digital marketing

digital marketing

ในยุคสมัยที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับออนไลน์ก้าวกระโดดไปอย่างมาก แน่นอนว่าย่อมมีผลทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่มักมีการรับข้อมูลผ่านสื่อออฟไลน์ต่างๆ เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ป้าย ใบปลิว ก็เปลี่ยนไปดำเนินชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook Instagram Twitter Line ที่แทบจะปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคสมัยนี้ส่วนใหญ่แล้วรู้จักกันแทบทั้งสิ้น และอย่างน้อยๆก็ต้องใช้งานไม่ตัวใดก็ตัวหนึ่ง ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จึงมีความตื่นตัวเรื่องการทำการตลาดออนไลน์กันมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สื่อสารกับผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจต่างๆที่อยู่ในรูปแบบของออนไลน์อีกเพียบ และหนึ่งในนั้นอาจกำลังเป็นคู่แข่งของเราอยู่การทำการตลาดออนไลน์ หรือที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆว่า Digital Marketing จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

 

Digital Marketing คืออะไร

Digital Marketing คือ รูปแบบหนึ่งของการทำตลาดที่จะใช้เทคโนโลยี สื่อดิจิติล เครื่องมือออนไลน์ต่างๆ มาเป็นตัวช่วยเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้มีแค่เพียง Social Media อย่างเดียว แต่จะรวมไปถึง Internet Advertising อื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น Google Ads, Mobile Ads, SEM, Video Ads, Pop up Ads หรือ Banner Ads เป็นต้น

 

การทำ Digital Marketing มีประโยชน์อย่างไร

นอกจาก Digital Marketing จะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นแล้ว Digital Marketing ยังช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามรายละเอียดสินค้าหรือบริการ การสั่งซื้อ การสื่อสารเกี่ยวกับบริการหลังการขาย เป็นต้น ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด เพราะการทำ Digital Marketing นั้นสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียต่างๆได้อย่างอิสระ เพื่อให้คอนเทนต์ที่จะสื่อสารออกไปนั้นเหมาะกับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา คอนเทนต์ที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะช่วยดึงดูดคนกลุ่มนั้นให้เข้ามาสนใจและรู้จักสินค้าของเรามากขึ้นได้ เช่น จะเลือกใช้วิธีการทำ Infographic หรือจะเลือกทำวิดีโอ เป็นต้น และอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ Digital Marketing สามารถเลือกที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดได้ด้วย โดยเราสามารถเลือกทำการตลาดที่เหมาะสมกับงบประมาณของเราได้

Digital Marketing เป็นการทำการตลาดที่วัดผลได้ง่ายกว่า หากเปรียบเทียบกับการทำการตลาดแบบเดิมๆ โดยสามารถวัดผลได้หลากหลาย ทั้งจำนวนครั้งที่โฆษณาแสดงออกไป จำนวนผู้รับชมวิดีโอ หรือจำนวนคลิก และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการทำการตลาดนั้นๆว่ามีวัตถุประสงค์โดยเน้นที่อะไร

 

กลยุทธ์พื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์ มีอะไรบ้าง?

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ เพิ่งสนใจศึกษาข้อมูล อาจจะยังไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้หรือไม่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มทำอย่างไรดี กลยุทธ์พื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์ดังต่อไปนี้ จะช่วยให้เราเริ่มต้นได้ไม่ยาก โดยเริ่มต้นจากการทำความรู้จักสินค้าหรือบริการของเราให้ดีก่อนว่าสินค้าหรือบริการของเรานั้นมีจุดเด่นอะไรบ้าง จุดแข็ง จุดอ่อนคืออะไร โดยจะต้องไม่ลืมสิ่งเหล่านี้ในสินค้าและบริการของคู่แข่งด้วย นั่นหมายถึงรู้จักแค่ของเราเองอาจยังไม่พอ ต้องรู้จักคู่แข่งเป็นอย่างดีด้วย ต่อมาคือการรู้จักลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราว่าคือใคร ต้องมีลักษณะอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เราทำการตลาดผิดพลาด ทำการตลาดไปอย่างผิดทิศทางจนไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ มีการตั้งเป้าหมายของการทำการตลาด พิจารณาใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของเรา และสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือการคำนวณความคุ้มค่าในการลงทุนทำการตลาดด้วย

แน่นอนว่าในการทำ Digital Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้ใช้เพียงกลยุทธ์พื้นฐานในการพิจารณาลงมือทำเท่านั้น แต่ยังต้องมีขั้นตอน วิธีการ กลยุทธ์เชิงลึกอีกหลายส่วนที่ผู้ทำ Digital Marketing มีความจำเป็นต้องทราบเพื่อดำเนินการที่ถูกต้อง แม่นยำ และเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ หากคุณคือคนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจถึงวิธีการทำ Digital Marketing ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี ยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับ Digital Marketing มาก่อน หรือเคยทำแล้วแต่ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร คอร์สเรียน Digital Marketing แบบออนไลน์ที่จุฬาติวเตอร์ มีคำตอบให้ค่ะ

 

คอร์สเรียน Digital Marketing แบบออนไลน์

เป็นคอร์สเรียนที่สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ Digital Marketing อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐานของ Digital Marketing การวางแผนในขั้นตอนต่างๆ การใช้เครื่องมือ Online Marketing กลยุทธ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง และอื่นๆอีกมากมายที่อยู่ในทุกแง่มุมของ Digital Marketing คอร์สเรียนของเราอยู่ในรูปแบบของคอร์สออนไลน์ ที่ให้คุณสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของ Digital Marketing ได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นการเรียนที่ไร้ข้อจำกัดจริงๆค่ะ และสำหรับผู้สอนคอร์สเรียน Digital Marketing แบบออนไลน์คอร์สนี้ ทางสถาบันก็ได้ทำการคัดเลือกมาเป็อย่างดี ซึ่งจะมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Digital Marketing จึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถถ่ายทอดความรู้และเทคนิคดีๆเกี่ยวกับ Digital Marketing ให้กับนักเรียนของเราได้อย่างคุ้มค่าและได้ผล

คอร์สเรียนของเราเหมาะกับทุกคนที่ต้องการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับ Digital Marketing ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาด Digital Marketer ผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ หรือบุคคลทั่วไป ก็สามารถเลือกเรียนคอร์สนี้ได้ ไม่ต้องกลัวถ้าไม่มีพื้นฐาน ไม่ต้องกังวลแม้ไม่มีประสบการณ์ ถึงเวลาก้าวข้ามอุปสรรคในการเรียน เปลี่ยนมาเป็นการสร้างความพร้อมในการทำ Digital Marketing กับจุฬาติวเตอร์ได้แล้ววันนี้

Related Posts