Bitcoin คืออะไร เล่นอย่างไร? Bitcoin กับ Blockchain เกี่ยวอย่างไร

Bitcoin หรือ บิทคอยน์ คืออะไร

Bitcoin หรือ บิทคอยน์ คือ สกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลโดยไม่ขึ้นกับสกุลเงินใด ๆ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ไม่มีรูปร่าง ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนเหรียญหรือธนบัตรทั่วไป ซึ่งนอกจากนี้ บิทคอยน์ (Bitcoin) เองก็มีหน่วยเงินตราเหมือนสกุลเงินทั่วไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น สกุลเงินบาทไทยคือ THB สกุลเงินสหรัฐอเมริกาเป็น USD ของบิทคอยน์เองก็จะเป็น BTC นั่นเอง

บิทคอยน์ (Bitcoin) ถูกสร้างขึ้นเมื่อราว ๆ ปี 2008-2009 ซึ่งก็ได้มีการนำบิทคอยน์มาใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าในโลกออนไลน์กันนับตั้งแต่นั้นมา ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีสกุลเงินคริปโตอีกหลากหลายสกุล เช่น

  • สกุลเงิน Ethereum หรือ ETH
  • สกุลเงิน Ripple หรือ XRP
  • สกุลเงิน Litecoin หรือ LTC

โดยทั้ง Bitcoin และสกุลเงินคริปโตทั้งหมดที่เรายกตัวอย่างไว้ในข้างต้น จะถือเป็นเงินตราอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Cryptocurrency ซึ่งถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Bitcoin ถือเป็น Cryptocurrency ประเภทหนึ่งนั่นเอง

Bitcoin เล่นอย่างไร

การเล่น bitcoin หรือการเทรดบิทคอยน์ สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ โดยการสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ที่ได้รับใบอนุญาตจากศูนย์ซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้เรามีกระเป๋าไว้เก็บเหรียญบิทคอยน์ ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เปรียบเสมือนเป็นบัญชีธนาคารที่เราเก็บเงินเลย โดยเว็บไซต์ที่ได้รับใบอนุญาตก็มีหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น Binance, BitMEX, Deribit, Bitkub หรือ Bybit เป็นต้น

โดยเมื่อทำการสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถฝากเงินเข้าพอร์ตของเรา แล้วซื้อคริปโตไว้เก็งกำไรได้เลย แต่ทั้งนี้ การซื้อมาขายไปจะมีระยะสั้นหรือยาวอย่างไร ก็ต้องแล้วแต่สไตล์การเล่นของแต่ละคน จะเห็นได้เลยว่าจริง ๆ แล้วการสมัครเพื่อซื้อคริปโต นั้นไม่ยากเลย หรือหากใครที่ไม่ค่อยถนัดการสมัครแบบนี้จริง ๆ ก็อาจจะลองมองหาคนสอนลงทุนคริปโต ก็ได้ เพราะเราจะได้เรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์ตรง ก็ถือว่าเป็นอะไรที่รวดเร็วขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

 

Bitcoin ราคาเป็นอย่างไร

ราคา bitcoin จะคล้าย ๆ กับเงินสกุลอื่น คือราคานั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นก็เป็นไปตามกลไกตลาด เมื่อใดมีความต้องการมากกว่าปริมาณที่มีในระบบ ราคาก็จะพุ่งสูงขึ้น และในทางตรงกันข้าม หากมีความต้องการน้อย หรือมีบิทคอยน์ในระบบเยอะ ไม่ค่อยมีคนต้องการซื้อ ราคาก็จะลดลง

ด้วยความที่ราคาของ คริปโต นั้นมีการผันผวนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังที่เราจะเห็นได้ว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2009 เป็นต้นมา ราคา bitcoin นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 1 BTC = 0.000764 USD หลังจากนั้นก็เพิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 1 BTC = 0.50 USD และกลายเป็นหลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น USD ในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในระหว่างนั้น ก็มีบางปี บางช่วง ที่ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากนั้นก็กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง เราจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าระยะเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ ราคาของ bitcoin ก็จะเปลี่ยนแปลงผันผวนอยู่แบบนี้เสมอ ดังนั้น หากใครต้องการลงทุนใน คริปโต ก็อาจจะต้องศึกษาข้อมูล วางแผนและเตรียมตัวเป็นอย่างดี

 

Bitcoin กับ Blockchain เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ระบบการทำงานของ bitcoin นั้น จะมีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่กระจายอยู่หลายล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งข้อมูลก็จะถูกบันทึกไปพร้อม ๆ กันบนเครือข่ายนี้ โดยเราจะเห็นได้ว่าบิทคอยน์นั้นมีเครือข่ายที่ใหญ่มาก นั่นก็หมายถึงมีความปลอดภัยสูงเช่นเดียวกัน เพราะหากจะมีการแฮ๊คข้อมูลเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์บางเครื่อง ก็ยังมีข้อมูลสำรองในอีกหลายๆเครื่องอยู่ดี นอกจากนี้การเก็บข้อมูลในลักษณะ blockchain แบบนี้ ยังทำให้ระบบของ bitcoin นั้นมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานคอยกำกับดูแลเลยอีกด้วย

 

Bitcoin ขุดอย่างไร การขุดบิทคอยน์คืออะไร

การขุด bitcoin คือ การที่เรานำเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามาทำการประมวลผลธุรกรรมของ Bitcoin โดยเมื่อหากเราทำสำเร็จ เราก็จะได้ คริปโต บิทคอยน์ เป็นผลตอบแทนนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม การขุดบิทคอยน์นั้นอาจจะไม่ง่ายมากนัก เพราะคอมพิวเตอร์ที่จะนำมาใช้งานจะต้องผ่านการออกแบบมาสำหรับการขุดบิทคอยน์โดยเฉพาะ เนื่องจากต้องใช้กำลังของคอมพิวเตอร์ค่อนข้างหนักพอสมควร

 

สอนลงทุน crypto สอนลงทุน bitcoin

สำหรับใครที่มีความสนใจการลงทุน crypto การลงทุน bitcoin แต่ยังไม่มีพื้นฐานเรื่องบิทคอยน์มาก่อน สำหรับใครที่อยากลงทุน แต่ยังไม่มีข้อมูล ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับบิทคอยน์ คอร์สเรียนที่จุฬาติวเตอร์ช่วยคุณได้ เพราะคอร์สเรียนของเราจะเน้นการสอนลงทุน bitcoin ตั้งแต่พื้นฐาน เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ สอนแบบจับมือทำ จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะเล่น bitcoin หรือเทรดบิทคอยน์ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังสอนเรื่องการลงทุนเงินดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็น Cryptocurrency อีกด้วย มาสร้างโอกาสและความได้เปรียบทางการลงทุนกับจุฬาติวเตอร์ได้แล้ววันนี้ กับคอร์สสอนลงทุน crypto สอนลงทุน bitcoin ที่พร้อมสอนแบบจับมือทำ ให้คุณเทรดบิทคอยน์หรือเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้เก่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

Related Posts