สอบ AP คืออะไร ค่าสอบเท่าไหร่ สอบที่ไหน มาหาข้อมูลได้เลย

AP

สอบ AP คืออะไร ค่าสอบเท่าไหร่ สอบที่ไหน

สอบ AP ถือเป็นอีกรูปแบบการสอบที่มีในประเทศไทยสำหรับน้อง ๆ ในระดับมัธยมที่ต้องการเรียนต่อในระดับสูงขึ้นโดยใช้ระยะเวลาอันแสนรวดเร็ว ดังนั้นผู้ปกครองหรือนักเรียนคนไหนเริ่มวางแผนการเรียนของตนเองเอาไว้บ้างแล้ว ลองมาทำความรู้จักกันเลย ค่าสอบราคาเท่าไหร่ สอบที่ไหน คะแนนใช้ทำอะไรได้บ้าง เพื่อตัดสินใจว่าสรุปแล้วควรสอบดีจริงหรือไม่

 


สอบ AP คืออะไร

Advanced Placement หรือ การสอบ AP คือ ประเภทของการทดสอบเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าเรียนระดับปริญญาตรี เป็นหลักสูตรของทางสหรัฐฯ ดำเนินการโดย College Board หน่วยงานเดียวกับการออกข้อสอบ SAT แนวทางจะถูกใช้สำหรับคนที่เรียนโครงการหลักสูตรล่วงหน้าในระดับมัธยมปลาย ส่วนมากหลักสูตร AP มักนิยมใช้กับกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนอินเตอร์ในประเทศไทย

ขอย้ำว่าการสอบนี้จะมีความละเอียดและเข้มข้นสูงมาก เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนเป็นการนำมาจากวิชาเรียนระดับปริญญาตรี ด้วยเหตุนี้หากใครเลือกเรียนหลักสูตร AP เสริมเข้ามา และสามารถสอบได้คะแนนดีมาก ก็มีสิทธิ์นำเอาคะแนนรายวิชาดังกล่าวไปใช้เทียบเกรดเพื่อแลกเป็นเครดิตเรียนผ่านวิชานั้น ๆ ในระดับปริญญาตรีได้ทันที เป็นอีกตัวช่วยชั้นเยี่ยมเพื่อลดเวลาเรียนของตนเองและสามารถทำประโยชน์ด้านอื่น ๆ

 


ตารางสอบ AP เป็นแบบไหน มีรายวิชาอะไรบ้าง

ตารางสอบ AP จะมีการจัดสอบขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง ประมาณเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนในแต่ละปีสามารถเช็กข้อมูลเพิ่มเติมได้กับทางเว็บหลักของ College Board เลย

ขณะที่รายวิชาในการสอบจะแบ่งออกเป็น 7 หมวด ซึ่งทุกหมวดเองยังมีการแยกย่อยเนื้อหาให้กับผู้สนใจสามารถเลือกตามความถนัดของตนเองได้เลยราว 2-10 วิชา รวมแล้ว 37 รายวิชา เช่น

  • AP Capstone หมวดวิชานี้มักเน้นในด้านการค้นคว้าข้อมูล การทำวิทยานิพนธ์และงานวิจัยเป็ฯหลัก ไม่ว่าจะเป็นงานเดี่ยวหรืองานกลุ่มก็ตาม เช่น AP Research, AP Seminar เป็นต้น
  • AP Arts หมวดวิชาที่เน้นในด้านศิลปะ ดนตรี เช่น Art History, Art & Design, Music Theory
  • AP English หมวดวิชาที่เน้นในด้านภาษาอังกฤษแบบครบวงจร เช่น Language & Composition, Literature & Composition
  • AP History & Social Sciences หมวดวิชาที่เน้นเรื่องของสังคมศาสตร์ (ประวัติศาสตร์, สังคมศาสตร์ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน เช่น Human Geography, Micro/Macroeconomics, World History
  • Math & Computer Science หมวดวิชาที่เน้นเรื่องคณิตศาสตร์และวิทยาการจัดการคอมพิวเตอร์ เช่น Calculus AB/BC, Computer Science, Statistics
  • Sciences หมวดวิชาที่เน้นในด้านวิทยาศาสตร์เป็นหลัก เช่น Biology, Chemistry, Physics
  • World Languages หมวดวิชาที่เน้นด้านภาษาต่าง ๆ บนโลกใบนี้ รวมถึงการเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม เช่น Chinese Language & Culture, Italian, Latin ฯลฯ

