TCAS คืออะไร TCAS มีกี่รอบ

tcas

TCAS คืออะไร

เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยระบบใหม่ โดย TCAS มีชื่อเต็มว่า Thai University Center Admission System ทั้งนี้ระบบการสอบแบบนี้เพื่อลดการสอบลง เหลือแค่การสอบกลางที่จัดสอบโดย สทศ. เพียง 3 อย่างเท่านั้น ได้แก่ GAT PAT , 9 วิชาสามัญ และ ONET และน้อง ๆ ที่สนใจจะสอบเข้าในอาชีพสายแพทย์ ก็จะมีการสอบความถนัดแพทย์ ที่จัดโดย กสพท. เข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะเริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

TGAT / TPAT จะสอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

O-NET , 9 วิชาสามัญ จะสอบในช่วงเดือนมีนาคม

กสพท. และ วิชาเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย จะสอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน

 

การคัดเลือกของ TCAS จะมีด้วยกันทั้งหมด 5 รอบ โดยจะใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้

รอบที่ 1 คัดเลือกโดยการส่งแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ไม่มีการสอบข้อเขียน และไม่ได้เป็นการรับทั่วไป แต่จะดูผลงานและความสามารถเป็นหลัก ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะคัดเลือกนักเรียนจำนวนหนึ่ง อาจจะมีการสัมภาษณ์หรือทดสอบทักษะเฉพาะทาง

– ช่วงที่เปิดรับสมัคร เดือนธันวาคม – มกราคม

รอบที่ 2 สมัครโควตาแบบมีสอบข้อเขียน สำหรับนักเรียนในพื้นที่ ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดและสามารถจัดสอบเองได้เลย หรือจะใช้ข้อสอบส่วนกลาง เช่น 9วิชาสามัญ หรือ GAT/PAT เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา

– ช่วงที่เปิดรับสมัคร เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน เป็นการรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการรับตรงอย่าง กสพท. ก็รวมอยู่ในรอบนี้ด้วย โดยที่ทปอ. จะเป็นส่วนกลางในการรับสมัคร และมหาวิทยาลัยจะพิจารณาผลการคัดเลือก โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่มีการเลือกอันดับ

– ช่วงที่เปิดรับสมัคร เดือนเมษายน – พฤษภาคม

รอบที่ 4 การรับแบบ Admission เป็นการใช้เกณฑ์การคัดเลือกแบบ Admission ปีที่ผ่านๆมา โดยใช้ทั้งคะแนน GPAX, O-NET, GAT/PAT หรือคะแนนอื่นๆที่ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด ซึ่งผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชาโดยมีการเลือกลำดับ

– ช่วงที่เปิดรับสมัคร เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน

รอบที่ 5 การรับตรงแบบอิสระ ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนดขึ้นเองหรือการสอบวิชาเฉพาะ และส่งผลการคัดเลือกให้ทาง ทปอ.

– ช่วงที่เปิดรับสมัคร เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน

 

เคลียริ่งเฮาส์ คือ ระบบที่ใช้ยืนยันสิทธิ์รับตรงร่วมกันของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งในระบบ TCAS เองนั้นใช้ในการยืนยันสิทธิ์ในแต่ละรอบๆไป เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการกั๊กที่นั่งของผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกหลายที่ ถ้าหากสอบติดรอบใดรอบหนึ่งแล้วกดยืนยันสิทธิ์ก็จะไม่สามารถที่จะสมัครรอบถัดไปได้นั้นเองค่ะ

 

