กวดวิชา สอบเข้า ม.1

ติว สอบเข้า ม.1

สอบเข้า ม.1 สนามสอบแข่งขันสู่การเรียน ม.ต้น กับโรงเรียนในฝัน

การสอบเข้า ม.1 คือ การสอบที่น้อง ๆ ป.6 ทั่วประเทศลงสอบแข่งขันกันเพื่อให้ได้เข้าเรียนต่อระดับชั้น ม.1 กับโรงเรียนในฝันได้อย่างที่วางเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งเราแทบปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การวางรากฐานการศึกษาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้เรามีทางเลือกมากขึ้นด้วยสำหรับการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป ดังนั้น จึงไม่แปลกอะไรที่เราจะเห็นน้อง ๆ ป.6 เตรียมตัวกันอย่างเข้มข้นในช่วงก่อนสอบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือสอบ การทำโจทย์ หรือการเรียนเสริมเพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

สอบเข้า ม.1 ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง

การสอบเข้า ม.1 แต่ละโรงเรียน และแต่ละแผนการเรียน จะกำหนดรายวิชาที่ต้องสอบแตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว รายวิชาที่มักจะใช้ในการสอบเข้า จะประกอบไปด้วย วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา บางโรงเรียนอาจจะสอบทั้ง 5 วิชานี้เลย แต่ในขณะที่หลาย ๆ โรงเรียนอาจเน้นสอบเฉพาะวิชาหลัก ๆ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ก็ได้

 

ม.1 มีห้องเรียนหรือแผนการเรียนแบบไหนบ้าง

ห้องเรียนหรือแผนการเรียนในการสอบเข้า ม.1 นั้น จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน เพราะขนาดโรงเรียนที่ต่างกัน การจัดวางหลักสูตรต่างกัน ก็ทำให้การแบ่งห้องเรียนหรือแผนการเรียนต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกัน วันนี้เราจึงขอยกตัวอย่างมาเป็นบางส่วน เพื่อให้น้อง ๆ หรือผู้ปกครองเห็นภาพคร่าว ๆ ว่า เราควรเลือกแผนการเรียนหรือห้องเรียนแบบใด แต่อย่างไรก็ตาม เราอาจจะต้องตรวจสอบกับโรงเรียนที่เราจะไปสอบเข้าม.1 ด้วยว่า มีแผนการเรียนแบบใดให้เลือกบ้าง

  1. ห้อง GIFTED คือ ห้องเรียนที่มีการเรียนการสอนที่เข้มข้นกว่าห้องปกติเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ก็อาจจะมีเรื่องอื่น ๆ ด้วยที่ต่างไปจากห้องปกติ เช่น ค่าเทอม อุปกรณ์การเรียนการสอนในห้องเรียน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ อาจจะขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละโรงเรียนด้วย
  2. ห้อง EP หรือ English Program คือ ห้องเรียนที่การเรียนการสอนจะเน้นภาษาอังกฤษมากกว่าห้องปกติ คล้าย ๆ กับโรงเรียนอินเตอร์ โดยหลักสูตรหรือวิชาต่าง ๆ ยังคงเป็นของภาคไทยอยู่ แต่จะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน เพื่อมุ่งหวังให้นักเรียนนั้นเก่งภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
  3. ห้อง MSEP คือ ห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Mathematic and Science Enrichment Program โดยห้องเรียนนี้จะเน้นการเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เข้มข้นเหมือนห้องวิทย์-คณิตปกติ แต่จะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนมากกว่า
  4. ห้อง ESC คือ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โดยมีชื่อเต็ม ๆ ว่า Enrichment Science Classroom
  5. ห้องปกติ สำหรับห้องเรียนนี้ อาจจะไม่ต้องขยายความกันมากนัก ซึ่งเราทราบกันดีว่าเป็นห้องที่มีการเรียนการสอนตามปกติ ไม่ได้ถูกเน้นรายวิชาใดรายวิชาหนึ่งเป็นพิเศษ และใช้ภาษาไทยในการสอนตามปกตินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างและข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับห้องเรียนหรือแผนการเรียนของการสอบเข้า เท่านั้น ซึ่งรายละเอียดหลักสูตร รายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ของแต่ละโรงเรียนอาจไม่เหมือนกัน น้อง ๆ คนไหนถนัดวิชาอะไรก็สามารถเลือกสอบกันได้ตามที่เราชอบได้เลยนะคะ จุฬาติวเตอร์เอาใจช่วย

 

แนวข้อสอบ สอบเข้า ม.1

อย่างที่เราได้รู้กันไปแล้วว่า การสอบเข้า ม.1 นั้น ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนอะไรก็ตาม วิชาที่เราจะต้องเจอก็คงหนีไม่พ้นวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา จะต้องสอบทั้งหมดนี้ หรือสอบแค่บางตัว ก็แตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน และยังแตกต่างกันไปในแต่ละแผนการเรียนด้วย วันนี้เราจึงนำแนวข้อสอบแบบคร่าวๆ มาฝากน้อง ๆ กันด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยในการเตรียมตัวสอบ ให้เราไม่ต้องอ่านหนังสือเยอะจนเกินไปนั่นเอง

