Alzheimer’s Disease

Alzheimer's Disease

สภาวะสมองเสื่อม หากเราจะพูดถึงเรื่องของสภาวะสมองเสื่อม หลายคนคงนึกถึง กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease ) แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น สภาวะของสมองเสื่อมนั้น มากลุ่มอาการที่มากกว่านั้น

สภาวะของสมองเสื่อมเป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นในระบบการทำงานของสมองที่มีความเสื่อมลงหรือมีความบกพร่องลงโดยที่ผู้ป่วยนั้นอาจจะไม่ได้มีความบกพร่องแค่เฉพาะทางด้านของความจำ แต่อาจจะรวมไปถึงการใช้ความคิดการตัดสินใจ การเข้าใจสิ่งต่างๆรวมถึงการเรียนรู้การใช้ภาษา หรือแม้แต่การดำเนินชีวิตทุกอย่างมีการส่งผลที่มาจากสภาวะของสมองเสื่อม

ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่าจะภาวะสมองเสื่อมกับโรคอัลไซเมอร์นั้นเป็นโรคเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วอย่างที่เรากล่าวไป โรคอัลไซเมอร์นั้นเป็นโรคที่เป็นหนึ่งในกลุ่มอาการของคนที่กำลังอยู่ในสภาวะสมองเสื่อม แต่ในความเป็นจริงแล้ว สมองเสื่อมนั้น เป็นการพูดถึงกลุ่มอาการที่เกิดจากความเสียหายเกี่ยวกับสมอง โดยจะสามารถเกิดขึ้น ได้จากหลายโรค ไม่ว่าจะเป็น

  • โรคอัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease )
  • สมองเสื่อมจากหลอดเลือดสมองอุดตัน
  • สมองเสื่อมจาก ลิววี่ บอดี้
  • โรคสมองส่วนหน้าและส่วนขมับเสื่อม
  • โรคสมองเสื่อมระยะสุดท้าย

อย่างที่เราบอกไปคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมอาจจะเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย แต่สาเหตุที่ดูเหมือนจะเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการเป็นสภาวะสมองเสื่อมนั้นก็คืออาจจะเกิดจากเรื่องของอายุและพันธุกรรม โดยจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคสมองเสื่อมนั้นมีจำนวนมากขึ้นในทุกๆปีและมักจะเกิดขึ้นในช่วงวัย 65 ปีขึ้นไป และเมื่ออายุเพิ่มขึ้นไปจนถึง 90 ปีขึ้นไปก็จะพบผู้เป็นโรคสมองเสื่อมมีสูงขึ้นร้อยละ 50

ด้วยความที่สมองส่วนนั้นมีสาเหตุมาจากการเสียหายหรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสมอง ทำให้ส่วนใหญ่แล้วยากที่จะทำการรักษาให้กลับคืนมาปกติได้ เราจะต้องรู้ถึงสาเหตุของการเกิดโรคสมองเสื่อมก่อน หลายอย่างที่เราบอกไปว่าโรคสมองเสื่อมนั้นเกิดได้จากหลายกลุ่มอาการ

โรคอัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease ) จะเป็นสาเหตุที่เราพบบ่อยที่สุดเพราะว่ามักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

สำหรับโรคผู้ป่วยสมองเสื่อมที่มาพร้อมอาการทางประสาทสามารถทำให้สูญเสียความทรงจำระยะสั้นซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาในการนอนไม่หลับประสาทหลอนหรือแม้แต่ร่างกายขาดสมดุล

สมองเสื่อมชนิด Frontotemporal Dementia: FTD อาการที่พบผู้ป่วยจะมีบุคลิกที่เปลี่ยนแปลงไปหรืออาจจะทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรืออาจจะมีคำพูดหยาบคายที่แสดงต่อผู้อื่นอย่างไม่เหมาะสมทั้งที่ไม่เคยปฏิบัติ

โรคพาร์กินสัน เธอเป็นอีกหนึ่งโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทที่ทำให้เกิดสมองเสื่อมได้เช่นกันผู้ป่วยจะมีปัญหาทางด้านการเคลื่อนไหวและอาจจะทำให้ไม่สามารถควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ

ภาวะสมองเสื่อมที่เกิดจากโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดมักจะเกิดในผู้ป่วยที่เป็นโรคสมองขาดเลือดเป็นความดันโลหิตสูงระยะยาวโรคหลอดเลือดแดงแข็ง

การได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงก็อาจจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับความจำและสมาธิได้

ส่วนสาเหตุใหญ่ๆที่เรามักจะพบในผู้ป่วยสมองเสื่อมนั้นก็จะเป็นเพราะ

  • ได้รับสารพิษโลหะหนักเช่นตะกั่ว
  • การขาดวิตามินบี 12
  • ภาวะขาดไทรอยด์
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยา
  • เนื้องอกในสมองบางชนิด
  • ภาวะโพรงสมองคั่งน้ำ
  • สมองอักเสบ