TCAS PRIVATE Course

หากน้องๆ คนไหนกำลังเตรียมตัวติวสอบของ TCAS ไม่ว่าจะเป็น O-NET GAT/PAT หรือว่า 9วิชาสามัญ ทางจุฬาติวเตอร์มีคอร์ส Private ที่เน้นไปทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่จะช่วยน้องๆ ตั้งแต่การปูพื้นฐานไปจนถึงทริคต่างๆ ที่ใช้ในการทำข้อสอบ ครอบคลุมทุกเนื้อหาไปจนถึงตะลุยโจทย์ และยังสามารถนำไปประยุกต์สอบกับวิชาที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและช่วยเพิ่มคะแนนให้ออกมาดีและเพียงพอสำหรับยื่นคณะต่างๆ แน่นอนว่าเราจะมีโอกาสได้มากกว่าคนที่ยังไม่มีการเตรียมตัวหรือเตรียมตัวช้า หากมีสิ่งที่กังวลหรือพื้นฐานอ่อนก็หายห่วงได้ เพราะคอร์สเรียนของเราเน้นคอนเซ็ป easy to be expert ไม่เก่งก็สามารถเรียนได้ เรียนง่ายเน้นความเข้าใจ เนื่องจากยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถยืดหยุ่นได้ ปรับจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง จะเรียนเดี่ยวๆแบบตัวต่อตัวหรือจะรวมกลุ่มกับเพื่อนมา 2-3 คนก็ได้นะคะ ที่สำคัญติวเตอร์ผู้สอนมีความเชี่ยวชาญและเป็นกันเองมากๆ สามารถสอบถามได้ทุกเมื่อ มาเพิ่มโอกาสให้ตัวเรามีทางเลือกให้มากขึ้นด้วยคอร์สเรียนสุดพิเศษนี้กันดีกว่าค่ะ

 

เรียน ติว TCAS ตัวต่อตัว
จำนวนนักเรียน จำนวนชั่วโมง

20 ชม.
recommemded
30 ชม.

40 ชม.
1 คน 22,000 ฿ 33,000 ฿ 44,000 ฿
2 คน
( ประหยัดถึง 25% )
33,000 ฿ 49,500 ฿ 66,000 ฿
3 คน
( ประหยัดถึง 40% )
39,600 ฿ 59,400 ฿ 79,200 ฿
แถมฟรี 2 ชม. แถมฟรี 4 ชม.
หมายเหตุ :
– คอร์สส่วนตัว-ห้องเรียนส่วนตัว เรียนที่สถาบัน ผู้เรียนสามารถเลือกวันและเวลา เรียนเองได้

 

คำถาม TCAS ยอดฮิต 

ระบบ TCAS คืออะไร ?

TCAS หรือชื่อเต็ม Thai University Central Admission System คือ ระบบกลางในการคัดเลือกบุคคลเข้ารับการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเริ่มใช้ระบบนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2561 ซึ่งมีหลักการ 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ เพื่อความเสมอภาคในการคัดเลือก และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในสอบโดยใช้ข้อสอบกลางในการยื่นใช้คะแนนตามที่กำหนดไว้ในแต่ละรอบของ TCAS

การยืนยันสิทธิ์ TCAS ทำอย่างไร และสามารถสละสิทธิ์ได้หรือไม่ ?

สำหรับการยืนยันสิทธิ์นั้นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 1และ 2 จะต้องยืนยันสิทธิ์ภายในระยะเวลาที่กำหนดในระบบเท่านั้น โดยทุกรอบนั้นจะสามารถกดยืนยันสิทธิ์ในระบบได้เพียง 1 สาขาวิชา หรือสามารถเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาได้รวม 3 ครั้ง ส่วนรอบที่ 3 และ รอบที่ 4 เป็นการยืนยันในวันที่เราสอบสัมภาษณ์ หากไม่ต้องการเข้าศึกษาสามารถแจ้งคณะกรรมการได้ทันที การสละสิทธิ์จะทำได้เพียงแค่ 1 ครั้ง โดยต้องทำในระบบ เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะมีการคืนสิทธิ์ให้สมัครสอบรอบถัดไปได้

ระบบ TCAS ในหลักสูตรไทย VS นานาชาติ ?

หลักสูตรไทย นักเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในภาคไทยสามารถสมัครและเลือกสาขาวิชาที่ต้องการในระบบได้ตามปกติตั้งแต่รอบที่ 1-5 โดยจะเป็นช่วงเวลาที่กำหนดตามประกาศกลางของ TCAS ส่วนหลักสูตรนานาชาติ นักเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในภาคอินเตอร์จะเป็นในส่วนของ รอบที่ 1,2 และ 5 ซึ่งจะไม่ได้กำหนดช่วงเวลาในการรับสมัคร ทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัดจะเป็นผู้กำหนดการรับสมัครและคัดเลือกเอง แต่จะมีช่วงเวลาการตรวจสอบสิทธิ์และยืนยันสิทธิ์ในระบบเช่นเดียวกัน

Related Posts