เกม

เกม

น้องๆ เคยรู้กันมั้ยคะว่า เกมที่เราชอบเล่นกันนั้น มีชื่อภาษาอังกฤษว่าอะไรกันบ้างและเรารู้จักชื่อเกมเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันในบทความนี้กันเลยค่ะ

เรามาพูดถึงเกมออนไลน์ใกล้ตัวกันก่อนดีกว่า ลองมาเดาจากบริบทเหล่านี้นะคะ ว่าเกมที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นเกมอะไร เดาก่อนนะจ๊ะ แล้วค่อยไปดูเฉลยด้านล่างค่ะ

 

1. เจ้าเกมนี้สอนให้เรารู้จักบริหารจัดการ (management) ในการปลูกผักเลี้ยงสัตว์ (farming) สร้างรายได้ (income) ให้กับตัวเอง โดยการทำฟาร์มค่ะ ในเกมนี้จะไม่ได้มีแค่เราเพียงฟาร์มเดียวให้โดดเดี่ยว (feel lonely) นะคะ แต่เราจะมีเพื่อนบ้าน (neighbor) ให้ไปเยี่ยมฟาร์ม (visit) ไปแลกเปลี่ยนสินค้ากันได้ และหากเราบริหารจัดการได้ดี ก็จะสามารถสร้างกำไร (profit) จากการขายของที่เราปลูก (grow) และผลิต (produce) ได้ในฟาร์มของเราเอง เมื่อทำฟาร์มจนใหญ่โตขึ้นแล้ว ก็จะมีรายการสั่งซื้อสินค้า (order) เพิ่มมากขึ้น และเราก็ต้องคอยสรรหาอุปกรณ์ (item) ที่จะมาช่วยทำฟาร์มของเราให้ใหญ่ขึ้น รองรับรายการสินค้าต่างๆ ที่ต้องผลิตให้ทันเพื่อให้ได้เงินเยอะๆ มาบริหารจัดการต่อไป เดาออกมั้ยคะ ว่าเกมนี้คือเกมอะไร

 

2. เจ้าเกมนี้เป็นเกมที่จัดว่าสีสันเยอะมากๆ (colorful) สุดๆค่ะ เป็นเกมที่มีลูกอมหรือลูกกวาด (candy) หลากรูปร่าง (figure) สามารถเล่นเกมนี้ได้ทั้งเชื่อมออฟไลน์และออนไลน์ และยังอาจสร้างความรำคาญ (annoyance) ให้กับเพื่อนในไลน์ (line) ได้ จากการเชิญเพื่อนมาร่วมเล่นให้มากขึ้น เพื่อที่เราจะได้ผ่านด่านของเกมไปได้ 555 (เรารู้ คุณก็เคยได้รับเชิญ)

 

3. เจ้าเกมนี้เป็นกระแสในสังคมไทยอยู่พักนึงเลยค่ะ ฮิตกันตั้งแต่ดารา เซเลปยันรุ่นคุณพ่อคุณแม่ เพราะว่าถ้าจะทำคะแนนได้เยอะๆ หรือสะสมตัวการ์ตูนใหม่ๆ เกมนี้จะทำให้เราต้องไปในสถานที่แปลกๆ หรือตามสถานที่สำคัญ (landmark) ต่างๆ เพื่อเก็บตัวการ์ตูนในเกมให้ได้ ใบ้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่เป็นกระแสขนาดว่าเกิดการชุมนุม ณ ลานห้างพารากอนอย่างมิได้นัดหมาย เพราะว่าแถบนั้นมีเจ้าตัวการ์ตูนในเกมอยู่เยอะแยะ ทำให้คนแห่มาเล่นเกมนี้จากทุกสารทิศ เพื่อมาตรงตำแหน่งที่สามารถจะเก็บตัวการ์ตูนในเกมได้นั่นเองค่ะ บางคนคลั่งไคล้ (crazy) เกมนี้มาก ถึงกับต้องขับรถตระเวนตามสถานที่สำคัญๆ เพื่อเล่นเกมนี้โดยเฉพาะเลยนะคะ นอกจากเกมออนไลน์แล้ว เรายังมีเกมคลาสสิคที่เล่นกันได้ตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ ไม่ว่าวงไหนๆ รับประกันได้เลยว่าต้องเคยผ่านการเล่มเกมที่กำลังจะพูดถึงต่อไปนี้มาแล้วทั้งนั้น เกมที่ว่าก็คือเกมกระดานนั่นเองค่ะ ทำไมถึงต้องเรียกว่าเกมกระดาน? เพราะว่าเกมเหล่านี้ต้องมีแผ่นกระดาษ หรือ กระดานเป็นอุปกรณ์ในการเล่นด้วยค่ะ เกมกระดานหรือที่เราเรียกว่า Board Game มีเยอะแยะมากมาย เป็นเกมที่ใช้เล่นเพื่อความสนุกสนาน (fun) ฝึกสมอง (sharpen one’s mind) เชาวน์ปัญญา (intelligence) ลองมาดูกันสิว่า เรารู้จักเกมเหล่านี้กันดีแค่ไหน

