Food Science MUIC

Food Science and Technology MUIC

Food Science and Technology MUIC

ถ้าพูดถึงเรื่องอาหาร ของกิน ของอร่อยแล้ว ว่ากันว่า สามารถเป็นหัวข้อที่พูดคุยกันได้ในแทบทุกวงการ เพราะว่าใครๆ ก็ต้องกินอาหาร ซึ่งอาหารแต่ละอย่างก็ล้วนแล้วแต่มีกรรมวิธีการผลิตที่มากมาย กว่าจะออกมาเป็นอาหารให้เรากินกันได้ ที่พี่พูดถึงนี้ หมายรวมถึงอาหารแปรรูปต่างๆ ไปจนถึงอาหารที่เราซื้อกินทั่วไป ตามร้านค้าต่างๆ ตามถนนหนทางเลยนะคะ แต่หากลงลึกไปถึงเรื่องอาหารแปรรูป หรืออาหารที่ถูกบรรจุอยู่ในหีบห่อ ภาชนะ และต้องการเก็บอาหารเหล่านั้นเป็นระยะเวลานานแล้ว เราก็จะต้องนึกถึงผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้อาหารเหล่านั้นคงสภาพอยู่ได้อย่างยาวนาน ซึ่งน้องๆ ที่เรียนด้าน Food Science and Technology หรือ ภาษาไทยเรียกว่าสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในกระบวนการตรงนี้ค่ะ

Food Science and Technology MUIC

น้องๆ จะได้เรียนอะไรบ้างในสาขา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

น้องๆ ที่เรียน Food Science and Technology MUIC จะได้เรียนแนวทางการประยุกต์เอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากหลายๆ แขนง เพื่อเอามาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร วิชาที่จะต้องเรียนรู้ ก็เช่น เคมี จุลชีววิทยา วิศวกรรมโครงสร้าง ความปลอดภัยและคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อจะได้รู้ว่าเมื่อนำอาหารมาแปรรูป มาบรรจุหีบห่อ มีการกระจายสินค้า นำมาจัดเก็บ จนถึงกระบวนการสุดท้าย คือ การบริโภค กระบวนการผลิตอาหารเหล่านี้จะต้องมีการควบคุมให้ถูกสุขลักษณะและมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการควบคุมคุณภาพต่างๆ ยิ่งในประเทศไทยแล้ว อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร พี่รวมถึงการถนอมอาหาร การแปรรูปใดใดหมดเลยนะคะ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ น้องๆ รู้จัก CP มั้ยคะ นั่นก็เป็นเจ้าอุตสาหกรรมการผลิตอาหารรายใหญ่ ผลิตภัณฑ์ของ CP หลายๆ อย่างใน 7-11 ที่เราคุ้นเคย ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ CP สรรหาเอาสิ่งของหากินยาก มาเป็นผลิตภัณฑ์แช่แข็ง อยากกินเมื่อไหร่ก็แค่เอาไปอุ่นไมโครเวฟ ซึ่งนี่แหละค่ะ เป็นงานหนึ่งของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร ( Food Science and Technology ) เลย ดูน่าสนใจมั้ย น้องๆ จะได้คิดว่าจะแปรรูป เก็บรักษาอาหารแต่ละชนิดอย่างไร ให้คงคุณภาพไว้ได้นานๆ และยังอร่อยเหมือนกินสดๆ ใหม่ๆ น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ นอกจากนี้ น้องๆ ยังจะต้องเรียนฟิลิกส์ จุลชีววิทยา องค์ประกอบทางเคมีของอาหาร ข้อมูลและส่วนประกอบของอาหารแต่ละชนิด การถนอมรักษา การแปรรูป การจัดเก็บอาหารแต่ละประเภท เพื่อให้น้องๆ สามารถคิดกระบวนการจัดเก็บ ถนอมอาหารได้อย่างถูกต้องค่ะ ที่สำคัญ ยังต้องเรียนรู้การจัดเก็บของแต่ละประเภทอุตสาหกรรม กฎหมายและข้อบังคับของสินค้านั้นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยค่ะ

engineer science first step

จบ Food Science and Technology MUIC แล้วทำงานอะไรถึงจะรุ่ง

ด้วยชื่อของคณะ ก็บ่งบอกว่า อาชีพที่น้องๆ ควรมุ่งเป้าไป ก็คืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารค่ะ เพราะน้องๆ เรียนด้านนี้มาโดยตรง น้องๆ จะเข้าใจถึงศาสตร์และวิธีการผลิตอาหาร ถนอมอาหาร แปรรูป คิดค้นวิธีต่างๆ มากมาย และยิ่งประเทศไทยถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ เราผลิตและส่งออกอาหารมากมาย เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมการผลิตอาหารระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และยังส่งออกไปทั่วโลกอีกด้วยค่ะ อุตสาหกรรมการผลิตอาหารจึงเป็นแหล่งตลาดงานที่ยอดเยี่ยมของน้องๆ เพราะว่าอุตสาหกรรมนี้ต้องการคนที่มีทักษะทางเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์ และแน่นอนว่าต้องการคนที่มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างดี เพราะจะทำให้การทำงานในบริษัทอุตสาหกรรมที่มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ก็จะเป็นต้องมีคนที่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษเพื่อติดต่อประสานงานค่ะ และถ้าน้องๆ มีทั้งความรู้ด้านเทคนิคและความรู้ด้านภาษา งานดีๆ จะไปไหนเสีย นอกจากนี้ น้องๆ ยังอาจเลือกเรียนต่อด้านวิทยาศาสตร์อาหารเฉพาะทางได้อีกด้วยค่ะ เพื่อความเชี่ยวชาญมากขึ้น หรือบางคนอาจจะเลือกทำธุรกิจด้านอาหารของตัวเองก็ย่อมได้ เพราะว่ามีความรู้อยู่กับตัวแล้ว หรืออาจไปเรียนต่อด้านการบริหาร เพื่อผสมผสานความรู้ และนำมาต่อยอดธุรกิจตนเองต่อไปในอนาคตค่ะ

 

การเตรียมตัวเพื่อสมัคร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล ( Food Science and Technology MUIC )

หลักๆ แล้ว น้องๆ จะเตรียมตัวเหมือนกันเตรียมสมัครคณะด้านวิทยาศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติทั่วไปค่ะ คือต้องมีหลักฐานยืนยันการสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือจะใช้คะแนน IGCSE / GED ก็ได้ค่ะ และอีก 2 คะแนนสำคัญคือ คะแนน SAT (MATH) และ คะแนนผลทดสอบภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น IELTS หรือ TOEFL ก็ได้ค่ะ ฉะนั้น เตรียมตัว เตรียมความพร้อมสำหรับคะแนนแต่ละส่วนให้ดีค่ะ แล้วก็มุ่งหน้าไปสมัครได้เลย แต่หากใครยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ค่อยพร้อม หรือต้องการพี่เลี้ยงคอยแนะนำแล้วละก็ ทางจุฬาติวเตอร์ยินดีที่จะเป็นพี่เลี้ยงแนะนำน้องๆ ให้คำปรึกษเกี่ยวกับหลักสูตรอินเตอร์และการเตรียมตัวสอบวิชาต่างๆ ได้ค่ะ น้องๆ สามารถติดต่อพี่ๆ จุฬาติวเตอร์ได้ตอลดนะคะ พี่ๆ ยินดีชี้แนะและให้คำปรึกษาค่ะ โทรมาเลยจ้ะ รอสายเธออยู่นะจ๊ะ หรือจะ LINE @chulatutor มาก็ได้นะจ๊ะ

 

Related Posts