TOEIC Score มีระดับคะแนนเท่าไหร่ แล้วควรได้เท่าไรดี?

TOEIC score

TOEIC Score มีระดับคะแนนเท่าไหร่ แล้วควรได้อยู่ที่กี่คะแนน

TOEIC Score หรือคะแนนสอบโทอิค เป็นสิ่งที่ควรรู้สำหรับใครก็ตามที่วางเป้าหมายของตนเองในการทดสอบระดับทักษะทางภาษาอังกฤษประเภทนี้ เนื่องจากจะมีเกณฑ์ที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ จะรับเข้าทำงาน หรือเพื่อประเมินความเหมาะสมในด้านภาษาของคุณ อีกทั้งการได้คะแนนดังกล่าวยังบ่งบอกถึงความรู้ที่มีเกี่ยวกับภาษาของตัวผู้สอบเองด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใด เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ให้สูงขึ้นไปอีก

เกณฑ์การให้คะแนน TOEIC Score มีเท่าไหร่บ้าง

สำหรับสิ่งแรกเกี่ยวกับ TOEIC Score ที่ทุกคนควรรู้นั่นคือเกณฑ์การให้คะแนน ซึ่งในประเทศไทยของเราจะแบ่งการสอบ TOEIC ออกเป็น 2 วิชา นั่นคือ Listening Comprehension (ทักษะการฟัง) และ Reading Comprehension (ทักษะการอ่าน) แต่ละรายวิชาจะมีคะแนนเต็มทั้งสิ้น 495 คะแนน เมื่อรวมผลออกมาทั้งหมดจึงเป็น 990 คะแนนนั่นเอง

TOEIC Score มีระดับคะแนนเท่าไหร่บ้าง

หลังจากทำการสอบเป็นที่เรียบร้อยผลคะแนนของแต่ละคนก็จะออกมาตามที่ผู้จัดสอบกำหนดเอาไว้ ทั้งนี้ไม่ใช่แค่การสอบครั้งเดียวแล้วจบ เพราะถ้าหากคุณคะแนนน้อยเกินไปก็มีสิทธิ์ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่บรรดาบริษัทกำหนดเอาไว้ ท้ายที่สุดก็ต้องสอบใหม่เสียทั้งเงินและเสียเวลา โดยระดับคะแนน TOEIC Score ที่คุณได้สามารถจัดออกมาดังนี้

  • คะแนน 10-250 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ Basic Elementary มีทักษะในการสื่อสารอยู่ในระดับพอใช้ สามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์จำเป็น
  • คะแนน 255-400 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ Elementary Proficiency มีทักษะสามารถสื่อสารได้แต่ยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าใดนัก ตอบบทสนทนาแบบเห็นหน้าได้ตามหัวข้อที่คนเองคุ้นเคย
  • คะแนน 405-600 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ Elementary Proficiency Plus เริ่มสนทนาและตอบโต้บทสนทนาแบบเห็นหน้าได้ มีการสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทที่ยังจำกัดอยู่
  • คะแนน 605-780 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ Limited Working Proficiency สื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วยบริบททั่วไป แต่ยังใช้ในการทำงานได้ด้วยความจำกัด
  • คะแนน 785-900 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ Working Proficiency Plus สื่อสารภาษาในการทำงานได้เป็นส่วนใหญ่ ใช้ภาษาที่มีการยอมรับอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่ครอบคลุมในทุกสถานการณ์
  • คะแนน 905-990 ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ International Professional Proficiency สื่อสารในด้านภาษาอย่างมีประสิทธิภาพสูงในทุกสถานการณ์

 

เกณฑ์มาตรฐานที่บรรดาองค์กรต้องการจาก TOEIC Score

เมื่อเข้าใจเกณฑ์คะแนนของคุณกันแล้วลองเทียบดูเบื้องต้นว่าผลการสอบของตนเองถูกจัดอยู่ในระดับใดบ้าง แต่ทั้งนี้อย่างที่รู้กันคือเป้าหมายของการสอบโทอิคส่วนใหญ่มีไว้เพื่อการนำเอาคะแนนไปสมัครงาน เลื่อนตำแหน่ง เพิ่มเงินเดือน ดังนั้นองค์กรทั้งหลายจึงต้องมีเกณฑ์ที่จะรับพนักงานจากคะแนนทักษะด้านภาษานี้ด้วย ปกติแล้ว TOEIC Score ที่องค์กรทั่วไปรับนั่นคือตั้งแต่ 550 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนในระดับกลางอยู่จัดอยู่ในเกณฑ์ Elementary Proficiency Plus สามารถเริ่มการสนทนาและการตอบโต้บางบริบทได้คล่องมากขึ้น

เมื่อเข้าใจแบบนี้แล้วหวังว่าทุกคนจะวางแผนการสอบ TOEIC ของตนเองได้อย่างดีเยี่ยมและนำมาซึ่งการได้ TOEIC Score ตามเป้าหมายที่ต้องการ เมื่อคะแนนออกมาดีทุกอย่างก็จะมีสิ่งดี ๆ ตามมาด้วย ดังนั้นเมื่อคิดสอบแล้วยังไงก็ต้องทำให้ดีที่สุดนั่นเอง

ทดลอง เรียน TOEIC Online Free กับ ครูพี่เกด CHULATUTOR

ติวสอบ TOEIC
Related Posts