ส่วนปัจจัยที่จะทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมนั้นก็จะมีตั้งแต่ เรื่องของอายุ คนในครอบครัวมีสมาชิกเป็นโรคสมองเสื่อม มีความบกพร่องของสมรรถนะทางสมอง ดาวน์ซินโดรม พันธุกรรม และปัจจัยอื่นๆอย่างโรคประจำตัวเช่นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคซึมเศร้า การสูบบุหรี่ แม้แต่การดื่มแอลกอฮอล์จัด

โดยหากคุณมีข้อสงสัยถึงอาการของสมองเสื่อมว่าคุณหรือคนรอบตัวของคุณมีสภาวะสมองเสื่อมนี้หรือไม่ เราขอแนะนำให้คุณลองตรวจสอบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งสองด้านนี้

โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับกระบวนการความคิดหรือกระบวนการการรับรู้

อาจจะเกิดจากการเสียความทรงจำ มักจะเป็นอาการที่พบในช่วงแรกๆและเป็นอาการที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุดซึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาในด้านการจดจำเหตุการณ์ต่างๆผู้คนหรือแม้แต่สถานที่

มีปัญหาในการใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา มีปัญหาทางด้านการสื่อสาร มีปัญหาในการจัดวางแผนหรือจัดการการงานต่างๆ มีปัญหาในด้านการเคลื่อนไหวการประสานงานของกล้ามเนื้อ และมีความสับสนมึนงงเลอะเลือน

ส่วนการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจนั้น

ก็สามารถทำการตรวจสอบได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงของบุคลิกภาพหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ ตรวจสอบพบว่ามีอาการซึมเศร้า เกิดความวิตกกังวล มีความหวาดระแวง ภาวะกายและใจไม่สงบกระสับกระส่าย และมีอาการหลอนประสาทหรือไม่

ซึ่งหากเราจะทำการพูดถึงแนวทางการรักษา สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease ) ก็มีด้วยกันหลายวิธี แต่ก่อนที่คุณจะทำการรักษาคุณต้องมั่นใจก่อนว่าบุคคลคนนั้นเป็นบุคคลที่มีสภาวะสมองเสื่อม ซึ่งก็ควรที่จะเข้าทำการรักษาหรือปรึกษากับทางแพทย์ รหัสผู้เป็นแพทย์วินิจฉัยออกมาแล้วว่าเริ่มมีอาการตรงกับอาการสมองเสื่อมหรือชัดเจนแล้วว่าเป็นผู้ป่วยสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ก็มีวิธีการรักษาด้วยกันอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือการใช้ยาและรักษาโดยไม่ใช้ยา

โดยการรักษาทางยานั้นก็จะมีการรักษาด้วย

ยากลุ่ม Cholinesterase Inhibitors กับ ยาเมแมนทีน (Memantine)

ยากลุ่ม Cholinesterase Inhibitors ก็จะเป็นยาจำพวก ยา galantamine ยาไรวาสติกมีน ยาโดนีพีซิล ยากลุ่มนี้จะช่วยเพิ่มกลไกทำงานเพื่อกระตุ้นการรับรู้เกี่ยวกับความทรงจำและการตัดสินใจแต่ถ้าแพทย์สั่งยาเหล่านี้ให้กับคุณผู้ป่วยสมองเสื่อมจะต้องรู้ด้วยว่าอาจจะมีผลข้างเคียงไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย

ยาเมแมนทีน (Memantine)เป็นกลุ่มยาที่แพทย์อาจจะจ่ายในกรณีที่ใช้พร้อมกันกับยากลุ่มแรกเพื่อช่วยในการทำงานของสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งในสมองซึ่งเกี่ยวกับการทำงานของสมองในเรื่องความทรงจำและการเรียนรู้สวดผลข้างเคียงนั้นก็จะทำให้รู้สึกเวียนหัวได้

ส่วนวิธีการรักษาแบบไม่ต้องใช้ยานั่นก็คือการบำบัด และวิธีการบําบัดนั้นก็ได้แก่

การปรับเปลี่ยนการทำงาน การปรับแผนการทำงานนั้นอาจจะเป็นการวางแผนและจัดการเตรียมขั้นตอนทุกอย่างในการทำงานเรียบร้อยแล้วอย่างน้อยก็เพื่อเป็นการช่วยให้สมองไม่มีความสับสนมากไปกว่านี้

ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม การปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมนั่นคือการปรับเปลี่ยนข้าวของสิ่งรอบตัวให้เป็นระเบียบและไม่มีเสียงรบกวนนั่นก็เพื่อเป็นการจะช่วยให้ผู้ป่วยสมองส่วนนี้สามารถเจาะได้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้มากกว่าเดิม

