สมาธิสั้น คืออะไร เด็กสมาธิจเรียนหนังสืออย่างไร

สมาธิสั้น คืออะไร

โรคสมาธิสั้น หรือ ภาวะสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder; ADHD) เป็นภาวะที่เกิดจากสมองส่วนหน้า ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมสมาธิและพฤติกรรมมีการทำงานลดลง

สมาธิสั้น เกิดจากอะไร

สาเหตุของโรคสมาธิสั้นนั้น เกิดจากปัจจัยหลายอย่างร่วมกันโดยมีปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยทางชีวภาพ ได้แก่ ปัจจัยทางด้านพันธุกรรม ปัจจัยทางด้านระบบประสาท โดยพบว่ามีการทำงานของสมองส่วนหน้าที่ผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณที่ทำงานเกี่ยวกับการคิด การวางแผน การจัดลำดับสิ่งต่างๆ และการควบคุมตนเอง รวมถึงมีสารในสมองที่สำคัญบางตัวน้อยกว่าคนปกติทั่วไป รวมถึงปัจจัยทางด้านการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อม เช่น การเลี้ยงดูที่ขาดระเบียบวินัย ตามใจ ไม่มีกฎระเบียบภายในบ้าน ไม่มีการควบคุมที่สม่ำเสมอ หรือความเห็นในการเลี้ยงดูที่ไม่ตรงกันของพ่อแม่ผู้ปกครอง และที่สำคัญคือ การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น ไอแพด แท็บเล็ต มือถือ รวมถึงโทรทัศน์ เป็นเวลานานๆ โดยขาดการควบคุมจากผู้ปกครอง

อาการ เด็กสมาธิสั้น

ประกอบด้วยกลุ่มอาการหลัก 3 ด้าน โดยเด็กบางคนอาจมีอาการเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือมีทั้ง 3 กลุ่มอาการร่วมกันก็ได้ ดังนี้

พฤติกรรมขาดสมาธิ ว่อกแว่กง่าย เหม่อลอย จดจ่ออะไรนานๆ ไม่ได้ ขี้ลืม เบื่อง่าย ไม่ค่อยรอบคอบ ทำงานไม่เสร็จตามเวลา ไม่ชอบทำงานที่ต้องอาศัยสมาธิ หรือความพยายาม

พฤติกรรมซุกซนไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนไหวตลอดเวลา ยุกยิก ต้องหาอะไรทำ เหมือนเด็กที่ติดเครื่องตลอดเวลา พูดมาก พูดเก่ง ชอบเล่นหรือทำเสียงดังๆ เล่นกับเพื่อนแรงๆ เด็กกลุ่มนี้จะรู้จักกันในชื่อว่า “เด็กไฮเปอร์

พฤติกรรมขาดความยับยั้งชั่งใจตนเอง ใจร้อน วู่วาม หุนหันพลันแล่น ขาดความระมัดระวังในการทำสิ่งต่างๆ พูดโพล่ง พูดแทรก รอคอยอะไรไม่ค่อยได้

ควรทำอย่างไร? เมื่อลูกสมาธิสั้น

จากที่ทราบแล้วว่า อาการของสมาธิสั้นนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการเรียน ดังนั้น ผู้ปกครองควรวางแผนเลือกรูปแบบการเรียนให้เหมาะสมกับน้อง ๆ ที่มีอาการสมาธิสั้น ซึ่งก็คือ การเรียนแบบตัวต่อตัว เพื่อให้ติวเตอร์สามารถปรับรูปแบบการเรียนให้เข้ากับนักเรียนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

ลูกสมาธิสั้น จะเรียนอย่างไร

หากน้อง ๆ มีอาการสมาธิสั้นจนไม่สามารถเรียนในห้องที่โรงเรียนได้ การเรียนแบบตัวต่อตัวจะช่วยให้การเรียนของน้อง ๆ กลายเป็นเรื่องง่าขขึ้น เนื่องจากสามารถเลือกวัน เวลาเรียนที่สะดวกได้ เลือกจำนวนชั่วโมงเรียนต่อครั้งได้ว่า เราเรียนไหวได้ครั้งละกี่ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการเดินทางมาเรียนที่สถาบัน หรือเรียนสดทางออนไลน์จากที่บ้าน หากไม่สะดวกเดินทางและมีผู้ปกครองช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด

เรียนตัวต่อตัว สำหรับ น้องๆที่เป็นสมาธิสั้น

คอร์สเรียนตัวต่อตัวที่จุฬาติวเตอร์ เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่มีอาการสมาธิสั้นเป็นอย่างดี เพราะสามารถเลือกวัน เวลาเรียนที่สะดวกได้ บางคนสะดวกเรียนเช้า บางคนสะดวกเรียนช่วงกลางคืน อีกทั้งยังเลือกจำนวนชั่วโมงเรียนต่อครั้งได้ว่า เราเรียนไหวได้ครั้งละกี่ชั่วโมง เพราะน้อง ๆ แต่ละคนอาจจะมีสมาธิในการเรียนได้มากน้อยไม่เท่ากัน รวมถึงยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการเดินทางมาเรียนที่สถาบัน หรือเรียนสดทางออนไลน์จากที่บ้าน น้องๆคนไหนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ เรียนคนเดียวไม่ได้ และไม่มีผู้ปกครองดูแลในเวลาเรียน ก็สามารถมาเรียนที่สถาบันได้ แต่หากไม่สะดวกเดินทาง แต่มีผู้ปกครองช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด การเรียนสดทางออนไลน์ก็จะตอบโจทย์ได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าคอร์สตัวต่อตัวนั้นมีความยืดหยุ่นได้สูง สามารถปรับให้เข้ากับน้อง ๆ แต่ละคนได้เป็นอย่างดี 

private
Related Posts