Update ข้อสอบ CU-BEST 2024

CU-BEST

CU-BEST อีกรูปแบบการสอบที่มีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเรียนต่อในระดับปริญญาโทและเอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ด้วยเหตุนี้ใครที่สนใจอยากศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน เนื้อหาข้อสอบเป็นอย่างไร รายละเอียดยากมากน้อยแค่ไหน รวมถึงหากต้องการติวสอบจะเลือกที่ไหนดี มีรายละเอียดมาบอกทั้งหมดแล้ว

CU-BEST คืออะไร

Chulalongkorn Business Evaluation Scholastic Test หรือ CU-BEST คือ ข้อสอบของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับทดสอบผู้สมัครที่ต้องการเข้าเรียนกับทางคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อวัดความรู้ ทักษะในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับความถนัดทางธุรกิจแนว GMAT อย่างครอบคลุม มีความพร้อมในการต่อยอดเรียนรู้ของตนเองมากน้อยเพียงใด

แนวทางของข้อสอบจะมาในเชิงความถนัดด้านธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ข้อสอบภาษาไทยสำหรับผู้สอบที่มีโปรแกรมการเรียนภาคภาษาไทย และ ข้อสอบภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่มีโปรแกรมเรียนภาคภาษาอังกฤษ เนื้อหาการสอบจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

ข้อสอบออกเรื่องอะไร คะแนน CU-BEST

เนื้อหาของข้อสอบที่ผู้สอบต้องพบเจอจะแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ ข้อสอบเชิงวิเคราะห์ธุรกิจ และ ข้อสอบคณิตศาสตร์ แบ่งสัดส่วนแบบ 50% ทั้ง 2 รายวิชา ทั้งนี้ก็มีกฎน่าสนใจเกี่ยวกับการสอบดังกล่าวเล็กน้อยคือ ผู้ที่สอบภาคภาษาไทยจะมีคะแนนรวม 500 คะแนน จากข้อสอบ 100 ข้อ ส่วนผู้ที่สอบภาคภาษาอังกฤษจะมีคะแนนรวม 400 คะแนน จากการสอบ 80 ข้อ

ทั้งนี้ศูนย์สอบก็ได้มีการวางกลยุทธ์อันน่าสนใจเพื่อป้องกันการเดาสุ่ม หรือทำการบ้านมาไม่แน่นพอ นั่นคือ หากข้อไหนมีการตอบผิดจะต้องติดลบ 2 คะแนน ในการสอบทุกครั้ง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าการสอบ ไม่สามารถเดาสุ่มได้ ต้องอาศัยทักษะและความรู้ที่ตนเองมีเพื่อการสอบตามเป้าหมายให้เกิดผลลัพธ์น่าพึงพอใจสูงสุด

สอบ CU-BEST สมัครยังไง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

สำหรับคนที่สนใจเข้าสอบ เพื่อประเมินทักษะความรู้ของตนเองและมีเป้าหมายในการเข้าเรียนต่อตามกำหนดของทางศูนย์สอบ คงอยากรู้ถึงวิธีสมัครสอบ ค่าใช้จ่าย เพื่อวางแผนตนเองว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จึงนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาบอกต่อเป็นแนวทาง

1. ทำการคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ http://mba.cbs.chula.ac.th/appcubestwarning/ ซึ่งเป็นระบบการรับสมัครสอบ

2. กรอกแบบฟอร์มประเมินความเสี่ยงพร้อมยืนยันหลักฐานการฉีดวัคซีนให้เรียบร้อย

3. ดำเนินการสมัครตามขั้นตอนที่ทางศูนย์สอบกำหนดเอาไว้ ย้ำว่าต้องเป็นข้อมูลของผู้สอบที่ถูกต้องทุกประการ

4. พิมพ์ใบชำระเงินออกมาและสามารถนำไปจ่ายกับทางเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ เท่านี้ก็พร้อมสอบแล้ว

ส่วนในเรื่องค่าใช้จ่ายต่อการสมัคร 1 ครั้ง จะอยู่ที่ 700 บาท หลังได้รับคะแนนแล้วจะสามารถนำไปใช้งานได้ 2 ปี และสามารถเช็กคะแนนสอบของตนเองได้ผ่านทางเว็บไซต์ หลังการสอบ 3-5 วัน จากนั้นสั่งพิมพ์คะแนนสอบเพื่อนำไปใช้ยื่นสมัครเรียนตามเงื่อนไขต่อไป

ตารางสอบ CU-BEST เป็นอย่างไร หลักสูตรใดต้องใช้งานบ้าง

สำหรับตารางสอบในแต่ละปีจะมีช่วงวันแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะสอบปีละ 5 ครั้ง ประกอบไปด้วยเดือนมกราคม, มีนาคม, พฤษภาคม, กรกฎาคม และธันวาคม เริ่มต้นสมัครแต่ละรอบได้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน บางปีหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะแจ้งรายละเอียดไว้บนหน้าเว็บไซต์

ส่วนหลักสูตรที่ต้องใช้คะแนน CU-BEST เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อคัดเลือกในการเข้าเรียน มีดังนี้

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาคปกติ (Regular)
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต นักบริหารระดับต้น (Young Executive)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ (MS in IT)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (MS in Marketing)
  • หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
  • หลักสูตรบัญชีดุษฎีบัณฑิต
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ (MS in Logistics)

ในส่วนของเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำแต่ละหลักสูตรสามารถตรวจสอบได้ผ่านเจ้าหน้าที่รับสมัครของหลักสูตรนั้น ๆ ได้เลย

 

ติวสอบ CU BEST รับรองผล เรียนสด เนื้อหาครบถ้วน

คอร์สติวสอบสอนกันแบบสด ๆ ผ่านสถาบันของเรา แต่ละห้องมีผู้เรียนไม่เกิน 10 คน ใช้แนวทางการสอน Hybrid Learning เสริมสร้างความรู้แบบรอบด้าน วันที่ไม่สะดวกเข้าเรียนก็สามารถเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom พร้อมกับคนอื่นได้ตามปกติ เนื้อหาที่ทางติวเตอร์สอนจะเน้นย้ำข้อมูลอย่างละเอียด ชัดเจน หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ทันที


รหัสคอร์ส วันเรียน รอบ เวลา หมายเหตุ เหลือที่นั่ง อาจารย์
IN060424 6 เม.ย. - 5 พ.ค. ส-อา 10:15-16:15
จองที่นั่ง
8 เปิ้ล

ติวสอบตัวต่อตัว อัดแน่นแบบเน้น ๆ ไม่พลาด

คอร์สติว ตัวต่อตัวกับติวเตอร์ เหมาะกับคนที่มีเวลาอ่านหนังสือไม่มากนัก อยากได้เทคนิคสำหรับการสอบ หากเข้าเรียนกับสถาบันจะมีห้องเรียนแยกต่างหาก เพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าใครเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ก็ไม่มีปัญหา เลือกด้วยตนเองได้เลย คอร์สเรียนดี ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถทำคะแนนสอบออกมาได้ตามเป้าหมาย

เรียน cu-best ตัวต่อตัว
private
Related Posts