรียนในหลักสูตร A Level ราคาสอบจะขึ้นอยู่กับรายวิชานั้น ๆ โดยมักอยู่ระหว่าง 6,226 – 10,850 บาท (เช็กข้อมูลเพิ่มเติมได้จากทางศูนย์เรียน) แต่ทั้งนี้ต้องทำการสมัครภายในเวลาที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น หากสมัครช้าก็อาจมีการเพิ่มเติมจำนวนเงินเข้าไปอีกนิดหน่อย ซึ่งการสมัครเข้าเรียนส่วนมากแบ่งออกเป็น 3 ที่ คือ

– โรงเรียนนานาชาติที่ใช้ระบบอังกฤษ เช่น Harrow, Shrewsbury, Bangkok Patana มีการจัดสอบให้กับนักเรียนของตนเองเท่านั้น

– ศูนย์สอบที่เปิดสอบให้กับนักเรียนทั่วไป นั่นคือ British Council

– โรงเรียนนานาชาติ Harrow แม้ไม่ได้เรียนที่นี่ก็สามารถสมัครสอบได้

ซึ่งสถานที่สอบก็จะเป็นจุดเดียวกับการรับสมัครของศูนย์สอบนั้น ๆ ซึ่งถ้าเป็นที่ British Council ใช้สนามสอบ ชั้น 8 อาคาร Wave Place ถ.เพลินจิต กรุงเทพ โดยใน 1 ปี จะจัดสอบ 2 ครั้ง คือช่วงกลางปี (ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน) และช่วงปลายปี (ประมาณเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน)

ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบ A-Level

– ส่วนมากมหาวิทยาลัยในเมืองไทยที่ยอมรับหลักสูตรนี้มักกำหนดเอาไว้ว่าผู้สมัครต้องมีคะแนน IGCSE 5 ตัว และคะแนน A-Level 3 ตัว จึงสามารถใช้เพื่อยื่นเทียบเป็นวุฒิมัธยมปลายได้

– การประกาศผลสอบจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ เดือนสิงหาคม และ เดือนมกราคม ปีถัดไป ใครสอบรอบไหนก็รอลุ้นกันได้เลย

เรียน A-Level ตัวต่อตัว

คอร์สติวสอบสำหรับคนที่อยากได้ความรู้แบบอัดแน่นพร้อมเทคนิคเด็ด ๆ และข้อมูลชั้นยอดจากติวเตอร์แบบตัวต่อตัว ถ้าวันไหนเข้าเรียนกับสถาบันจะมีห้องเรียนแยกต่างหาก เป็นส่วนตัวไม่ถูกรบกวน ส่วนวันที่ไม่สะดวกก็เรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ได้ คอร์สการเรียนดี ๆ ที่จะทำให้คะแนนสูงขึ้นกว่าเดิม เข้าเรียนตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้

private
Related Posts