Business Economics MUIC เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

business economics muic

Business Economics MUIC

 

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

เศรษฐศาสตร์ คือ การจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดและหายากโดยการเลือกทางเลือกหรือวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด ทีนี้ พอมาเป็นเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ก็คือ การจัดสรรทรัพยากรธุรกิจ เอาแนวคิดแบบเศรษฐศาสตร์มาใช้ในการทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจเราจะขายสินค้าอะไร สินค้าจะผลิตจำนวนเท่าไหร่ จะใช้เทคโนโลยีอะไรในการผลิต จะประหยัดค่าใช้จ่ายของธุรกิจจากการผลิตได้อย่างไรบ้าง จะดำเนินกลยุทธ์อย่างไรให้ชนะคู่แข่ง วิธีการทางเศรษฐศาสตร์จะเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจในลักษณะนี้ ผู้ที่เรียนเศรษฐศาสตร์ธุรกิจจะเข้าใจทั้งเรื่องเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาค โครงสร้างการตลาด และกลยุทธ์ที่จำเป็นที่จะใช้ในการแข่งขันทางธุรกิจต่อไป

 

จะได้เรียนวิชาอะไรบ้างใน คณะเศรษฐศาสตร์ธุรกิจวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

เนื่องจากสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของคณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ ( Business Economics  MUIC  )ดังนั้น น้องๆ จะได้เรียนวิชาพื้นฐานของคณะบริหารธุรกิจที่เหมือนกันค่ะ ไม่ว่าจะเลือกเรียนสาขาการเงิน สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาการตลาด ก็จะเริ่มเรียนวิชาพื้นฐานทางธุรกิจที่เหมือนกัน เช่น เศรษฐศาสตร์มหภาค เศรษฐศาสตร์จุลภาค กฎหมายธุรกิจ ธุรกิจการเงิน การสื่อสารทางธุรกิจ เป็นต้น และสำหรับสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ น้องๆ ก็จะต้องเรียนวิชาหลักเฉพาะสาขา คือ เศรษฐศาสตร์มหภาคและเศรษฐศาสตร์จุลภาคระดับกลาง ตลาดเงินและการลงทุน การเงินการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาขานี้อย่างแท้จริง

 

จบสาขา Business Economics MUIC แล้วไปทำอะไรต่อ

น้องๆ ที่จบสาขานี้ สามารถทำงานในแวดวงนักวิเคราะห์และนักวิจัยที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย งานในกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินต่างๆ หรือ อาจจะทำงานในภาคธุรกิจ พวกวางกลยุทธ์องค์กร แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท การแข่งขันกับคู่แข่ง การวิเคราะห์สินค้าและบริการของบริษัท การวางแผนการตลาด จริงๆ แล้วหลากหลายมากเลยค่ะ เพราะคนที่เรียนมาทางด้านนี้ จะถูกสอนให้มีแนวคิดเชิงธุรกิจ คำนึงถึงการจัดการอย่างคุ้มค่า สามารถอยู่ในองค์กรได้แทบทุกประเภทค่ะ

muic first step

การเตรียมตัวสมัคร เศรษฐศาสตร์ธุรกิจวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล ( Business Economics MUIC )

ภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่แค่เรียกว่าสำคัญนะคะ แต่เรียกว่าจำเป็นและไม่โปรไม่ได้แล้วค่ะ ยิ่งน้องๆ จะเรียนหลักสูตรนานาชาติแล้วด้วย ยิ่งต้องมีความ professional ในภาษาอังกฤษให้มากๆ ค่ะ การเตรียมตัวล่วงหน้า นอกจากด้านวิชาการที่ต้องเรียนกันอยู่แล้ว ก็อยากให้เน้นภาษาอังกฤษด้วย เพราะการยื่นคะแนนสมัครเรียนในหลักสูตรนี้ จะต้องใช้คะแนน   IELTS  หรือ TOEFL และยังต้องใช้คะแนนผลทดสอบ SAT (MATH) ด้วย ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นภาษาอังกฤษ เรียนอีก 4 ปี ก็เป็นภาษาอังกฤษ หนีไม่พ้นเลยค่ะ ยิ่งน้องๆ มีคะแนนเหล่านี้สูงเท่าไหร่ โอกาสก็สูงมากขึ้นตามไปเท่านั้นค่ะ ฉะนั้น การเตรียมตัวล่วงหน้าเนิ่นๆ เป็นสิ่งจำเป็นค่ะ และหากต้องการตัวช่วย ทางจุฬาติวเตอร์ก็ยินดีที่จะเป็นผู้คอยชี้แนะแนวทางการสมัครเรียนหลักสูตรนานาชาติให้กับน้องๆ ค่ะ มาหาเราได้ที่สถาบันจุฬาติวเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 นะคะ หรือจะ LINE มาสอบถามก็ได้นะค่ะที่ LINE Account @chulatutor ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

Related Posts