การศึกษาทางไกล

สอบเทียบ กศน

การศึกษาทางไกลคืออะไร

การศึกษาทางไกล คือ รูปแบบการศึกษาที่ใช้สื่อต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอนที่อยู่ไกลกัน โดยสื่อที่ถูกนำมาใช้ในระบบของการศึกษาทางไกลนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง ดาวเทียม การประชุมทางไกล (Video Conference) อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงเครือข่ายโทรคมนาคมอื่น ๆ ซึ่งการศึกษาทางไกลนั้น มีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือสร้างระบบให้การเรียนการสอนเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ผู้เรียนและผู้สอนจะอยู่ไกลกัน เป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมในทุกพื้นที่

 

หลักสูตรการศึกษาทางไกล

หลักสูตรการศึกษาทางไกลนั้น มีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาขึ้นไป และในขณะเดียวกัน การจัดการเรียนการสอนแบบทางไกลในระดับอุดมศึกษาก็มีอยู่ไม่น้อยในปัจจุบัน

หลักสูตรการศึกษาทางไกลไม่ว่าจะเป็นระดับประถมศึกษาหรือระดับมัธยมศึกษา จะมีทั้งที่เป็นภาคไทยและหลักสูตรแบบ EP (English Program) เหมือนกันกับระบบการศึกษาในโรงเรียนปกติ ซึ่งนอกจากจะจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว ยังมีหลักสูตรอื่น ๆ อีกมากมายที่เปิดสอน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น หลักสูตรระยะสั้นของสถาบันการศึกษาทางไกล ที่มีสอนทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน พระเครื่อง การถ่ายรูป ร้องเพลง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หลักสูตรการศึกษาทางไกลนั้น ไม่เพียงแต่จะเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในวัยเรียนเท่านั้น แต่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถเรียนได้

 

สมัครเรียน การศึกษาทางไกล อย่างไรได้บ้าง

หลักสูตรการศึกษาทางไกล มีให้เลือกเรียนได้กับหลากหลายหน่วยงาน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการติดต่อสมัครเรียนกับหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง แล้วเตรียมเอกสารที่กำหนดให้ยื่น ยกตัวอย่างเช่น ใบสมัคร สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่าย สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น

 

การศึกษาทางไกล EP เป็นอย่างไร

การศึกษาทางไกล EP หากเป็นการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นั้น จะจัดการเรียนการสอนเช่นเดียวกับภาคไทยปกติ เพียงแต่จะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน นั่นหมายความว่า รายวิชาและระดับความยากง่ายจะยังไม่แตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่จะต่างกันคือ การศึกษาทางไกล EP นั้น ผู้เรียนจะได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษเยอะมากขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรทางไกลอื่น ๆ อีกที่คล้ายคลึงกัน นั่นก็คือ GED หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า General Educational Development นั่นเอง โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรของประเทศสหรัฐอเมริกา ข้อสอบทุกรายวิชารวมถึงเนื้อหาการเรียนจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

 

การศึกษาทางไกล กศน. และ GED เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

การศึกษาทางไกล (ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ) กศน. และ GED ต่างเป็นระบบการศึกษาทางเลือกที่หลายคนอาจกำลังสงสัยว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร โดยในวันนี้เราจะเปรียบเทียบกันให้เห็นแบบเข้าใจง่ายมากขึ้น ดังนี้

รายละเอียด การศึกษาทางไกล
(ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ)
กศน. GED
หลักสูตร
และระดับวุฒิการศึกษา
1. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (มีทั้งภาคปกติและ EP)