ทั้งนี้ในการสอบแต่ละรายวิชาจะมีระยะเวลารวมถึงรูปแบบการสอบ แตกต่างกันออกไป หากเป็นข้อสอบประเภท Multiple Choice จะตรวจโดยคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเป็น Free Response จะตรวจโดยอาจารย์ผู้ชำนาญ ดังนั้นใครที่สนใจอยากวางแผนการเรียนของตนเองล่วงหน้าด้วยการสอบ AP จึงต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ละเอียดมากขึ้น

 


ค่าสอบ AP เท่าไหร่ สอบได้ที่ไหนบ้าง

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า สอบ AP ราคาเท่าไหร่ ต้องจ่ายค่าสอบ AP กี่บาท ปกติแล้วในการสมัครต่อครั้งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 123 USD ซึ่งใครที่สนใจสมัครสอบสามารถเข้าไปดำเนินการได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของทางผู้จัดสอบได้เลย https://apcentral.collegeboard.org/ อย่างไรก็ตามการสมัครมักเปิดในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน ของทุกปี อย่าลืมเช็กข้อมูลให้มั่นใจด้วย

ส่วนคำถามที่ว่าสอบ AP ที่ไหน ปกติแล้วการสอบดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ศูนย์สอบของโรงเรียนนานาชาติที่มีการเปิดหลักสูตรนี้ให้ผู้เรียนได้เข้าเรียน แต่อาจต้องเช็กข้อมูลกันละเอียดสักหน่อย เพราะบางแห่งเองเปิดรับเฉพาะ Private Candidate หมายถึง เฉพาะผู้สมัครเฉพาะรายบุคคลเท่านั้น

 


คอร์สเรียน AP สด ๆ กับทางสถาบัน ความรู้ครบครัน อัดแน่น

คอร์สติวสอบ AP เป็นการสอนสดผ่านสถาบันจุฬาติวเตอร์ กำหนดผู้เรียนไม่เกินห้องละ 10 คน สอนตามแนวทาง  Hybrid Learning พัฒนาทักษะความรู้แบบรอบด้าน หากไม่สะดวกเข้าเรียนวันไหนสามารถเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom พร้อมกับคนอื่นได้ตามปกติ ทุกเนื้อหาการสอนเน้นย้ำแบบครบทุกจุด หากมีตรงไหนสงสัยถามติวเตอร์ได้ทันที

 

คอร์สเรียน AP ผ่านวิดีโอออนไลน์ สะดวกตอนไหน เรียนได้ตลอด

คอร์สติวสอบรูปแบบการเรียนผ่านคลิปวิดีโอ อัดแน่นด้วยเนื้อหาครบถ้วน ครอบคลุมทุกทักษะที่เหมาะสมกับการสอบ ติวเตอร์อธิบายอย่างเข้าใจ แนะนำเทคนิคชั้นเยี่ยมเพื่อนำไปใช้ระหว่างสอบจริง เลือกเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา อยู่ต่างจังหวัดก็ไม่ไม่มีปัญหา ทบทวนซ้ำได้ตลอดหากมีข้อสงสัย ย้อนดูเนื้อหาแบบละเอียดยิบจนกว่าจะเข้าใจได้ตามสบาย

 

คอร์สเรียน AP แบบตัวต่อตัว สอนแบบละเอียดครอบคลุม

คอร์สเรียนแบบตัวต่อตัวกับติวเตอร์ สำหรับผู้ที่อยากได้เทคนิคไปใช้ในการสอบเพื่อคะแนนที่ดี กรณีเลือกเข้าเรียนกับสถาบันจะมีห้องเรียนแยกต่างหาก ให้ความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าใครเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ก็ไม่มีปัญหา เหมาะกับทุกคนที่กำลังมองหาคอร์สเรียนคุณภาพ การทำคะแนนจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ได้เข้าเรียนตามคาดหวัง

private
private
Related Posts