บำบัดกับนักกิจกรรมบำบัด แน่นอนว่าจุดประสงค์นี้ก็เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินต่างๆไม่ว่าจะเป็นการตกที่สูงหรือการควบคุมอารมณ์เพราะนักกิจกรรมบำบัดนั้นจะสามารถสอนวิธีทางด้านความปลอดภัยและจัดการกับอารมณ์และพฤติกรรมได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่องของวิธีป้องกันสมองเสื่อมนั้นแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่สามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้หรือสามารถป้องกันการเป็นอัลไซเมอร์ได้หรืออย่างน้อยก็เพื่อจะช่วยให้อาการภาวะสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ลดลงทั้งยังเป็นการดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกันโดยวิธีการต่างๆที่คุณหมอส่วนใหญ่จะแนะนำนั้นก็คือ

เลิกบุหรี่ เพราะการเลิกบุหรี่นี้จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมที่สำคัญจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย

การรับประทานอาหารสุขภาพ แน่นอนว่าการดูแลสุขภาพนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแล้วการดูแลและควบคุมอาหารเพื่อสุขภาพนั้นก็ถือเป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้ คุณทานผักผลไม้หรืออาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้

การได้รับวิตามินดีอย่างพอเพียง ซึ่งจะมาจากการรับประทานอาหารเสริมหรือแสงแดดเนื่องจากมีการวิจัยพบว่าวิตามินดีต่ำอาจจะทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมได้

น้ำหนักตัว การดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในหลักเกณฑ์ที่เป็นปกติจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นสมองเสื่อมรวมไปถึงโลกอื่นๆที่จะได้ด้วย

การทำสุขภาพจิตให้แจ่มใสถือเป็นวิธีการช่วยฝึกสมองไม่ให้มีการเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม หรือไม่การมองหางานอดิเรกก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยได้เช่นกัน

กิจกรรมการออกกำลังกาย กิจกรรมการออกกำลังกายถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้ร่างกายสุขภาพแข็งแรง และยังสามารถช่วยในการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมได้ยิ่งถ้าคุณสามารถออกกำลังกายเป็นประจำ 150 นาทีต่อสัปดาห์ก็จะยิ่งช่วยให้คุณลดการเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease ) ได้

ซึ่งในปัจจุบันได้มีหลากหลายสถานที่หรือหลากหลายสถาบันที่ออกมาให้ความสนใจเกี่ยวกับ กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์หรือผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม เพื่อเป็นการช่วยป้องกันให้ผู้คนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ลดลง ดูวิธีการที่ว่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยให้คุณป้องกันไม่ให้เสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ เพราะคุณอาจจะไม่เชื่อว่า ในปัจจุบันโลกนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้นแต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงและน่าเป็นห่วงอย่างมากที่อาจจะมีสภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมได้

ทำให้หลากหลายสถาบันกวดวิชาหันมาเปิดหลักสูตรที่จะช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ โดยสถาบันของเรานี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่มีหลักสูตรป้องกันอัลไซเมอร์เปิดสอนเหล่าบรรดาผู้คนที่กังวลว่าตัวเองกำลังจะอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมหรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ อย่างน้อยการเข้าร่วมหลักสูตรนี้นอกจากจะเป็นการเรียนเพื่อเพิ่มทักษะหรือความรู้แล้ว ยังถือเป็นการช่วยพัฒนาทางด้านสมองให้มีการใช้งานที่ดีและถูกต้องอยู่ตลอดเวลา และผลของการเรียนและศึกษาในหลักสูตรป้องกันอัลไซเมอร์นี้จะถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นสภาวะสมองเสื่อมหรือเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ไม่มากก็น้อย แต่ที่แน่ๆสิ่งที่คุณจะรับไปนั่นก็คือความรู้ความสามารถรวมไปถึงวิธีการจัดการกับวิธีการคิดที่อยู่ในสมองช่วยป้องกันและช่วยประคองไม่ให้การเกิดสภาวะนี้มากขึ้นหรืออาจจะช่วยให้ไม่เกิดเลย

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นกลุ่มคนหนึ่งที่มีความสนใจหรือระแวงระวังและเป็นห่วงคนรอบข้าง และไม่ต้องการให้คนรอบข้างหรือแม้แต่ตัวเองตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคเหล่านี้ การเข้าร่วมหลักสูตรหรือได้เข้าเรียนที่หลักสูตรป้องกันอัลไซเมอร์ ( Alzheimer’s Disease ) นี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้คุณ ไม่ต้องเจอกับโรคสภาวะสมองเสื่อมนี้ โดยทางสถาบันกวดวิชาของเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลักสูตรป้องกันอัลไซเมอร์นี้จะช่วยให้คุณรวมไปถึงกลุ่มคนที่อยู่รอบตัวคุณไม่ต้องเสี่ยงและไม่ต้องเหนื่อยรับมือกับโรคเหล่านี้

 

Related Posts