  • ระดับประถมศึกษา
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

2. หลักสูตรพิเศษระยะสั้นในสาขาวิชาต่าง ๆ

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • ระดับประถมศึกษา
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรต่างประเทศ (สหรัฐอเมริกา) เทียบเท่าเฉพาะระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6)
ภาษาที่ใช้ มีให้เลือกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
รายวิชาในหลักสูตร 1. รายวิชาบังคับ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สุขศึกษา พลศึกษา สังคม ทักษะทางวิชาชีพ หน้าที่พลเมือง ศาสนา
2. วิชาเลือกเสรี
2.1 รายวิชาทั่วไป
2.2 รายวิชาเพื่อการศึกษาต่อ
เน้นรายวิชาให้ครอบคลุมในด้าน

  • การเรียนรู้
  • ความรู้พื้นฐาน
  • การประกอบอาชีพ
  • การดำเนินชีวิต
  • การพัฒนาสังคม
  • กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
มีทั้งหมด 4 รายวิชา ได้แก่

  • Mathematical Reasoning
  • Reasoning Through Language Arts
  • Social Studies
  • Science
อายุ มีการกำหนดอายุในการเข้าเรียนตามระดับชั้น มีการกำหนดอายุในการเข้าเรียนที่ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป แต่หากมีอายุน้อยกว่า 15 ปี หรือไม่จบการศึกษาภาคบังคับ สามารถสมัครเรียนได้ แต่ต้องมีมีหนังสือส่งตัวจากเขตพื้นที่การศึกษา ไม่กำหนดอายุในการเรียน
กำหนดเพียงอายุในการเข้าสอบที่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
การจัดเวลาการเรียน
และความถี่ในการจัดสอบ
จัดเวลาการเรียนและการสอบแบ่งเป็นภาคการศึกษา จัดเวลาการเรียนและการสอบแบ่งเป็นภาคการศึกษา สามารถเรียนตามที่เราสะดวกได้ ไม่ต้องเรียนเป็นภาคการศึกษา

รอบสอบมีเปิดสอบทุกวัน สามารถทยอยสมัครสอบในรายวิชาที่พร้อมก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องสมัครสอบทั้ง 4 วิชาพร้อมกัน

เกณฑ์การสอบผ่าน
  • สอบผ่านตามจำนวนรายวิชาที่กำหนด
  • ผ่านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ
  • ผ่าน N-Net
  • ผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
  1. สอบผ่านในรายวิชาต่าง ๆ ตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนด (ระดับประถม 48 หน่วยกิต ม.ต้น 56 หน่วยกิต ม.ปลาย 76 หน่วยกิต)
  2. ผ่านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง
  3. ผ่านการประเมินคุณธรรม ในระดับพอใช้ขึ้นไป
  4. ผ่าน N-NET
คะแนนเต็มวิชาละ 200 คะแนน
เกณฑ์ผ่าน คือ 145 คะแนนต่อวิชา
ระยะเวลาผลสอบออก ขึ้นอยู่กับสำนักงานกำหนด ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กศน. ในเขตพื้นที่กำหนด รู้ผลทันทีหลังสอบเสร็จ
ศูนย์สอบ/สถานที่สอบ ติดต่อสำนักงานที่สมัครเรียนโดยตรง สำนักงาน กศน. ในเขตพื้นที่ใกล้บ้าน
  • Pearson Professional Centers กรุงเทพมหานคร
  • Assumption University จ. สมุทรปราการ
  • Thabyay Education Foundation อ. แม่สอด จ. แม่ฮ่องสอน
  • Movaci จ. เชียงใหม่
หลักสูตรปริญญาตรีที่สมัครเรียนต่อได้
(สำหรับผู้เรียนระดับชั้น ม. ปลาย)
ปริญญาตรีภาคปกติ (หลักสูตรไทย)
*ต้องตรวจสอบเงื่อนไขการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม
ปริญญาตรีภาคปกติ (หลักสูตรไทย)
*ต้องตรวจสอบเงื่อนไขการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม
  • ปริญญาตรีภาคปกติ (ภาคไทย)
  • ปริญญาตรี หลักสูตรนานาชาติในประเทศไทย
  • ปริญญาตรีในต่างประเทศ

 

สอบเทียบ กศน

 