 

4. เกมนี้มีผู้เล่น 2 ฝั่ง แบ่งตัวเล่นเป็นสีขาวและสีดำ เดินเกิมด้วยตัวหมาก (chess piece) 6 ชนิด ได้แก่ King, Queen, Knight, Bishop, rook, Pawn ซึ่งเกมจะตัดสินว่าแพ้ชนะ ก็ต่อเมื่อตัว King ของอีกฝ่ายถูกกิน หรือเราเรียกว่า รุกฆาต (checkmate) นั่นเองค่ะ

 

5. เกมนี้ก็มีตัวเล่นเป็นตัวหมากและแบ่งเป็นสองฝั่งคล้ายกับหมากรุกเลยค่ะ แต่ว่าหมากของแต่ละฝั่งนั้นอาจจะเป็น 8 ตัวหรือ 12 ตัวก็ได้ แล้วแต่ขนาดตาราง และเล่นเกมโดยการเดินหมากตามตารางแนวทแยงมุม (diagonal) เป้าหมายก็คือการกินตัวหมากของฝั่งตรงข้าม โดยการเดินข้ามหมากที่ฝั่งตรงข้ามวางไว้ค่ะ เกมนี้จะสิ้นสุดเมื่อเรากินหมากฝ่ายตรงข้ามจนไม่เหลือหมากให้กินได้อีกบนตาราง

 

6. เกมนี้เป็นเกมยอดฮิตของคนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะว่าเราชอบมโนว่าเราเป็นตัวละครในเกมค่ะ เพราะจากเกมนี้ เราสามารถสร้างบ้าน ซื้อที่ดิน โรงแรม เก็บค่าเช่า ปล่อยกู้ ได้สารพัดเลย แต่แค่ในเกมนะจ๊ะ และเกมนี้จะตัดสินว่าใครจะอยู่ใครจะไปจากความล้มละลาย (bankrupt) ของผู้เล่นค่ะ

 

7. เกมนี้เป็นเกมลับสมอง ฝึกความรู้ด้านศัพท์ภาษาอังกฤษของเรานิดนึง โดยเกมจะมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาให้ เรียงในตาราง แต่จะมาแบบเว้นคำในช่องว่างไว้ ให้เราเดาคำศัพท์และเติม (fill) ลงไปให้ถูกต้องและได้ความหมายค่ะ

 

เฉลย
เกมที่ 1 : เกม Hay Day จ้า ซึ่ง hay ก็คือ ฟาง/หญ้า ก็เลยเป็นที่มาของเกมปลูกผัก ทำไร่นี่เอง
เกมที่ 2 : เกม Candy Crush ซึ่ง crush แปลว่า หลงใหล คลั่งไคล้ นั่นเองจ้า
เกมที่ 3 : เกม Pokemon Go ฮิตกันแทบจะทั่วโลกเลยค่ะ เพราะเล่นได้ทุกที่ทั่วโลก นับถือคนที่คิดเกมนี้จริงๆ
เกมที่ 4 : เกมนี้เราเรียกว่า Chess หรือ หมากรุก นั่นเอง
เกมที่ 5 : เจ้าเกมนี้ก็คือ Checkers หรือ หมากฮอส ค่ะ
เกมที่ 6 : เกมนี้ก็คือ monopoly หรือ เกมเศรษฐี
เกมที่ 7 : เกมนี้ก็คือ crossword จ้า

Related Posts