วิชา หัวข้อแนวข้อสอบ
วิทยาศาสตร์ อาหารและสารอาหาร, ระบบร่างกายมนุษย์, พืช, การดำรงชีวิตของสัตว์, สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม, สสารและสาร, ลงจรไฟฟ้า, หินและปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ
คณิตศาสตร์ จำนวน, ห.ร.ม. และ ค.ร.น., เศษส่วน, ทศนิยม, อัตราส่วน, ร้อยละ, สมการ, มุมและส่วนของเส้นตรง, เส้นขนานและมุมภายใน, ทิศ มาตราส่วนและแผนผัง, พื้นที่สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม, รูปวงกลม, เรขาคณิต 3 มิติ, ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก, การชั่ง ตวง วัด, สถิติและความน่าจะเป็น
ภาษาอังกฤษ Part of Speech, Tense, Gerund and Infinitive, Passive Sentence, Conversation
ภาษาไทย การอ่านออกเสียงในภาษาไทย, ชนิดของคำ, การสร้างคำในภาษาไทย, คำ กลุ่มคำและประโยค, บทร้อยกรอง สุภาษิต และคำพังเพย, ทักษะการอ่านและการใช้พจนานุกรม
สังคมศึกษา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม, หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม, เศรษฐศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ภูมิประเทศ

 

สอบเข้า ม.1 ต้องสอบเมื่อไหร่

การสอบเข้าม.1 นั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการเปิดรับสมัครและเปิดสอบตั้งแต่เดือนม.ค. ไปจนถึงเดือนพ.ค. ของแต่ละปี ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนว่าจะมีกำหนดการเป็นอย่างไรบ้าง นอกจากนี้หลาย ๆ โรงเรียน ยังมีการสอบคัดเลือกมากกว่า 1 รอบอีกด้วย

 

เตรียมตัวสอบเข้า ม.1 กับจุฬาติวเตอร์

หากน้อง ๆ เป็นคนหนึ่งที่กำลังไม่มั่นใจกับการลงสนามสอบเข้า ม.1 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นฐานในรายวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาหลักอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่ไม่ว่าจะไปสอบเข้าม.1 โปรแกรมไหนก็ต้องเจอวิชากลุ่มนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงเวลาโยนทุกปัญหาทิ้งไป ทั้งการคิดเลขไม่เก่ง จำสูตรไม่ได้ ไม่เข้าใจหลักการคิด ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษไม่แข็ง ไม่เข้าใจเรื่อง Tense อ่านกี่รอบก็ยังทำข้อสอบไม่ได้ คำศัพท์น้อย ไม่ถนัดวิทยาศาสตร์ อ่านหนังสือไม่ทัน ทุกปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพียงน้อง ๆ เริ่มเตรียมตัวอย่างจริงจังกับคอร์สเรียนสอบเข้าม.1 ที่จุฬาติวเตอร์

คอร์สเรียนสอบเข้า ที่จุฬาติวเตอร์ เราเน้นให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนจากแนวข้อสอบโดยตรง โดยจะเน้นไปที่การทำข้อสอบเสมือนจริง เน้นติวข้อสอบเป็นหลัก เพื่อให้น้อง ๆ ได้ฝึกทักษะการคิด การหาคำตอบ และได้ฝึกทำข้อสอบในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับการสอบจริง นอกจากนี้ ยังมีการอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสอบข้อนั้น ๆ เพื่อให้น้อง ๆ รู้ที่มาที่ไปของคำตอบในข้อนั้นด้วย เรียกได้ว่าเป็นการเรียนที่เหมาะกับช่วงโงสุดท้ายก่อนสอบเป็นอย่างมาก และที่สำคัญคือ คอร์สเรียนสอบเข้า จุฬาติวเตอร์ เป็นคอร์สสอนสดผ่าน ZOOM ไม่ว่าน้อง ๆ จะอยู่ที่ไหน อยู่จังหวัดอะไร ก็สามารถเรียนกับเราได้อย่างไร้กังวล แถมยังเป็นการเรียนแบบสด ๆ อีกด้วย ทั้งง่ายและสะดวกสุด ๆ ไปเลย

คอร์สเรียนสอนโดยติวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละรายวิชาโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือวิชาภาษาอังกฤษ ก็จะมีติวเตอร์ประจำรายวิชาสำหรับคอร์สนี้โดยเฉพาะ ติวเตอร์ของเราจบการศึกษาจากทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมไปถึงจบจากต่างประเทศ น้อง ๆ และผู้ปกครองจึงมั่นใจได้ว่า ติวเตอร์ผู้สอนจะมีความสามารถในรายวิชานั้น ๆ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะลงอีกกี่สนามสอบของการสอบเข้าม.1 ก็ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป ด้วยคอร์สเรียนติวข้อสอบแบบเข้มข้นพิเศษ ตะลุยข้อสอบแบบเน้น ๆ ที่จุฬาติวเตอร์

 

สอบเข้า ม.1
สอบเข้า ม.1

 

คอร์ส กวดวิชา คณิต สอบเข้า มัธยมศึกษาปีที่ 1


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
m1m0424 8 เม.ย. - 26 เม.ย. จ-ศ 10:00-12:00
จองที่นั่ง
8 ท็อป

คอร์ส กวดวิชา อังกฤษ สอบเข้า มัธยมศึกษาปีที่ 1


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
m1e0424 8 เม.ย. - 26 เม.ย. จ-ศ 13:00-15:00
จองที่นั่ง
9 หลิง

คอร์ส กวดวิชา วิทยาศาสตร์ สอบเข้า มัธยมศึกษาปีที่ 1


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
m1s0424 8 เม.ย. - 26 เม.ย. จ-ศ 16:00-18:00
จองที่นั่ง
8 ท็อป

 

สถิติ ข้อสอบ สอบเข้า ม.1
สถิติ ข้อสอบ สอบเข้า ม.1

 

Related Posts