เรียนจบม.ปลายได้ใน 1 เดือน ด้วยหลักสูตร GED

หากคุณคือคนหนึ่งที่สนใจเรียนการศึกษาทางไกลในระดับเทียบเท่าม.ปลาย แต่ต้องการรูปแบบการเรียนที่มีความยืดหยุ่นได้สูง จำนวนรายวิชาสอบไม่เยอะจนเกินไป สามารถเรียนและเร่งจบการศึกษาได้อย่างรวดเร็ว เลือกวันสอบได้อย่างอิสระ พร้อมวิชาใดก่อนก็สามารถสอบวิชานั้นก่อนได้ และยังสามารถเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้อย่างหลากหลายอีกด้วย การศึกษาทางเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การเรียนลักษณะนี้มากที่สุดก็คือ GED นั่นเองค่ะ

คอร์สเรียน GED ที่จุฬาติวเตอร์ เราสอนครอบคลุมทุกรายวิชาในคอร์สเดียว ไม่ว่าจะเป็น Mathematical Reasoning, Reasoning Through Language Arts, Social Studies และ Science เริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงเทคนิคในการทำข้อสอบ ดังนั้น แม้คุณจะพื้นฐานอ่อน ไม่แม่น Grammar ไม่มั่นใจพื้นฐานของวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือสังคม ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป นอกจากนี้ คอร์สเรียน GED ที่จุฬาติวเตอร์ ยังช่วยให้การเตรียมตัวสอบของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นและพร้อมสอบได้เร็วมากขึ้นด้วย เพราะนอกจากเราจะสอนครบทุกรายวิชาตั้งแต่พื้นฐานแล้ว เรายังมีแนวข้อสอบที่จะช่วยกำหนดขอบเขตการเตรียมตัวให้แคบลง ไม่ต้องอ่านหนังสือกองโตแบบไร้ทิศทางอีกต่อไป

คอร์สเรียน GED ของเราเรียนได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าคุณจะกำลังอยู่ในวัยเรียน วัยทำงาน วัยกลางคน หรือวัยหลังเกษียณ จะอายุมากหรือน้อยก็สามารถเรียนคอร์สนี้ได้ เนื่องจากการเรียนของเรานั้นเป็นการสอนสด จึงสามารถดูและนักเรียนได้อย่างทั่วถึง แม้จะห่างหายจากการเรียนไปนานแล้ว หรือยังไม่เคยเรียนวิชาไหนมาก่อน ในคอร์สเรียนของเราก็จะมีการอธิบายให้ใหม่ และยังสามารถเลือกได้ด้วยว่า ต้องการเรียนแบบสด ๆ ในห้องเรียน หรืออยากเรียนคล้าย ๆ การศึกษาทางไกล ที่สามารถเรียนอยู่ที่บ้านได้โดยไม่ต้องเดินทาง

ถึงเวลาก้ามข้ามทุกอุปสรรคการเรียน ไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานเป็นอย่างไร เคยหรือไม่เคยเรียนวิชาของ GED มาก่อน และไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถเตรียมความพร้อมจากคอร์สนี้ได้อย่างสบาย ๆ เนื้อหาความรู้พร้อมสอบ อายุครบตามเกณฑ์พร้อมสอบ วุฒิเทียบเท่า ม.ปลายอย่าง GED ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
G180325 18 มี.ค. - 26 เม.ย. จ-ศ 13:00-16:00
จองที่นั่ง
2 เปิ้ล
G010426 1 เม.ย. - 10 พ.ค. จ-ศ 13:00-16:00
จองที่นั่ง
4 เปิ้ล
G060524 6 พ.ค. - 7 มิ.ย. จ-ศ 13:00-16:00
จองที่นั่ง
5 เปิ้ล
G200524 20 พ.ค. - 21 มิ.ย. จ-ศ 13:00-16:00
จองที่นั่ง
5 เปิ้ล

 

Related Posts