สอบเข้า ป.1

สอบเข้า ป.1

สอบเข้า ป.1 สนามสอบเพื่อเข้าสู่การเรียนระดับประถมศึกษา

การสอบเข้า ป.1 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของน้อง ๆ วัยอนุบาล ที่กำลังจะเข้าสู่การเรียนในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งพ่อ แม่ ผู้ปกครองหลายคนก็มีความกังวลอยู่ไม่น้อยในเรื่องของการเตรียมตัวสอบเข้า ป.1 เพราะแม้จะเป็นการสอบของเด็ก ๆ ที่ข้อสอบอาจจะไม่ซับซ้อน แต่การแข่งขันในการเข้าเรียนต่อระดับชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงก็มีอยู่ไม่น้อย หลาย ๆ โรงเรียนสามารถรับนักเรียนได้อย่างจำกัด การเตรียมตัวสอบเข้าป.1 ของน้อง ๆ จึงเป็นเรื่องที่คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง ต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดีนั่นเอง

 

สอบเข้าป.1 ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง

การสอบเข้าป.1 ของแต่ละโรงเรียนจะมีการจัดสอบที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งการสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษณ์ โดยเน้นทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งอาจจะมีการจัดสอบทั้งสองอย่าง หรือมีเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่ในขณะเดียวกัน บางโรงเรียนก็ยกเลิกการสอบข้อเขียน แล้วเปลี่ยนไปใช้ระบบการรับสมัครและการคัดเลือกแบบอื่น ๆ แทน เช่น การจับฉลากอย่างเดียว การใช้กิจกรรมทางพัฒนาการในการคัดเลือกแทนการสอบข้อเขียน แล้วคัดเฉพาะคนที่ผ่านเกณฑ์ หากมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์เยอะเกินว่าที่จะรับ ก็จะทำการจับฉลาก หรือกรณีโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาจมีโควต้าสำหรับบุตรของพนักงานมหาวิทยาลัย การคัดเลือกก็จะพิจารณาจากคุณสมบัติของพนักงานที่เป็นผู้ปกครองเป็นหลัก เช่น พิจารณาจากอายุงาน ผลงานต่าง ๆ เป็นต้น

 

สอบเข้า ป.1 มีแผนการเรียนแบบไหนให้เลือกบ้าง

การสอบเข้า ป.1 ในโรงเรียนต่าง ๆ อาจมีการจัดแบ่งห้องและแผนการเรียนไม่เหมือนกัน วันนี้ เราจะขอนำตัวอย่างเพียงบางส่วนมาอธิบายกันแบบคร่าว ๆ เพื่อให้คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองใช้ประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

  • ห้องหลักสูตรไทยปกติ (เรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ) โดยห้องเรียนหรือแผนการเรียนนี้ ก็คือแผนการเรียนปกติที่ทุก ๆ โรงเรียนจะมีการจัดการเรียนการสอนตามกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้มีการเพิ่มเติมทักษะใดทักษะหนึ่งมากไปกว่าที่กระทรวงฯกำหนด
  • ห้องเรียนภาคภาษาอังกฤษ (Bilingual) เป็นห้องเรียนหรือแผนการเรียนที่วิชาหลักจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ โดยเรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษาโดยตรง ยกเว้นรายวิชาภาษาไทยและสังคมที่ยังคงเรียนเป็นภาษาไทยตามปกติ
  • หลักสูตรนานาชาติ (International) แผนการเรียนที่มีความเป็นอินเตอร์แบบล้วน ๆไปเลย การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ และอาจมีการบูรณาการให้หลักสูตรนั้นเน้นไปที่การพัฒนาทักษะต่าง ๆ ในระดับสากล

ห้องเรียนหรือแผนการเรียนของการสอบเข้า ป.1 ที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงข้อมูลในภาพรวมแบบคร่าวๆ บางโรงเรียนอาจจะมีทั้งสามแบบนี้ หรืออาจมีเฉพาะแบบใดแบบหนึ่ง ดังนั้น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการเตรียมตัว คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบกับโรงเรียนนั้น ๆ ได้โดยตรง

 

เตรียมตัวสอบเข้า ป.1 กับจุฬาติวเตอร์

สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังมองหาแนวทางการเตรียมตัวสอบเข้าป.1 อยู่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มเตรียมตัวอย่างไรดี เนื่องจากการสอบเข้าป.1 นั้น อาจไม่ได้เน้นความเป็นวิชาการมากนัก แต่กลับเน้นไปที่พัฒนาการ และทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ในเรื่องพื้นฐานที่เหมาะสมสอดคล้องตามวัย หรือหากบางโรงเรียนยังมีการสอบแบบข้อเขียนอยู่ รายวิชาก็จะเน้นไปที่วิชาพื้นฐานทั่วไป การเตรียมสอบเข้า ป.1 จึงมีรูปแบบการเรียนการสอนที่ค่อนข้างเฉพาะตัว และจะแตกต่างกับการติวสอบเข้าในระดับชั้นอื่น ๆ

คอร์สเรียนสอบเข้าป.1 ของเรา ได้ออกแบบมาให้นักเรียนสามารถเรียนได้ครบทั้งทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน รวมไปถึงรายวิชาพื้นฐานสำหรับบางโรงเรียนที่จะต้องมีการสอบด้วย เพื่อให้น้อง ๆ มีความพร้อมในการสอบเข้าม.1 ได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง

ติวเตอร์ผู้สอนของเรา จบการศึกษาจากสถาบันชั้นนำระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมไปถึงติวเตอร์ที่จบการศึกษาจากต่างประเทศด้วย จึงทำให้คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองมั่นใจได้ว่า ติวเตอร์ผู้สอนจะมีความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหา มีความสามารถในการฝึกฝนทักษะต่าง ๆ เพื่อที่จะใช้ในการสอบเข้า ป.1 ได้เป็นอย่างดี

เตรียมตัวสอบเข้า ป.1 ให้พร้อมกว่าใคร ด้วยคอร์สเรียนติวสอบเข้าที่น้อง ๆ ผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่ สามารถเลือกได้ว่าจะเรียนสดที่สถาบัน หรือต้องการเรียนสดผ่าน ZOOM ถึงเวลาโยนทุกปัญหาทิ้งไป ไม่ว่าจะพื้นฐานอ่อน ไม่ถนัดในบางทักษะ ก็สามรถฝึกฝนให้เก่งได้ด้วยคอร์สเรียนติวสอบเข้า ป.1 ของเราที่จุฬาติวเตอร์

Related Posts